Việt Nam nối gót Nhật tăng gái gọi để giảm hiếp dâm?

( PHUNUTODAY ) - Phải chăng đã đến lúc các cơ quan chức năng Việt Nam học cách nhìn thẳng vào vấn đề, học tập và lựa chọn những phương pháp giảm nạ hiếp dâm tối ưu, triệt để để có thể mang lại hiệu quả cao nhất?

Thời gian gần đây, những thông tin về những vụ hiếp dâm kinh hoàng ở Ấn Độ và nhiều nước khác trên thế giới thường xuyên xuất hiện trên báo chí khiến dư luận không khỏi hoang mang lo lắng.

Theo con số thống kê, cứ 22 phút ở Ấn Độ lại xảy ra một vụ hiếp dâm. Năm 2012 có cả thảy trên 24 ngàn vụ bạo lực tình dục với phụ nữ nhưng chỉ có 26%  tội phạm bị phạt tù. Các động thái kiểm tra công việc của cảnh sát được tăng cường, tuy nhiên, số phụ nữ bị hãm hiếp không hề giảm. Người Ấn Độ cáo buộc cảnh sát thờ ơ, không bảo vệ dân thường cũng như không mạnh tay trấn áp tội phạm tình dục khiện tình trạng này càng trở nên tồi tệ.

Những số liệu đáng sợ về tình trạng hiếp dâm ấy quả thật có sức uy hiếp tinh thần rất lớn với bất kỳ ai. Người Việt còn cảm thấy đáng sợ hơn nữa khi các số liệu thống kê vụ án hiếp dâm ở nước ta cũng ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất nghiêm trọng.

Người dân Ấn Độ biểu tình vì phẫn nộ trước tình trạng tội phạm hiếp dâm đáng báo độngở nước này
Người dân Ấn Độ biểu tình vì phẫn nộ trước tình trạng tội phạm hiếp dâm đáng báo độngở nước này


Theo báo cáo của Công an 2 thành phố lớn nhất cả nước cho thấy, trong năm 2012, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 41 vụ hiếp dâm, trong đó có 11 vụ hiếp dâm trẻ em; có 26 vụ giao cấu với trẻ em. Còn tại TP.HCM năm 2012 đã xảy ra 48 vụ hiếp dâm; 51 vụ giao cấu với trẻ em.

Theo số liệu thống kê của Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, năm 2011 cho thấy, cả nước có 1.453 trẻ bị xâm hại tình dục, tính trung bình 5 năm gần đây thì mỗi năm có khoảng gần 1.000 trẻ bị xâm hại tình dục. Trong đó, riêng số vụ hiếp dâm trẻ em lên tới 80%. Nhiều vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng như: Hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ dưới 5 tuổi, cha dượng cưỡng hiếp con, thầy giáo xâm hại tình dục học trò nhiều lần…. Đáng lưu ý là, riêng 6 tháng đầu năm 2012, số vụ xâm hại tình dục trẻ em đã tăng 5% so với năm ngoái, với 621 vụ bị phát giác và xử lý.

Các hình phạt với tôi phạm hiếp dâm ở Việt Nam đều được đánh giá chưa cao: hoặc thiếu tính răn đe, chưa triệt để hoặc là quá tốn kém
Các hình phạt với tôi phạm hiếp dâm ở Việt Nam đều được đánh giá chưa cao: hoặc thiếu tính răn đe, chưa triệt để hoặc là quá tốn kém


Trước tình trạng đáng báo động đó, những biện pháp mà Ấn Độ hay Việt Nam đưa ra lại không được người dân đánh giá cao vì cho rằng các hình thức xử lý chưa triệt để, sâu sắc. Ở Việt Nam, tội hiếp dâm được quy định tại Điều 111 Bộ luật Hình sự (BLHS). Ở BLHS năm 1999 thì hình phạt cao nhất dành cho người phạm tội này lên đến tử hình (khoản 3). Theo đó, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỉ lệ thương tật từ 61% trở lên, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội, làm nạn nhân chết hoặc tự sát thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nhưng theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2009 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2010) thì hình phạt tử hình dành cho tội này đã bị bỏ. Thay vào đó, hình phạt cao nhất dành cho tội này chỉ đến mức chung thân. Đối với tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112 BLHS) thì hình phạt tử hình vẫn giữ nguyên chứ không bị bỏ. Mặc dù vậy mức phạt đối với tội phạm hiếp dâm vẫn được đánh giá là có tính răn đe chưa cao, bằng chứng là thời gian gần đây, các vụ án hiếp dâm ở Việt Nam có xu hướng gia tăng mạnh.

Trong khi đó, đề xuất sử dụng hình phạt thiến hoá học cho loại tội phạm này lại chưa được các cơ quan chức năng đồng ý bởi nhiều lý do nhân văn như sợ vi phạm quyền con người hay chi phí cho hình phạt quá lớn. Một số chuyên gia cho rằng, biện pháp thiến hóa chất có nhiều hạn chế. Như, thiến bằng hoá chất có khả năng làm giảm ham muốn tình dục, nhưng có thể sẽ không có tác dụng giảm khả năng tái phạm, vì dâm tặc có thể dùng cách khác để đạt được mục đích nếu tâm lý của họ không thay đổi. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng khá tốn kém với chi phí trên dưới 2.000 euro (khoảng 50 triệu đồng) mỗi năm…vì thuốc phải được tiêm 3 tháng một lần, và ham muốn sẽ trở lại khi ngừng tiêm thuốc.

Việt Nam nên học hỏi phương pháp tăng gái mại dâm để giảm nạn hiếp dâm ở Nhật Bản?
Việt Nam nên học hỏi phương pháp tăng gái mại dâm để giảm nạn hiếp dâm ở Nhật Bản?


Chính vì vậy, khi mới đây, ở Nhật Bản xuất hiện đề xuất mới tăng gái gọi nhằm giảm nạn hiếp dâm đã thu hút sự chú ý rất lớn của người dân các nước trong đó có Việt Nam bởi mục đích rất văn minh của phương pháp này. Thậm chí xuất hiện rất nhiều ý kiến cho rằng nước ta nên áp dụng biện pháp này ngay lập tức để có thể đối phó với nạn hiếp dâm đang ngày càng nghiêm trọng.

Sự văn minh không chỉ thể hiện ở mục tiêu của đề xuất là thỏa mãn nhu cầu sinh lý của con người, để con người có thể sống một cách người hơn mà còn nhìn thẳng vào bản chất vấn đề và hướng đến việc xử lý nguyên nhân các vụ hiếp dâm một cách triệt để. Rõ ràng các tên tội phạm tiến hành hiếp dâm khi chúng có nhu cầu, và chỉ cần thoả mãn nhu cầu của nam giới bằng cách gia tăng gái gọi vấn đề trên đã có thể giải quyết một cách đáng kể.

Việc áp dụng những gì mới mẻ bao giờ cũng rất khó khăn bởi có quá nhiều thứ chi phối, tác động đặc biệt là trong xã hội nhiều vấn đề như ở Việt Nam, khi mại dâm chưa được Nhà Nước công nhận và hợp thức hoá. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự văn minh và triệt để của biện pháp này trong việc giải quyết nạn hiếp dâm. Phải chăng đã đến lúc các cơ quan chức năng học cách nhìn thẳng vào vấn đề, học tập và lựa chọn những phương pháp tối ưu, triệt để để có thể mang lại hiệu quả cao nhất?

  • Nguyệt An

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn