Minh Hạnh lên tiếng về đồng phục của Vietnam Airlines

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đồng phục mới của tiếp viên và phi công hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, do Minh Hạnh chủ trì thiết kế, trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi

Nhà thiết kế cho rằng, điều quan trọng công chúng cần thấy, đây là sản phẩm bảo hộ lao động trong ngành hàng không chứ không phải trang phục dạo phố hay diễn thời trang.
Đồng phục mới của tiếp viên và phi công hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, do Minh Hạnh chủ trì thiết kế, trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi trong những ngày qua.

Mẫu đồng phục mới bị chê bởi thiết kế không vừa vặn với vóc dáng do được may hàng loạt.

So với mẫu áo dài truyền thống sử dụng 15 năm nay- cũng do Minh Hạnh thiết kế, trang phục mới của tiếp viên nữ được cách điệu với phần tà may ngắn hơn, ống quần hẹp hơn để dễ dàng di chuyển. Màu sắc của hạng thương gia và hạng phổ thông được đưa ra dựa vào màu sắc mới của nội thất máy bay Vietnam Airlines, gồm màu vàng tượng trưng cho đất và màu xanh của bầu trời, hy vọng. Màu sắc này mang ý nghĩa thân thiện với môi trường, theo xu hướng chung của toàn cầu.

Đặc biệt, phần cổ áo được may cách điệu hình chữ V với ý nghĩa "Việt Nam". Đây được xem là bước cải tiến táo bạo ở chiếc áo dài mới. Với nhiều loại áo dài cách tân thời nay, dù có thay đổi ở phần tà, ống tay, ống quần... thì cổ áo vẫn là nét đặc trưng để nhận diện trang phục truyền thống. Theo nhà thiết kế Thuận Việt, chiếc cổ là phần quan trọng nhất của một chiếc áo dài. Vì vậy, nhìn vào chiếc cổ mới, nhiều người vẫn cảm thấy xa lạ, khó nhận ra áo dài Việt, trong khi lại dễ tạo liên tưởng đến quốc phục của một số nước Đông Nam Á.

Các mẫu đồng phục mới (phải) và cũ (trái) của hãng đều do Minh Hạnh thiết kế.

Ngoài cổ áo, phom dáng và chất liệu của đồng phục mới cũng nhận được nhiều chỉ trích về sự thô cứng. Đại diện của một thương hiệu áo dài tại TP HCM nhận xét: "Đồng phục mới đi ngược với nguyên tắc may đo áo dài truyền thống - lấy số đo chi tiết từng người - mà được may hàng loạt theo size, bao gồm S, M, L nên không tôn được dáng vóc của các tiếp viên. Trong khi, chất liệu là vải thun dày, không có độ rủ nên mất đi nét mềm mại khi chuyển động". Hai gam màu mới cũng bị cho là không đẹp và sang trọng so với mẫu cũ là đỏ.

Còn theo đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy, những thứ đã gọi là truyền thống thì nên gìn giữ. Điểm quan trọng của chiếc áo dài là phải may vừa vặn với người mặc chứ không phải là một thứ hàng hóa công nghiệp may sẵn. "Nếu gọi đây là một bộ đồng phục lấy cảm hứng từ áo dài, tôi hoàn toàn chia sẻ và ủng hộ", anh nói.

Bên cạnh các ý kiến chỉ trích, không ít người dành lời khen cho các mẫu thiết kế mới. Hoa hậu, nhà thiết kế Ngọc Hân xem hình ảnh chiếc áo dài mới là cuộc cách mạng khi vận dụng dây chuyền công nghiệp để sản xuất hàng loạt. Cô cũng rất thích loại vải mới được sản xuất độc quyền cho Vietnam Airlines, với mô típ hoa sen cách điệu, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và sự thanh cao.

Nói về việc áp dụng công nghệ mới cho chiếc áo dài, nhà thiết kế Thuận Việt đưa ra quan điểm: "Tôi nghĩ việc tìm ra một phương pháp mới để may đo áo dài cũng là điều thú vị. Theo tôi được biết, số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines khắp cả nước lên đến 4.000 người. Nếu áp dụng phương pháp may đo truyền thống khi đổi đồng phục sẽ mất rất nhiều thời gian, vì may áo dài rất phức tạp chứ không đơn giản như mọi người đang nghĩ. Nếu xét ở góc độ đơn giản là đồng phục của một hãng hàng không thì tôi nghĩ họ có những lý do riêng để phù hợp với tính chất công việc". 

Nhà thiết kế Minh Hạnh.

Trước những lời khen chê, nhà thiết kế Minh Hạnh đưa ra những lý lẽ riêng của mình. Theo chị, sau 15 năm, đồng phục mới dành cho một hãng Hàng không Quốc gia cần được khoác lên bản sắc riêng, thể hiện xu hướng phát triển của thời đại. Yếu tố này bộc lộ rõ qua quy trình sản xuất một sản phẩm công nghiệp, với sự đóng góp của công nghệ may mặc tiên tiến. Toàn bộ quy trình sản xuất ra bộ đồng phục đều do các công ty Việt thực hiện.

Chiếc áo dài vẫn giữ đúng tinh thần vốn có là sự kín đáo, nhẹ nhàng thanh lịch nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu cao về tiêu chuẩn của một sản phẩm bảo hộ lao động như: chất liệu chống tích điện, bảo đảm cân bằng trong điều kiện làm việc áp suất không khí cao và thay đổi nhiệt độ đột ngột, không bị tổn thương da do hóa chất, đáp ứng những tiêu chuẩn về an toàn bay... Nhà thiết kế nhấn mạnh vào tính chất bảo hộ lao động trong ngành hàng không để cho thấy sự khác biệt với các kiểu mẫu áo dài cách tân hay mang tính trình diễn hiện nay trên thị trường. 

Nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ, khi tìm ý tưởng thực hiện bộ đồng phục cũ, đã được sử dụng trong 15 năm nay của Vietnam Airlines, chị từng nhận được nhiều đề nghị nên chọn váy và vest thay vì trang phục truyền thống. Nhưng trải qua nhiều ý kiến chỉ trích ban đầu, trang phục này đến nay vẫn được nhiều người yêu thích.

Nhà thiết kế Thuận Việt bày tỏ: "Để nói đây là một thiết kế xấu hay đẹp cần thêm nhiều thời gian, vì khái niệm cái đẹp trong thời trang thay đổi theo từng giai đoạn, nhất là khi người ta đã quen với nó. Tôi nghĩ chúng ta nên chờ đợi thêm một thời gian nữa, thay vì đưa ra kết luận quá sớm".

 
Trang Trần đã thanh thực nhận lỗi và gửi lời xin lỗi tới cơ quan chức năng và người hâm mộ về hành vi chống người thi hành công vụ
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn