Hồ Ngọc Hà - Vì sao mãi chưa thoát danh "Người đẹp hát"?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Album 24 giờ 7 ngày đánh dấu sự kiện siêu mẫu Hà Hồ chính thức trở thành ca sĩ, nhưng đã 10 năm qua đi, cô chưa thoát khỏi danh "Người đẹp hát".

10 năm gian nan của Hồ Ngọc Hà

Hồ Ngọc Hà sinh năm 1984 tại Huế. Năm 12 tuổi, cô một mình ra Hà Nội theo học Cao đẳng văn hóa nghệ thuật quân đội chuyên ngành piano. Năm 15 tuổi, với chiều cao 1,75cm, Hồ Ngọc Hà bước chân lên sàn diễn thời trang và gặt hái nhiều giải thưởng: giải Nhì Siêu mẫu Hà Nội, giải Nhất Siêu mẫu Việt Nam, giải Nhì Tìm kiếm Siêu mẫu châu Á.

Năm 2003, Hồ Ngọc Hà Nam tiến. Trong một chương trình có tên Người đẹp hát tại Sài Gòn, Hồ Ngọc Hà bước chân lên sân khấu cùng với những người đẹp khác như Hà Kiều Anh, Chung Vũ Thanh Uyên, Ngô Mỹ Uyên... Cùng năm, nhạc sĩ Quốc Bảo mời cô hát trong album của anh. Từ đây, cô có thêm một danh xưng mới: ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Sự kiện quan trọng nhất để Hà Hồ chính thức được thừa nhận là ca sĩ chính là album 24 giờ 7 ngày do nhạc sĩ Huy Tuấn thực hiện với ê-kíp sáng tác và phối khí số 1 thị trường như Hồng Kiên, Đức Trí, Thanh Phương... Việc Huy Tuấn đồng ý làm album cho Hà Hồ đã gây chấn động. Dư luận đồn đại rằng, phải có mối quan hệ đặc biệt nào đó, Hà Hồ mới có thể có cái gật đầu của Huy Tuấn. Đồng thời, Huy Tuấn bị chê là chạy theo thương mại khi dành nhiều tâm huyết và những ca khúc hay cho một giọng ca thiếu thực lực. Hà Hồ lãnh đủ với album đầu tay. Nhưng mặc dư luận, ba ca khúc 24 giờ 7 ngày, Hôm nay anh đếnHát thầm vẫn trở thành các bản hit. Cô bắt đầu có fan hâm mộ. Kèm thêm đó, bộ ảnh nude mà cô tung ra sau đó đã góp phần củng cố tên tuổi Hà Hồ dù những lời chê nhiều hơn lời khen.

hồ ngọc hà

Hồ Ngọc Hà ký hợp đồng với hãng đĩa Music Faces của Đức Trí và cho ra abum tiếp theo mang tên Và em đã yêu. Lúc này, ông chủ hãng đĩa và cô ca sĩ đã là một cặp tình nhân. Dư luận tiếp tục dậy sóng khi một nhạc sĩ được đánh giá rất cao là Đức Trí đã không tiếc tiền và công sức đầu tư cho người yêu chỉ là một "người đẹp hát". Album được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh với 5 ca khúc mới do các nhạc sĩ như Phương Uyên, Hồ Quang Minh và Đức Trí sáng tác. Hà Hồ có thêm hai bản hit là Đêm nghe tiếng mưaVà em đã yêu. Hà Hồ tiến thêm một bấc thang mới trong sự nghiệp.

hồ ngọc hà

Năm 2007, Hà Hồ ra mắt album tiếp theo mang tên Khi Ta Yêu Nhau. Album thất bại khi không tạo ra được bản hit nào. Cũng trong năm này, thông tin Hà Hồ đã chia tay với Đức Trí bị bung ra. Sau 2 năm chững lại vì mối quan hệ đổ vỡ, vào năm 2009, Hà Hồ trở lại bằng album The first single mà không có Đức Trí. Thay vào đó là cái tên mới nổi: Dương Khắc Linh. Album được đánh giá là hay nhất trong sự nghiệp của cô với bản hit Xin hãy thứ tha. Phiên bản tiếng Anh của nó là My Apology đã được cô sử dụng tại Asia Song Festival ở Hàn Quốc và gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng Hàn.

hồ ngọc hà

Hồ Ngọc Hà thành công khi gây ấn tượng mạnh cho khán giả Hàn Quốc

Năm 2009, Hà Hồ thực hiện tour diễn đầu tiên phối hợp với nhãn hàng Sunsilk mang tên Và em đã yêu. Tour diễn bị thất bại về mặt truyền thông lẫn chất lượng nghệ thuật. Khả năng hát live của Hà Hồ bị đem ra mổ xẻ trên báo chí,

Sau thời gian nghỉ sinh con, năm 2011, Hà Hồ tiếp tục làm một Live concert tại TP.HCM Liveshow với quy mô hoành tráng được đầu tư 5 tỷ đồng do đạo diễn Việt Tú dàn dựng. Liveshow "đã" về phần nhìn và được lọt vào đề cử giải Cống hiến. Tuy nhiên, giọng hát của Hà Hồ vẫn là đề tài bị tranh cãi. Cùng năm, cô lại tạo bản hit mới với đĩa đơn Sao ta lặng im.

hồ ngọc hà

Hồ Ngọc Hà tại Live concert 2011

Năm 2012, Hà Hồ trở thành một trong 4 vị huấn luyện viên quyền lực của chương trình Giọng hát Việt. Sóng gió nổi lên khi Diva Thanh Lam phát ngôn: "Tôi không hiểu Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng sẽ dạy cái gì". Phát ngôn vụng về của Thanh Lam bị ném đá, nhưng đồng thời nó cũng hé lộ sự thật: giới chuyên môn chưa công nhận khả năng ca hát của Hà Hồ. Mặc dù, để có mặt trong thành phần ban giám khảo, Hồ Ngọc Hà phải bỏ ra nhiều thời gian và tâm sức, thậm chí có tin đồn cô đi phẫu thuật thanh quản.

hồ ngọc hà

Hồ Ngọc Hà lộng lẫy trên ghế nóng Giọng hát Việt 2012

Từ năm 2013 đến 2014, Hà Hồ liên tiếp ra các đĩa đơn như Blow up, Mối tình xưa, Em không cần anh... nhưng không tạo ra được hit nào. 

Trong 10 năm kể từ ngày lấn sân ca hát, Hà Hồ đã giành được nhiều thành tích lớn tại các giải thưởng danh giá nhất như giải Cống hiến, giải Mai Vàng, HTV Award, Làn sóng xanh, Album Vàng, Yan Vpop 20. Cô còn trở thành thần tượng của nhiều thế hệ nữ ca sĩ trẻ, những người có nhan sắc, những người đẹp, người mẫu lấn sân ca hát. Không ít thí sinh của các chương trình truyền hình thực tế về ca hát đã thổ lộ ước mơ được như Hồ Ngọc Hà.

Thế nhưng, với công chúng nghe nhạc, Hồ Ngọc Hà là ai?

hồ ngọc hà

Thà bình chọn cho ca sĩ Phillippines còn hơn bình chọn cho Hà Hồ?

Mới đây, khi Hồ Ngọc Hà trở thành đại diện của Việt Nam tranh giải MTV châu Á (MTV EMA 2014), một làn sóng phản đối dữ dội đã bùng lên. Một nhóm người trẻ nhận là "những người yêu nhạc từ Việt Nam" đã viết tâm thư bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt gửi các fan Đông Nam Á đang tham gia bình chọn cho MTV EMA 2014 gọi sự kiện Hà Hồ là "một đề cử sai lầm và đáng thất vọng". Nhóm người viết thư này cho rằng đã có sự thiếu trung thực trong quá trình bình chọn dẫn đến việc đề cử sai người đại diện cho âm nhạc Việt Nam. Họ tuyên bố sẽ bình chọn cho ca sĩ Sarah G. của Phillippines và kêu gọi fan Đông Nam Á hãy bình chọn công bằng để "tài năng thực sự được tỏa sáng".

hồ ngọc hà

Trước đó, fan nghi ngờ có sự gian lẫn trong bình chọn cho Hà Hồ khi lượng vote cho cô tăng một cách bất thường trong hai ngày cuối bình chọn đưa cô từ vị trí thứ 3 lên vị trí thứ 1.

Ngay lập tức, các ca sĩ trong nước lên tiếng bênh vực Hà Hồ. Ngay cả Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh và Đông Nhi cũng kêu gọi fan bình tĩnh và khẳng định Hà Hồ xứng đáng trở thành đại diện Việt Nam tại MTV EMA 2014. Đàm Vĩnh Hưng thì cho hành động của nhóm người trẻ tẩy chay Hà Hồ là "khôn nhà dại chợ" và "quên mất cả thể diện dân tộc". Song dường như cơn bão phản đối Hà Hồ vẫn chưa chịu tan. 

Một fan bình luận rằng việc phản đối Hà Hồ mới là hành động tự hào dân tộc bởi vì họ không muốn một người không xứng đáng đại diện cho âm nhạc Việt Nam. Fan còn so sánh Hà Hồ với Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương, hai ca sĩ đã lọt đề cử MTV EMA hai mùa trước để cho thấy sự khập khiễng giữa Hà Hồ và đàn chị về tài năng. Họ còn kêu gọi các nghệ sĩ phải có lương tâm và đạo đức nghề nghiệp, đừng lấy chiêu trò ra lừa dối khán giả. Những phản ứng thái quá từ fan đã gây sốc thực sự cho giới nghệ sĩ. 

Cho đến giờ, Hà Hồ vẫn im lặng trong cơn bão. Trước đó, người đại diện của cô đã cho hay Hà Hồ chưa từng có ý định tham gia tranh cử và cũng không biết về việc được đề cử vào hạng mục ca sĩ của MTV EMA 2014. Hơn 2 triệu fan vẫn tích cực động viên thần tượng. Các ca sĩ trẻ như Đinh Hương, Sơn Ngọc Minh đều cho rằng Hà Hồ là một tài năng với những sản phẩm âm nhạc có chất lượng, luôn dẫn đầu xu hướng. 

Vẫn biết, chuyện khen chê là thường tình, có fan thì cũng có antifan, nhưng những cú sốc đến từ chính đàn chị Thanh Lam hay giờ đây là một nhóm người trẻ đông đảo hẳn sẽ khiến Hà Hồ không khỏi phiền lòng bởi nỗ lực 10 năm của cô đến giờ vẫn chưa được thừa nhận rộng rãi. Cái mác "người đẹp hát" dường như vẫn đeo đẳng phía sau.

hồ ngọc hà

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link