Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân làm rõ chuyện “vừa đá bóng vừa thổi còi”

( PHUNUTODAY ) - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

(Phunutoday)-Giá trị đồng tiền không lớn, mình cũng không tham tiền, nhưng đây là mình đi phục vụ sáng tác. Mình không phải là người ẵm giải hay cần nổi tiếng háo danh gì khác. Thế nên, đối tượng viết thư tố hay bôi xấu tôi đã chọn nhầm đối tượng rồi- Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Nhạc sĩ Đinh Quang Minh: Đỗ Hồng Quân vừa đá bóng vừa thổi còi là không được!
 
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
PV: -
Ông còn nhớ tác phẩm Về Tuyên của mình được giải nhất trong Cuộc thi về Tuyên Quang chứ?
 
Đỗ Hồng Quân: - Đây là Cuộc vận động sáng tác VHNT phục vụ và phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang do UBND Tỉnh Tuyên Quang phát động năm 2007, muốn quảng bá cho Du lịch Tuyên Quang và phát triển văn hóa du lịch. Trong đó có âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật. Trong âm nhạc, thì Tỉnh Tuyên Quang có mời các nhạc sĩ tham gia thực tế, trong đó có nhạc sĩ Trọng Bằng, nhạc sĩ Tân Huyền (khi đó còn sống), nhạc sĩ Cát Vận, nhạc sĩ Vũ Duy Cương và tôi. Sau chuyến đi thực tế, có một số người trong chúng tôi có những tác phẩm để gửi đến cuộc vận động này.

Các chuyến đi thực tế hoặc tham gia các cuộc vận động sáng tác thì chúng tôi vẫn tham gia chứ không phải chỉ riêng Tỉnh Tuyên Quang. Có thể anh tham gia sáng tác về Thái Bình, Bắc Ninh... Giữa Hội Nhạc và các Hội Văn Học Nghệ Thuật địa phương Tỉnh thành các ban ngành vận động các cuộc sáng tác là một chuyện bình thường diễn ra hàng năm và không chỉ một lần.

Cuộc vận động sáng tác VHNT phục vụ và phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang chỉ là một lĩnh vực của Tỉnh, chú ý về cảnh quan, thiên nhiên. Sau đó, tổng hợp Cuộc vận động này được 55 bài. Khi có Ban Tổ chức (Thuộc Cuộc vận động sáng tác VHNT phục vụ và phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang ) mời tôi làm Ban Giám Khảo ở cương vị vì tôi là Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nghĩa là, sau khi bài tôi đã tham gia, họ mới mời tôi vào vị trí Trưởng Ban Giám Khảo chấm điểm cho 55 bài tham dự cuộc vận động này.
 
Nghĩa là anh bị đưa vào thế bị động?

Đỗ Hồng Quân: - Thì đúng rồi! Tôi cũng đã nói rằng tôi có bài tham gia Cuộc vận động này, nên không muốn tham gia. Nhưng phía BTC muốn người đứng đầu của một Hội tổ chức nghề nghiệp tham gia trong BGK, và tôi buộc lòng phải tham gia. Tôi không thể từ chối được.
 
Và BGK gồm có: Trưởng ban nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Phó Trưởng ban: Ông Ma Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Các Ủy Viên gồm có ông Trịnh Thanh Phong, Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật; ông Bạch Đức Toàn, Phó Giám đốc Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh; Giáo sư, nghệ sĩ nhân dân Trọng Bằng; Nhạc sĩ Viên Tân Điều.
 
Thư ký BGK nhạc sĩ Lương Thanh Thủy, Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam, chuyên viên chính thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Các bài viết được chấm điểm thế nào?
 
Đỗ Hồng Quân: - Tất cả chúng tôi đều phải làm đúng nguyên tắc chấm điểm của Quy chế Cuộc vận động này là: Từng thành viên BGK chấm điểm độc lập với bài tham dự (bài tham dự đánh mã số chứ không để tên) và chịu trách nhiệm về kết quả chấm của mình trước BGK và Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức.
 
BGK sẽ chấm 2 vòng: Vòng sơ khảo (từ ngày 1/8/2008 đến ngày 10/8/2008), từng thành viên BGK sẽ chấm độc lập các ca khúc tham gia cuộc vận động với mức đánh giá A, B, C. Căn cứ vào kết quả chấm sẽ lựa chọn từ 15 đến 20 tác phẩm có kết quả cao nhất của BGK đưa vào vòng chung khảo. Tức là họ phát cho mỗi thành viên BGK 55 bài, mỗi ông nghe và tự chấm một mình.
 
Vòng chung khảo (từ ngày 14/8/2008 đến ngày 16/8/2008) chấm các ca khúc được lựa chọn vào vòng chung khảo, chấm theo thang điểm 10 (số lẻ từ 0,1). Và các tác phẩm này sẽ được dàn dựng để BGK chấm chung bằng nghe CD, trên cơ sở đó sẽ lựa chọn những tác phẩm đạt chất lượng tốt nhất để trao giải.
 
Thế nên, khi vào vòng chung khảo, bài “Về tuyên” của tôi lại được lọt vào vòng này. Tôi buộc phải tuyên bố với BGK bài “Về tuyên” là bài của tôi. Nếu tham gia giải thưởng mà không phạm Quy chế thì tôi cũng không thể chấm điểm cho bài của mình được.
 
Có nhiều cuộc thi, khi thành viên của BGK tham gia, họ không được quyền chấm điểm bài của họ. Và nếu Hội đồng BGK có trao đổi nhận xét về tác phẩm của họ, họ phải đi ra ngoài. Đây là điều rất đỗi bình thường.
 
Bản thân tôi cũng như nhạc sĩ Tân Điều (nằm trong BGK Cuộc Vận động, được giải Nhì với số điểm 8,42 dành cho ca khúc “Đêm mưa ở bản Nà Khiềng”, nhận được tiền thưởng 7 triệu đồng-pv) đã chấp hành rất đúng Quy chế là không chấm điểm cho bài hát của mình. Và bài hát “Về Tuyên” của tôi được điểm trung bình cao nhất từ BGK là 9,25.
x
Giải nhất ca khúc Về Tuyên của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
Biên bản
Biên bản thẩm định chấm điểm ca khúc cuộc vận động sáng tác Văn học nghệ thuật phục vụ và phát triển du lịch Tuyên Quang.
 
Đỗ Hồng Quân: - Nếu nói nể nhau mà chấm điểm cao thì không phải. Vì khi ấy, ông Trịnh Thanh Phong, Chủ tịch Hội VHNT Tuyên Quang lúc bấy giờ khi nghe bài “Về Tuyên”, có nhận xét là “Tôi không là nhạc sĩ nhưng tôi nghe từ đầu đến giờ, chưa thấy được bài nào, được mỗi bài này được thôi.” Lúc ấy, tôi chưa hề nói ca khúc này là của mình.
 
Còn nhiều người thuộc Tỉnh Tuyên Quang tham dự Cuộc Vận động mà, sao họ không ưu ái “người nhà” lại ưu ái tôi làm gì? Bản thân toàn BGK cũng đánh giá chung đây là bài viết về Tuyên Quang tốt nhất, sát thực về vùng đất này.
 
Bản thân bài hát “Về Tuyên” cũng có đời sống tốt của nó. Bài hát được đưa đi tham dự các chương trình Liên hoan, Hội diễn của Tỉnh, nó đã có đời sống của nó chứ không phải “chết yểu” như thông tin của ông Đinh Quang Minh nói mà tôi đọc được trên mạng.
 
Đã có một Lễ tổng kết trao giải để công bố các giải về nhiếp ảnh, mỹ thuật và âm nhạc. Có đến hơn trăm người tham dự chứ không phải là không công bố. Tác phẩm “Về Tuyên” được nghệ sĩ Đăng Thuật lên biểu diễn, có tốp ca nam hát bài “Chái Cáy-con đường xưa” rất hay cơ mà. Như vậy là Lễ phát động là năm 2007 và kết thúc là năm 2008.
 
 
Đỗ Hồng Quân: -  Ông Đinh Quang Minh không thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam, bản thân ông ấy tôi không hề biết mặt. Nhưng tôi không hiểu động lực nào khiến ông ấy viết đơn và gửi đến báo chí, trong khi đó, đáng ra lá đơn đó phải được gửi đến Hội VNHT Tỉnh Tuyên Quang trước nhất, sau đó gửi đến Ban Tổ chức của Sở Văn Hóa Thông tin hoặc gửi lên Hội nhạc sĩ Việt Nam, hoặc Ban Thanh tra của Hội nhạc sĩ Việt Nam.
 
Cuộc vận động này cách đây 3 năm rồi, tại sao khi ấy ông Minh không phản đối, đưa ra những nhận xét để phản bác lại giải thưởng này. Vì âm nhạc là khoa học, nó có cả nốt nhạc trên giấy trắng chứ đâu phải cảm tính.
 
Nhưng người ta vẫn nói anh vừa đá bóng vừa thổi còi?
 
Đỗ Hồng Quân: - Nhưng ở trong Cuộc vận động này thì tôi được phép làm việc đó, tôi không hề sai. Ngay khi tôi được trao giải nhất là 10 triệu đồng, (chứ không phải là 30 triệu đồng như ông Minh viết trong thư –pv) thì tôi đã đứng lên và nói “Tôi không nhận giải nhất đó. Còn nếu các anh có phần thưởng gì đó thì BTC cứ thưởng bằng tiền”. Thế nhưng phía BTC họ nói: “Ca khúc được giải nhất thì nó vẫn là giải nhất. Quy trình chấm đúng là như thế”. Vì khi ấy, tôi cũng rất sợ mang tiếng mình ngồi trong BGK mà tác phẩm của mình được giải.
 
 
Thế nhưng, BTC họ đã có kết quả giải thưởng thì họ cứ trao thôi. Mà trao giải được 10 triệu đồng đối với mình là gì đâu, trong khi một ca sĩ lên trình bầy bài hát khi đó đã là dăm ba triệu đồng rồi. Thế nên, giá trị đồng tiền không lớn, mình cũng không tham tiền, nhưng đây là mình đi phục vụ sáng tác. Mình không phải là người ẵm giải hay cần nổi tiếng háo danh gì khác. Thế nên, đối tượng viết thư tố hay bôi xấu tôi đã chọn nhầm đối tượng rồi.
 
Cũng có thể anh ở thế “lên cao thì gió lớn”?
 
Đỗ Hồng Quân: -Thì đúng là như vậy! Nhưng sau phía đơn thư đó, họ nhằm chỉ trích cá nhân. Họ chọn cá nhân để tấn công và muốn uy tín của cá nhân đó bị giảm sút.
Ông Ma Văn Đức, khi ấy là Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, làm Phó trưởng BGK trong Cuộc vận động sáng tác VHNT phục vụ và phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang:

Trao giải cho BGK là không sai quy chế

Ông có nhận xét gì về nhạc sĩ Đinh Quang Minh?

Ông Ma Văn Đức:- Ông Đinh Quang Minh là người không ổn lắm đâu. Ông này cũng hay cọc cạch. Chuyên môn chỉ là một người bình thường, về âm nhạc thì không trụ được bài nào không bài nào được phổ biến rộng rãi trong công chúng trên Tuyên Quang này cả.

Ông nói sao về việc ông Minh tố ông Quân vừa đá bóng vừa thổi còi?

Ông Ma Văn Đức: - Việc trao giải thưởng cho người trong BGK là không sai nguyên tắc chấm điểm, quy chế trong Cuộc vận động sáng tác VHNT phục vụ và phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang mà BTC đã đưa ra.

Tôi là một nhạc sĩ, tôi đánh giá 2 bài của anh Tân Điều và anh Hồng Quân là 2 bài hát rất tốt, được hát rất nhiều, rộng rãi trong công chúng. Nếu nói ca khúc đó chết ngay sau khi anh Quân nhận tiền là không đúng. Ca khúc “Về Tuyên” được đưa vào các lễ hội trên này rất hay hát lắm đấy!

Tại sao BTC trao giải thưởng cho người trong BGK làm gì để đưa họ vào thế bí?

Ông Ma Văn Đức:-  Nhạc sĩ Tân Điều là người có tiếng tăm ở trên rồi. Bất kỳ ca khúc nào của Tân Điều sáng tác đều có đời sống của nó. Riêng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sáng tác ca khúc không hay bằng mấy ông già nhưng ở ca khúc này có sự chuyển mình thực sự. Nhạc sĩ Trọng Bằng hay tôi nghe đều khoái cả.

Tôi thấy ca khúc “Về Tuyên” xứng đáng giải Nhất. Nếu có thành lập một BGK mới, và chấm lại thêm một lần nữa, tôi vẫn cho bài “Về Tuyên” được giải nhất.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn