Vụ "Canh gà Thọ Xương": Ai được ném viên đá đầu tiên?

( PHUNUTODAY ) - Việc cô giáo dạy văn Hà Thủy với sự cố "canh gà Thọ Xương" nhận dược rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Trong đó nhiều độc giả nhận định dư luận phản ứng có phần thái quá

Câu chuyện về cô giáo gặp nạn "canh gà Thọ Xương" tiếp tục làm nóng cộng đồng. Bên cạnh những tranh cãi về năng lực của cô giáo Thủy thì có rất nhiều độc giả khác cho rằng khi nhìn nhận sự việc khách quan hơn thì đây là lỗi của truyền thông, dư luận có phần thái quá nhưng không ai nhận lỗi.

Đường học vấn của cô giáo gặp nạn ’canh gà Thọ Xương’

Việt Nam có phong trào a dua

Nhìn nhận sự việc này có rất nhiều độc giả cho rằng vụ cô giáo Thủy không đến mức nghiêm trọng như vậy nếu như dư luận có cái nhìn khách quan và thấu đáo hơn.

Theo bạn Trần Thu Trang nhận định: "Mình thấy bên mình hay có phong trào à dua khi mà sự việc chưa rõ ràng mình nghĩ mọi chuyện nên nhìn nhận khách quan 1 chút.

"Rất nhiều câu chuyện đã bị bình luận theo phong trào để rồi khi mọi chuyện được phanh phui lại không phải vậy. Theo cảm nhận của mình thì chỉ là sơ suất của 1 cô giáo. Thật lòng thì Thủy ngoài nói lại trên lớp những cái sai như các cô giáo dạy mình ngày xưa hay nói thì nên gạch chân những cái sai của các em. Đó là 1 sơ suất phải nhìn nhận lại. Nhưng dù sao thì dư luận lên án bạn ấy quá mạnh và hơi dữ dội" - độc giả Trang chia sẻ.

Bài văn ghi
Bài văn ghi "canh gà Thọ Xương là món ăn nổi tiếng của Hà Nội"


Đồng tình với nhận định trên, một độc giả khác cũng cho rằng "Búa rìu dư luận người Việt Nam mình chưa rõ gì là đã hùa theo đám đông. Có biết lời nói của mình cũng có thể làm tàn đời một người khác" - bạn Phúc Huynh chia sẻ tâm sự.

Còn theo phân tích của bạn Thu Lý thẳng thắn cho rằng, sự việc của cô giáo Thủy tất cả là do lỗi của truyền thông.

Theo độc giả Lý phân tích "Phụ huynh học sinh hả hê khi phát hiện ra "lỗi" tày trời của cô giáo, phóng viên báo "lá cải" vui sướng như trúng số độc đắc khi săn được tin "độc" và tung tin lên báo mạng, cư dân mạng đắc chí với cơ hội ném đá "trời cho" để rồi kết cục sẽ là một người phải ra đi. Sau sự việc này nhiều người phải thận trọng, xã hội bị chia rẽ vì chẳng biết tin ai, ủng hộ ai".

Trong khi đó, đánh giá sự việc độc giả Quang Thắng Thành tỏ ra ngao ngán "Thật đáng tiếc khi một sự việc không đáng lại bị một số báo chí thổi bùng lên ngọn lửa của dư luận, vốn đang bức xúc về tình trạng giáo dục Việt Nam lâu nay. Xin được chia sẻ với cô giáo Thủy về sự cố đáng tiệc này, mong cô sớm bình tâm để trở lại với các học sinh thân yêu" - Bạn Thắng gửi gắm.

"Tôi thấy sai sót của cô giáo Thủy là không lớn lắm. Giáo viên vừa giảng dạy cho đúng theo thời gian quy định ở lớp vừa tranh thủ chấm, chữa bài cho học sinh. Bài làm của các em viết nhiều thứ cần phải sửa. Đôi lúc giáo viên sơ suất, không chữa kịp được.

Trong trường hợp của cô Thủy, không phải giáo viên yếu chuyên môn đến mức không phân biệt được nghĩa của "canh gà Thọ Xương" như nhiều trang mạng đã viết. Việc bé xé ra to, làm ảnh hưởng uy tín nhà giáo, làm cho cô giáo phải chịu hậu quả như vậy. Tôi rất mong không còn ai gặp nạn như cô Thủy nữa. Cô Thủy cố lên, còn có nhiều người ủng hộ cô" - độc giả Ngọc Lan động viên cô giáo Thủy.

Đừng vội "ném đá" cô giáo

Nhận xét về những sai sót của cô giáo Thủy nhiều đôc giả là giáo viên hay cũng từng trải qua thời học sinh đồng tình cho rằng đây là lỗi nghiệp vụ chứ không phải lỗi nhận thức nên có thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm.

Đọc bài Cô giáo nhập viện vì món "canh gà Thọ Xương", tôi cảm thấy thật xót xa cho cô Thu Thủy. Xin gửi tới cô lời an ủi chân tình nhất. Tôi cũng theo nghề giáo, tôi hiểu rằng đây là nghề cao quý nhưng cũng chịu nhiều áp lực. Mong mọi người hãy hiểu và cảm thông cho nhà giáo chúng tôi. Giáo viên dù giỏi mấy cũng không phải là thánh là thần, không ai dám khẳng định rằng mình sẽ không một lần mắc lỗi trong đời.

Học sinh lập hội
Học sinh lập hội "Tìm lại công bằng cho cô Hà Thủy"

"Thật bất công khi chỉ vì một sai sót mà một vài phụ huynh, học sinh khi chưa tìm hiểu kỹ đã vội vã quy kết giáo viên. Thật là tệ hại khi một vài tờ báo không chịu để tâm suy nghĩ, phân tích mà chỉ chăm chăm đăng tin thật "sốc" để câu khách, không quan tâm tới hiệu ứng xã hội, không biết hành động của mình có thể giết chết một niềm tin, một con người và trái ngược hoàn toàn với chức năng tốt đẹp vốn có của báo chí.

Tôi tin rằng cô Thu Thủy đủ dũng cảm, đủ niềm tin để nhìn thấy bên mình còn rất nhiều học trò yêu quý đang đợi cô trên lớp học. Tôi cũng tin cô đủ bản lĩnh để vượt qua vấp ngã nghề nghiệp hết sức bình thường để tiếp tục làm việc và cống hiến." - Độc giả Phi Long chia sẻ.

Còn theo độc giả Hà Phương nhận định: "Ai đã và đang là giáo viên đứng lớp thì không ai không hiểu rằng "nhân vô thập toàn". Cười người ta thì cũng tự xem lại bản thân mình đã dạy dỗ học sinh hoàn hảo chưa? Những nhận xét góp ý sau các tiết thao giảng để làm gì? Ai không mắc lỗi này lỗi nọ trong quá trình giảng dạy?

Tôi tin chắc rằng không ai dám tự nhận là mình hoàn hảo và không mắc lỗi khi đứng lớp. Tôi đã từng thấy nhiều người đi dự thao giảng hay chấm thi giảng chẳng qua là ngồi "vạch lá tìm sâu".

Là một giáo viên, tôi chân thành kêu gọi các độc giả cùng chia sẻ, cảm thông với cô giáo Thủy. Nghề giáo vất vả trăm bề, nhưng sai sót nhỏ lại chỉ có giơ đầu chịu báng thì thiệt thòi quá! Ai đã qua thời đi học cũng sẽ hiểu con đường đến với nghề sư phạm thật không dễ dàng".

Cùng chung suy nghĩ trên, độc giả Huy Hoàng nhận xét "Trong cuộc sống ai cũng có thể có sai sót, nhất là với những người trẻ tuổi. Cô giáo Thủy còn thiếu kinh nghiệm nên dẫn đến những sai sót gây hiểu lầm "chết người". Tôi không tin một người có thành tích học tập xuất sắc môn văn mà giảng giải sai ý nghĩa của cụm từ "canh gà Thọ Xương".

Mong mọi người hãy bình tâm suy xét, đừng vội "ném đá" cô giáo như thế! Mong cô giáo sớm vượt qua "tai nạn nghề nghiệp" này để trở lại bục giảng, trở lại với học sinh thân yêu của mình".

Bên cạnh những lời nhận xét, chia sẻ cảm thông với cô giáo Thủy vẫn còn những độc giả khác cho rằng: "Sự việc vượt tầm kiểm soát là do ứng xử chưa đúng mức. Rất tội nghiệp cho cô Thuỷ, vì có thể cô có kiến thức, nhưng chưa truyền tải được đến học sinh kiến thức, mà cụ thể là 10/28 học sinh hiểu sai, một tỷ lệ quá cao".

Việc chấm bài dù là ngoài chương trình vẫn cần cẩn thận, qua đó học sinh mới hiểu bài, nhưng bài đưa lên mạng cô chấm rất cẩu thả, chưa chữa hết lỗi. Nếu phải chấm bài quá nhiều, cô có thể không chữa từng bài sai, nhưng ít nhất cũng phải khoanh đỏ chỗ sai để học sinh tự kiểm tra lại. Trường sư phạm đã chưa rèn tốt sinh viên trong nghiệp vụ sư phạm nên mới có chuyện chấm bài cẩu thả thế. - Ban Anh Kiệt nghiêm khắc nhận xét.

Dẫu vậy, vẫn có rất nhiều độc giả khác cảm thông với cô giáo Thủy và cho rằng đây chỉ là một sự cố đáng tiếc xảy ra và hi vọng cô giáo sẽ sớm bình phục và vững vàng trước sóng gió
 

  • Thanh Hoa
    [links()]
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn