Ký ức của nghệ sỹ Việt về Tết xưa và nay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không khí Tết xưa dường như đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng những người con đất Việt, trong đó có các nghệ sỹ Việt.

Ca sỹ Khắc Việt

Tôi sinh ra ở Yên Bái nhưng lập nghiệp ở một thành phố Sài gòn hoa lệ nên Tết là khoảnh khắc rất thiêng liêng. Trước đây, khi còn nhỏ, tôi đã nhận thức được rất rõ về hoàn cảnh gia đình, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, mọi thứ không được đủ đầy, thậm chí không có quần áo mới đón Tết nhưng không vì thế mà tôi thấy tủi và không thích Tết nữa. 

khac viet phunutoday

Mỗi khi Tết đến xuân về, gia đình tôi lại được quây quần bên nhau, gói và luộc nồi bánh chưng xanh, được chuẩn bị đón Tết với những thứ đơn giản nhất, không cao sang nhưng hạnh phúc. Còn bây giờ, khi xã hội đang ngày càng phát triển, tất cả mọi thứ thay đổi theo thời gian, theo nhịp sống, tôi thấy Tết đã nhạt dần. Các gia đình không còn những cảnh quây quần gói bánhchưng, không còn những cảnh ngồi lại bên nhau trò chuyện như ngày xưa, thay vào đó mỗi người mỗi việc, ai cũng bận rộn cho việc riêng của mình mà chẳng có thời gian chuẩn bị đón Tết.

Xuân Hinh

Hầu như Tết năm nào tôi cũng đi diễn đến 30 Tết rồi mới được nghỉ ngơi vài ngày. Việc chuẩn bị Tết đã có bà xã ở nhà lo hết, từ việc mua sắm, dọn dẹp nhà cửa đến đối nội đối ngoại.Công việc chính của tôi là kiếm tiền đưa hết cho vợ sắm Tết.

xuan hinh phunutoday

Ngày xưa, tôi thích Tết lắm vì Tết là khoảng thời gian tôi được quây quần bên gia đình gói bánh chưng, sắm Tết và được đốt pháo. Nếu đi đâu xa thì lòng luôn hướng về quê hương, nhớ ngày tảo mộ và nghĩ về những người thân thương.Còn ngày nay, tất cả đều trở nên xô bồ, ai ai cũng bận rộn, vội vã, cuộc sống đô thị dường như không còn chỗ cho việc gói bánh chưng- nét đẹp truyền thống của Việt Nam đang dần mai một.

Mặc dù bây giờ không còn cảnh quay quần gói bánh chưng như trước, không được đốt pháo nhưng tôi vẫn rất thích Tết, bởi Tết tôi vẫn được về quê hương Bắc Ninh của mình. Bố mẹ tôi không còn nữa nhưng tôi vẫn còn anh em, họ hàng thân thích và vẫn thờ cúng cha mẹ.

Ca sỹ Miu Lê 

Cách đây khoảng chục năm, khi còn nhỏ, mỗi khi Tết đến, tôi lại cùng những người thân trong gia đình hào hứng trang trí và chuẩn bị đón Tết rất công phu. Nào là gói bánh chưng, bánh tét, trang trí cây mai, cây đào trong nhà,…Còn Tết bây giờ chẳng khác gì ngày thường cả. Thích gì có nấy, muốn ăn gì, ra chợ hoặc ra siêu thị là có sẵn. Đã từ lâu rồi, gia đình tôi không còn gói bánh chưng hay chuẩn bị, mua sắm gì nhiều cho Tết nữa. 

miu le

Tết là dịp mỗi chúng ta ai ai cũng hướng về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, hướng về gia đình, mong ngày sum họp cùng nhau bên mâm cơm tất niên đầm ấm để chờ đón phút giao thừa thiêng liêng.Đó là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.Thế nhưng, khi xã hội đang ngày càng phát triển, mọi thứ trở nên gấp gáp, hối hả với nhịp sống vội vàng, tôi thấy, Tết nay chẳng khác gì … ngày thường.

Ca sỹ Ưng Hoàng Phúc 

Tết ngày nay đơn giản và bình thường lắm. Ngày thường tôi hay phải đi diễn, Tết đến cũng thế, tôi cũng vẫn đi diễn, có khi diễn nhiều hơn cả ngày thường. Rồi nhà tôi mỗi người một việc, chẳng ai còn hào hứng với Tết như ngày xưa nữa.

ung hoang phuc

Ngày bé,Tết là điều gì đó rất thiêng liêng và khiến tôi luôn nôn nao, háo hức. Tôi yêu không khí chuẩn bị đón Xuân về, dù chỉ là chạy đây chạy đó, tìm được cành đào mình thật sự yêu thích, dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, rộn ràng gói và luộc bánh chưng, đặc biệt là tiếng pháo giao thừa... Rất nhiều điều để nhớ về Tết! Một góc ký ức tuổi thơ chắc chắn sẽ không bao giờ còn tái hiện.Đến nay, truyền thống về Tết xưa mất đi rất nhiều, tôi chỉ thấy Tết vui nhất khi còn bé thôi.

Nghệ sỹ Đức Hải

Ngày trước, mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi gồm cả già, trẻ, lớn, bé thường hay ngồi xum vầy gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa sắm Tết, mua cành mai, cành đào thì bây giờ, những hành động đó đều đã bị hạn chế đi rất nhiều, có chăng chỉ là người lớn làm, còn trẻ con “mất mặt” hết. Tụi trẻ không còn tò mò, thích thú làm những việc mang ý nghĩa truyền thống như mình ngày xưa nữa đâu.

duc hai

Tôi vẫn nhớ ngày xưa, trong khi tôi rất mong được cha mẹ cho mặc quần áo mới để đi chơi Tết cùng gia đình, thăm hỏi họ hàng và được ăn nhiều bánh kẹo thì trẻ con bây giờ lại khác, chúng chỉ háo hức nghỉ Tết để được nghỉ học dài ngày rồi tụ tập đi chơi riêng với bạn bè mà thôi. Chính vì vậy, tôi nghĩ giá trị truyền thống đang ngày càng mai một theo thời gian. Có khi sau này đến thế hệ con cháu mình, Tết là đám trẻ đi du lịch hết, chẳng còn ai ở nhà thờ cúng, lễ bái.

Thúy Vi thừa nhận không có trách nhiệm lo tiền cho cả dòng họ
Thúy Vi thừa nhận không có trách nhiệm lo tiền cho cả dòng họ
(Giải trí) - (Phunutoday) - Thúy Vi đã lên tiếng chia sẻ về cuộc sống và sự nghiệp kể từ sau những ồn ào xoay quanh chuyện tình cảm với thiếu gia Phan Thành.
Vân Dung hé lộ sự thật gây 'sốc' hậu trường Táo quân
Vân Dung hé lộ sự thật gây 'sốc' hậu trường Táo quân
(Giải trí) - (Phunutoday) - Vân Dung lần đầu chia sẻ về hậu trường Táo quân cũng như mối quan hệ giữa cô và các đồng nghiệp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn