Việt Nam nên học Brunei xử phạt nặng ngoại tình?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính quyền Brunei sắp áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc như ném đá người ngoại tình đến chết, cắt tay kẻ ăn trộm, phạt roi với người nạo phá thai, uống rượu…

Brunei cho ném chết người ngoại tình

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, một trong những người giàu nhất thế giới, hôm qua thông báo, sáu tháng nữa, Bộ luật Hình sự Sharia sẽ có hiệu lực, chỉ áp dụng với người Hồi giáo.

Brunei đang áp dụng hệ thống tư pháp kết hợp gồm tòa án dân sự dựa trên luật pháp Anh và tòa án Sharia xử lý các vấn đề cá nhân, gia đình.

Những năm gần đây, Quốc vương ngày càng ủng hộ các quy định nghiêm khắc của Hồi giáo, trong đó có việc đào tạo tôn giáo bắt buộc đối với mọi trẻ em Hồi giáo và tất cả doanh nghiệp trên cả nước phải đóng cửa 2 giờ trong buổi cầu nguyện thứ Sáu.

Chính quyền Brunei sắp áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc như ném đá người ngoại tình đến chết (Ảnh minh họa)

Việc Brunei sẽ áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt nêu trên đã khiến rất nhiều người bất ngờ bởi bởi hầu hết các ý kiến đều cho rằng xử phạt như vậy là quá nặng.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, chỉ có xử phạt nặng như vậy thì mới có thể ngăn chặn ngoại tình, tình trạng đang lây lan toàn cầu với tốc độ chóng mặt.

Việt Nam nên học cách xử phạt thật nặng hành vi ngoại tình

Nhìn người lại nhớ đến ta. Biết được những hình phạt vô cùng nghiêm khắc của nước bạn đối với hành vi ngoại tình, không ít người đã chạnh lòng và cho rằng việc xử phạt ngoại tình ở nước ta dường như đang quá nhẹ nhàng, không tạo ra được sự răn đe.

Nghị định 110/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp và lĩnh vực hôn nhân và gia đình, có hiệu lực từ 1/11/2013, nêu: Phạt từ 1 đến 3 triệu đồng đối với người đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác, hoặc chung sống như vợ chồng với người khác, người chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mình biết rõ đang có quan hệ hôn nhân với người khác, người đang có vợ hoặc có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác, người chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống với người mà mình biết rõ là đang có vợ hoặc đang có chồng…

Tuy nhiên, ngay sau khi quy định về mức phạt này được công bố, không ít người "cười khẩy" cho là mức phạt quá thấp lại thiếu tính khả thi bởi chỉ có hình thức phạt tiền. 

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, bên cạnh phạt tiền các cơ quan chức năng nên có những hình thức xử phạt hành chính, cảnh cáo người vi phạm tại cơ quan, địa phương, hay thậm chí là cả phạt tù nếu cần thiết.

Chính vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở Việt Nam nên có sự tham khảo, học hỏi quy định về vấn đề này của các nước, đặc biệt là Brunei để tăng cường sự nghiêm khắc đồng thời nâng cao tính răn đe đối với quy định có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn