Cuộc thi "Mối tình đầu của tôi" không có giải nhất

( PHUNUTODAY ) - Với 4.956 bài viết gửi về, Ban Biên tập Tintuconline đã chọn được 612 tác phẩm đăng trên TTOL. Mỗi một câu chuyện tình yêu đều mang một sắc thái cung bậc khác nhau.

(Phunutoday) - Cuộc thi viết "Mối tình đầu của tôi" do Tintuconline phối hợp với Nhà xuất bản Dân trí tổ chức đã kết thúc sáng nay (16/9). Lễ trao giải cuộc thi đã diễn ra trong không khí ấm áp tại phòng họp Tập đoàn Alatca  (tầng 15-  tòa nhà Harec -  số 4A -  Láng Hạ - Hà Nội).
[links()]
Tham dự Lễ trao giải "Mối tình đầu của tôi", về phía BTC có nhà thơ Bùi Sỹ Hoa, Tổng BT Báo VNN, Trưởng BTC cuộc thi; bà Bùi Thị Hương, GĐ NXB Dân Trí; nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương, Trưởng ban TTOL; ông Phạm Việt Long, Chủ tịch NXB Dân Trí. Về phía BGK cuộc thi có nhà văn Trần Nhương, nhà thơ Nguyễn Phan Hách cùng toàn thể các tác giả có tác phẩm đạt giải và đại diện các nhà tài trợ.
Nhà thơ Nguyễn Phan Hách, BGK cuộc thi trao quà và hoa cho các tác giả  nhận giải khuyến khíc
Nhà thơ Nguyễn Phan Hách, BGK cuộc thi trao quà và hoa cho các tác giả nhận giải khuyến khích
Với 4.956 bài viết gửi về, Ban Biên tập Tintuconline đã chọn được 612 tác phẩm đăng trên TTOL. Mỗi một câu chuyện tình yêu đều mang một sắc thái cung bậc khác nhau. Các tác phẩm dự thi giống như những trang nhật ký chân thực và xúc động.
Nhà thơ, Bùi Sỹ Hoa, TBT Báo VNN trao giải 3 cho tác giả Phan Diệu Thu
Nhà thơ Bùi Sỹ Hoa, TBT Báo VNN trao giải 3 cho tác giả Phạm Thị Diệu Thu.
Theo đánh giá của các nhà văn thành viên ban giám khảo, hầu hết các tác phẩm dự thi mới chỉ dừng lại ở sự thể hiện cảm xúc là chính, thiếu ý tưởng và ít đạt đến một sự triết lý cần thiết. Những câu chuyện và cách viết na ná nhau, chưa có một câu chuyện nào thực sự đáng chú ý về vấn đề cũng như lối hành văn. Chính vì vậy để chọn ra được một giải đặc biệt là không thể. Ngay kể cả giải nhất cũng khó chọn khi mà các tác phẩm đều không chênh nhau là mấy.
BTC chụp ảnh lưu niệm với các tác giả tham dự cuộc thi
BTC chụp ảnh lưu niệm với các tác giả tham dự cuộc thi
Kết quả, 15 tác phẩm được giải chính thức trong đó: không có giải đặc biệt và giải nhất, giải nhì: 2 tác phẩm mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng, 3 giải ba mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng, 10 giải đồng hạng (khuyến khích) mỗi giải 1.000.000 đồng và 1 giải dành cho độc giả bình chọn nhiều nhất.

Những tác phẩm đạt giải sẽ được chọn đăng trong tập sách thứ 6 của NXB Dân Trí,  cùng với những bài viết nhận xét của các thành viên BGK cuộc thi.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Nhà thơ Đặng Thị Thanh Hương – Trưởng ban tổ chức cuộc thi nói: "Thực ra ý tưởng cuộc thi "Mối tình đầu của tôi" chúng tôi chỉ thực hiện trong 3 tháng thôi, nhưng do độc giả gửi đến nhiều quá, số lượng bài dự thi gửi đến ngay cả khi cuộc thi kết thúc rồi lên đến 1.000 bài nữa nên chúng tôi đã phải kéo dài 6 tháng. Hơn nữa, mọi người cũng đã biết câu chuyện mà chúng tôi trải qua. Đó là nhân vật Thùy Dương -  nhân vật đã làm cho cuộc thi của chúng tôi có một vết sạn. Nếu không có sự việc như thế chúng tôi đã trao giải được ngay.

Nhưng dù nói thế nào đi chăng nữa, cho đến ngày hôm nay chúng tôi đã làm được chứng nhận giải thưởng mà BTC đã hết sức cố gắng bằng sức lao động của chính mình. Những tác giả được nhận giải tôi tin rằng đó cũng là một ấn tượng khó quên của các bạn. Chúng tôi cũng là những người cầm bút, những giải thưởng như thế này sẽ ghi dấu ấn rất lớn trong cuộc đời mỗi người, chẳng hạn như sau này các bạn có thể trở thành nhà văn. Điều đó chúng tôi cũng hy vọng.

Cuộc thi của chúng tôi có ý nghĩa là tìm ra được những nhân tài trong tương lai để viết văn chứ không phải để viết báo cho nên câu chuyện của Trần Thùy Dương không ảnh hưởng lớn lắm đến cuộc thi... Mặc dù có những trục trặc.

Nhưng đây là chúng ta xuất phát từ lòng tốt, từ sự nhân đạo chúng ta yêu quý con người. Chính vì lý do đấy cho nên tôi cũng không thấy mình ân hận vì tôi đã làm tất cả những gì tốt nhất dành cho Đặng Thùy Dương cũng như những độc giả và các bạn dự thi của chúng tôi."...

Chia sẻ niềm vui của mình với tác phẩm đạt giải khuyến khích: "Như một lưỡi câu anh đã móc vào đời em", tác giả Mỵ Lan (71 tuổi, người nhiều tuổi nhất tham dự cuộc thi) xúc động nói: "Tôi xem trên mạng thấy phát động cuộc thi, ngay khi mà được 1 - 2 bài đầu tiên, cái cảm xúc nó chạm đến đúng niềm thương nỗi nhớ của mình cho nên ngay trong 1 đêm tôi thức viết rồi gửi ngay lên tòa soạn. Hai ngày hôm sau thì bài của tôi được đăng.

Cuộc thi này rất hay ở chỗ nó khơi gợi lại kỷ niệm quá khứ của mình và cho đến bây giờ, mối tình đầu này từ lúc tôi 20 tuổi cho đến nay 71 tuổi, 50 năm rồi tôi nhớ lại mối tình đầu nó vẫn như ngày xưa. Nó vẫn thức, vẫn xúc động không hề già đi theo thời gian mặc dù mình đã già đi. Cái tình cảm khi mà mình nghĩ đến từng tình tiết một ấy nó vẫn sống động trước mắt mình. Tôi rất cảm ơn cuộc thi này đã để cho tôi được sống lại thời trẻ trung và cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn".
Công bố giải cuộc thi viết: "Mối tình đầu của tôi":

Giải đặc biệt và giải nhất:  Không có.

Giải nhì - 10.000.000 đồng:

1. Cà phê “Đêm trắng” – Tg: Forever in love

2. Chuyện tình hoa muống biển – Tg: Mai Thị Kim Đính

Giải ba- 5.000.000 đồng:

1. Chuyện tình mang mã số A688 – Tg: Phạm Thị Diệu Thu

2. Chuyện tình Ngưu Lang – Chức Nữ - Tg: Phạm Quỳnh Dao

3. Ngày mai nắng sẽ lên – Tg: Nguyễn Thị Trà My

Giải khuyến khích- 1.000.000 đồng:

1. Cảm ơn anh, người đã cứu em khỏi động quỷ - Tg: Quách Thị Nguyệt

2. Ba ngọn nến trong ngôi nhà có AIDS- Tg: Vũ Thị Trang

3. Tình đầu khó quên – Tg: Cỏ dại

4. Nơi dòng sông ở lại – Tg: Hà Thị Huệ

5. Linh hồn thai nhi – Tg: Sơn Trần – Hoài băng.

6. Có phải là tình yêu – Tg: Lê Thanh Nga

7. Nơi anh đến sẽ vẫn có em – Tg: Limoon

8. Như một lưỡi câu anh đã móc vào đời em – Tg: Mỵ Lan

9. Trời đã không cho em là phụ nữ - Tg: Trần Hữu Tuân

10. Người đàn bà sinh con một mình – Tg: Nguyễn Thị Thanh Vân.

Giải dành cho tác phẩm được bạn đọc bình chọn nhiều nhất:

Tôi đã nạo thai ba lần vì mối tình đầu – Tg: Hoàng Thị Quyên (với 38 trang phản hồi  - 377 bình chọn của độc giả).

(Thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn