Bật mí "bí quyết" tiết kiệm năng lượng khi nấu nướng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cùng khám phá những "tuyệt chiêu" để tiết kiệm năng lượng trong quá trình nấu nướng.

Dùng vật dụng ít hao năng lượng

Nếu chỉ nấu một ít thức ăn hoặc chế biến những món ăn đơn giản, bạn nên dùng lò nướng hoặc lò vi sóng thay vì đun nấu bằng bếp thường. Để tiết kiệm năng lượng khi nấu những món có nhiều người ăn, hãy dùng nồi hầm (slow cooker).

tiết kiệm năng lượng

Nếu chỉ nấu một ít thức ăn hoặc chế biến những món ăn đơn giản, bạn nên dùng lò nướng hoặc lò vi sóng thay vì đun nấu bằng bếp thường.

Dùng xoong, chảo phù hợp

Cần lựa chọn loại xoong, chảo phù hợp với lượng thức ăn sẽ được nấu vì chắc chắn bạn sẽ phải mất nhiều năng lượng hơn để đun nóng một nồi nước to hay chiếc chảo rộng quá mức cần thiết.

Đậy vung khi nấu

Đây là bí quyết giúp chúng ta tiết kiệm được một chút thời gian và năng lượng khi nấu nướng hay hâm nóng thức ăn, đặc biệt là trong lúc xoong, chảo đang được làm nóng trên bếp.

Chỉnh lửa phù hợp

Thay vì cứ bật lửa thật to khi đặt xoong, chảo lên bếp, bạn nên điều chỉnh lửa cho thích hợp với vật cần đun.

Để thực phẫm bớt lạnh

Phần lớn các loại thực phẩm cần được để ở nhiệt độ bình thường trong phòng bếp trước khi được chế biến vì điều này sẽ giúp hạn chế thời gian nấu nướng cũng như tiết kiệm được năng lượng đun nấu. Hãy để thịt, cá hay rau, củ, quả lấy trong tử lạnh ra (phải đậy kín để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn) ở ngoài môi trường khoảng 20 đến 30 phút trước khi nấu chúng.

Để nguội trước khi trữ đông

Trước khi bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh hoặc ngăn đá, nên để chúng nguội hẳn. Đây chính là bí quyết giúp tủ lạnh không phải tốn nhiều năng lượng hơn để làm nguội thức ăn còn ấm, nóng.

Xem lại vị trí tủ lạnh

Nếu tủ lạnh đang được đặt gần bếp lò, hãy di chuyển chúng sang vị trí khác ít hơi nóng hơi. Càng gần các nguồn nhiệt, tủ lạnh càng mất nhiều năng lượng để hoạt động.

Sử dụng nồi thủy tinh

So với vật dụng bằng kim loại, những dụng cụ nấu nướng làm từ thủy tinh chịu nhiệt giúp giảm đáng kể thời gian đun nấu. Khi nấu bằng các vật thủy tinh, bạn có thể hoàn thành món ăn trong vòng 10 phút trở lại và còn giảm được nhiệt độ của lò nấu xuống khoảng 700C.

Suy nghĩ kỹ trước khi mở tủ lạnh

Trước khi mở cửa tủ lạnh, hãy xác định những thứ bạn cần tìm. Lục tung mọi thứ trong khi cửa tủ lạnh đang mở sẽ làm lãng phí năng lượng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức của mùa hè.

Chọn tủ lạnh phải lưu ý loại dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình. Ví dụ như: một người dùng tủ 70-100 lít; 2-3 người chỉ cần mua tủ lạnh 100-150 lít; 3-4 người cần tủ lạnh 150-250 lít. Đối với nhà có 4 người trở lên thì dùng tủ lạnh dung tích 250-350 lít sẽ tiết kiệm điện hơn. Vị trí tủ lạnh nên đặt cách tường 10 cm. Nên lau chùi tủ thường xuyên và đặt tủ ở những nơi tránh xa nguồn nhiệt.

Không nên nấu cơm quá sớm

Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu trước khi ăn 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng; sử dụng nồi cơm điện có công suất và dung tích phù hợp, năng lau chùi đáy nồi, mâm nhiệt. Người sử dụng lò vi sóng cần lưu ý không bật lò trong phòng có máy điều hòa, tránh xa các thiết bị điện khác để không làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của công cụ này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT