Ước vọng của gã xe ôm nhập trại vì 10 nghìn đồng

( PHUNUTODAY ) - Trong số vài trăm phạm nhân cả thành án và chưa xét xử, có lẽ bản án của phạm nhân Lê Như Hùng là gây ấn tượng mạnh nhất. Không phải đó là án nghiêm trọng mà bởi lý do Hùng vào trại chỉ vì 10 nghìn đồng.

Chỉ bởi 10 nghìn đồng gã đã phải trả giá bằng 24 tháng tù giam. Gã biết mình đã mắc sai lầm, đã quá coi thường pháp luật nên việc đi tù là hệ quả tất yếu. Chỉ một thời gian rất ngắn nữa bản án sẽ đến lúc mãn hạn, gã sẽ được trở về với gia đình. Ngay lúc này, từ trong trại giam, gã đã có những suy tính để thay đổi cuộc đời của mình sau một lần lầm lỗi.
[links()]
Vào tù vì 10 nghìn đồng

Gã tên Lê Như Hùng, phạm nhân đang cải tạo tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Nhìn vẻ bề ngoài, khuôn mặt của gã hiện lên rõ nét chất phác của một người dân lao động thuần túy.

Hồ sơ về bản án của gã cũng rất ngắn ngủi vì tội danh quá đơn giản. Trước kia, phạm nhân Hùng từng hành nghề xe ôm ở khu vực cầu Ngọc Trạo (phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa). Nghề xe ôm của gã có biết bao nhiêu điều phức tạp khi phải tiếp xúc với đủ thể loại người trong xã hội.

Với Hùng lúc đó, chỉ cần ai trả tiền, gã sẽ lập tức đi ngay. Công việc chạy xe ôm tuy vất vả nhưng cũng giúp gã kiếm được vài đồng để về đưa cho vợ mua rau, mua thịt nuôi con.

Và rồi, trong một lần được một con nghiện nhờ chở đi mua ma túy, gã đã bị công an bắt. Lần đó, gã được trả 10 nghìn đồng cho đoạn đường dài chừng hơn trăm mét.

Lúc phóng xe đưa con nghiện ma túy, gã không thể ngờ được rằng đó chính là lần mà gã sa chân vào con đường lao lý. Bị bắt và phải đón nhận bản án 2 năm tù giam từ tòa án, gã biết rằng đó là cái giá mà mình phải trả cho sự bồng bột, thiếu hiểu biết về pháp luật.

Trong số vài trăm phạm nhân cả thành án và chưa xét xử, có lẽ bản án của phạm nhân Lê Như Hùng là gây ấn tượng mạnh nhất. Không phải là một điều gì đó nghiêm trọng mà nó lại đặc biệt ở chính điều đơn giản.

Phạm nhân Lê Như Hùng
Phạm nhân Lê Như Hùng

Một gã xe ôm đã phải trả giá cho việc quá ham đồng tiền. Gã không nghiện ma túy, cũng chẳng phải mua để phục vụ việc kiếm lời, đơn giản chỉ là chở khách đi mua, nhưng vì liên quan đến ma túy nên tội danh đã trở thành nguy hiểm.

Đón nhận bản án một cách rất bình tĩnh, Lê Như Hùng cảm nhận rằng, đó chính là bài học cho bản thân mình. Với bản chất của một con người lao động, vào trại giam, gã đã dần lấy được lòng tin của các cán bộ nơi đây khi trở thành là một phạm nhân cải tạo tốt, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của trại.

Cùng với một số người khác, gã là “tấm gương cải tạo” để những phạm nhân khác noi theo. Những ngày sống trong trại giam đã giúp cho gã tĩnh tâm hơn, trút bỏ được sự quay cuồng của cuộc sống mưu sinh thường nhật và điều quan trọng là con người này đã tìm ra được hướng đi mới cho mình.

Tuy nhiên, mỗi khi nghĩ về nghề xe ôm, gã thường có cảm giác rất sợ hãi. “Sinh nghề, tử nghiệp”, nghề xe ôm đã có lúc nuôi cả gia đình gã nhưng cũng chính nó đã khiến gã phải vào tù.

Kể về những ngày tháng chạy xe ôm, gã bảo rằng, tuy làm việc bất kể mưa nắng nhưng công việc cũng không mất quá nhiều sức lực. Ngày nhiều thì kiếm được trăm rưỡi, hai trăm nghìn đồng, còn bình thường cũng được hơn trăm nghìn.

Đặc biệt, gã chẳng bao giờ chở khách buổi đêm vì sợ những phiền lụy phức tạp. Sáng đi làm sớm, chiều tối về với vợ con, tuy túng thiếu một chút nhưng cuộc sống luôn bình yên.

Chia sẻ về những suy nghĩ của mình, gã nói rằng, bản thân mình là một con người lao động thuần túy cũng chẳng lo lắng gì về tiếng tăm khi phải đi tù. Điều làm mình trăn trở nhất chính là việc, trong khoảng 2 năm đi thụ lý, vợ con ở nhà phải chịu nhiều vất vả, thiếu thốn…

Và điều quan trọng nhất là gã đã xác định được hướng đi mới cho mình sau khi trở thành người tự do. Gã bảo rằng, chắc chắn mình sẽ chẳng bao giờ quay lại nghề xe ôm nữa.

Mình sẽ cùng với vợ đi kinh doanh một cái gì đó, có thể là chạy chợ đêm. Vất vả một tý nhưng được cái tránh được những sự phức tạp như nghề xe ôm.

Dù vẻ bề ngoài của gã rất cam trường, rắn rỏi nhưng với trước sự khắc nghiệt của cuộc sống mưu sinh, người đàn ông này luôn cảm thấy dè dặt.

“Dù đã va chạm nhiều với các tầng lớp của xã hội nhưng thật khó để giữ được mình. Đi tù chỉ vì 10 nghìn đồng chắc có lẽ là một chuyện rất hy hữu nhưng thật sự, đó là thời khắc mà bản thân mình cũng chẳng thể vững vàng được….”, phạm nhân Hùng chia sẻ.

Những dự định hoàn lương cho tương lai

Chỉ một thời gian ngắn nữa là Lê Văn Hùng sẽ được trở về với gia đình. Niềm vui được trở thành người tự do chắc có lẽ chẳng có hạnh phúc nào sánh bằng. Với người đàn ông này, thời khắc bước ra khỏi cổng trại giam cũng chính là lúc mà cuộc đời của gã sẽ bước sang một trang mới.

2 năm trước, cuộc đời của gã đã thay đổi khi bỗng chốc phải bước vào trại giam trả án. Sóng gió ập tới khiến cho cuộc đời con người này có những thay đổi mãnh liệt. Kể về những ngày đầu vào trại giam, gã bảo rằng, lúc đó tâm trạng của mình thật sự là hoảng loạn, mất phương hướng.

Trăn trở về vợ con ở nhà sẽ sống ra sao, cuộc sống có đầy đủ không? Rồi các con, chúng sẽ đối diện với mọi người xung quanh, bạn bè mình như thế nào khi có một người bố đi tù… Tất cả khiến cho suy nghĩ của gã trở nên hỗn độn và không thể kiểm soát.

Nhưng rồi, sự rối ren đó cũng dần qua đi, thay vào đó, gã đã tìm ra được hướng đi mới, tập trung cải tạo tốt để sớm được ra trại. Bên cạnh đó, người đàn ông này cũng có những toan tính để tìm cuộc sống mới. 

Gã bảo, gia đình mình mang tiếng sống ở TP. Thanh Hóa nhưng kinh tế khá eo hẹp. Ngày trước Hùng chạy xe ôm, còn vợ gã chạy chợ, cố gắng gom góp từng đồng tiền lẻ để nuôi con. Từ ngày gã đi trại, tất cả gánh nặng đó đều dồn lên vai người vợ. Theo lời gã thì, sau khi mãn hạn, gã sẽ cùng đi chạy chợ với vợ nhưng sẽ mở rộng quy mô hơn.

“Vợ mình chỉ mua bán ít, nhỏ lẻ, khi mình trở về sẽ hợp sức cùng mở rộng các mối giao dịch, mua bán nhiều hơn, lấy công làm lãi chắc cũng kiếm được đủ sống”, gã hồ hởi chia sẻ những dự định của mình.

Ngoài việc suy nghĩ về công việc mưu sinh sau này, gã còn dự định về việc thay đổi để tốt cho tương lai của các con. “Hiện tại gia đình mình đang sống ở khu vực gần cầu Ngọc Trạo, nơi này khá phức tạp bởi có rất nhiều tệ nạn diễn ra.

Bản thân mình còn không tránh nổi huống chi là các con. Vì vậy mình đang tính, sẽ bán ngôi ở cũ đi và tìm một nơi ở mới để các con có thể tránh được những tệ nạn…”, Hùng nói.

Từ chính bản thân đã phải đón nhận một bài học đau đớn nên gã quyết tâm không để các con của mình phải đối diện với mọi cám dỗ nguy hại của xã hội. Dường như ẩn phía sau vẻ mặt cam trường, cứng cỏi của gã là một sự lo sợ, một cảm giác mất tự tin với cuộc sống ngoài xã hội.

Nói về điều này, gã khẳng định, xã hội hiện nay vô cùng khắc nghiệt, đôi lúc ranh giới giữa lương thiện và phạm tội vô cùng mong manh. Dù bản thân mình không có động cơ gây án nhưng hoàn cảnh xô đẩy thì vẫn có thể trở thành một người vi phạm pháp luật.

Nhận xét về phạm nhân Hùng, một cán bộ quản giáo cho rằng, đây là một con người sống nội tâm, có suy nghĩ sâu sắc. Dù gã là một người đang trong quá trình cải tạo, từng phạm tội nhưng tất cả cán bộ trong trại tạm giam đều dành cho gã sự tin tưởng.

Từ giám thị, cán bộ quản giáo cho đến tất cả các phạm nhân tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa đều tin rằng, sau khi mãn hạn, phạm nhân Hùng sẽ tìm được một cuộc sống mới tốt đẹp hơn so với ngày trước khi phạm tội.

Một tương lai trước mắt đang mở ra đối với phạm nhân Hùng. Sự thay đổi mà người đàn ông này ước ao thật đơn giản nhưng nó sẽ giúp cho cả một gia đình tìm được một hướng đi mới. Gã chẳng mơ ước điều gì cao sang mà chỉ mong rằng cuộc sống gia đình mình sẽ được bình yên.

Gã đã quá sợ nghề xe ôm, sợ phải đối diện với sự cám dỗ từ xã hội, sợ cảm giác mình trở thành một người có tội, sợ bị đi tù, sợ cảm giác phải để vợ ở nhà một mình nuôi dạy con

Tất cả những điều đó khiến cho người đàn ông cảm giác cuộc đời mình sẽ phải thay đổi. Sự thay đổi đơn giản nhưng sẽ giúp cuộc sống của gã có hướng đi mới, bình yên hơn và vững vàng hơn.

  • Lâm Linh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn