Honda Cub - huyền thoại vang bóng một thời của Honda

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chưa từng có chiếc xe nào lập nên kỳ tích để trở thành huyền thoại như Honda Cub.

1. Lịch sử ra đời của Honda Cub

Honda Cub xuất hiện lần đầu vào năm 1958 ở Mỹ, 10 năm sau khi thành lập hãng Honda Motor. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.

honda cub
Honda Super Cub 1958.

Honda đã tìm ra cách để tăng công suất và hiệu suất của động cơ 4-thì, và công ty đã tấn công vào thị trường vốn đã bị chinh phục bởi các kiểu xe với động cơ 2-thì của các hãng khác. Và Honda đã quá thành công, Honda Cub trở thành loại xe mô tô thành công nhất trong lịch sử, và đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Honda. Honda đã dùng câu quảng cáo:"Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda" để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ, lúc đó vẫn còn bị thống trị bởi xe mô tô Anh với hình ảnh người cưỡi xe thật mạnh mẽ, phong trần.

2. Honda Cub – chiếc xe huyền thoại của Honda

Honda Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung, nhờ vào lợi thế cực lớn về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng. Chỉ cần nhắc tới tên xe, nhiều người ở lứa tuổi ngoài 50 lại thấy nao nao bởi quá nhiều kỷ niệm với chiếc xe, vừa là người bạn, vừa là khối tài sản lớn. Cách đây vài chục năm, sở hữu chiếc xe Honda Cub cũng giống như bây giờ có chiếc xe hơi.

honda cub
Honda Cub 81

Những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ là đời 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”, với các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là “máy cối” (đầu máy tròn), “máy cánh” (đầu máy có phần nhọn ra kiểu cánh chim của Honda). Đẳng cấp hơn nữa là Honda DD, Cub 82… Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50 cc, sau đó là 70, 90 cc.

honda cub
Honda Cub 82

Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này hiện vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.

3. Honda Cub sống lại cùng trào lưu chơi Super Cub

Trào lưu chơi Super Cub thực sự bắt đầu khi Honda chính thức sản xuất trở lại mẫu xe này với những tính năng hiện đại hơn với tên gọi mới Little Cub14. Sự xuất hiện của Little Cub14 được ví như một cuộc cách mạng nhằm cải thiện hình ảnh đưa chiếc xe Honda Cub lên một tầm cao mới.

honda cub
Business Super Cub giá xấp xỉ 120 triệu đồng.

Kế sau Little Cub, năm 2009, Honda tiếp tục tung ra phiên bản Business Super Cub.Business Super Cub sử dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM-Fi cùng hộp sô tròn 4 cấp.

Tuy nhiên, Business Super Cub chỉ được Honda sản xuất riêng cho thị trường nội địa Nhật Bản với số lượng hạn chế chỉ khoảng 8000 chiếc và mỗi năm chỉ tung ra thị trường 1000 xe nên để đưa được Business Super Cub về Việt Nam, người sử dụng phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, ngang ngửa với giá của 1 chiếc Honda SH (khoảng 120 triệu đồng).

4. Những chiếc xe Honda Cub độ độc đáo

Honda Cub hiện vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho dân chơi xe và độ xe. Dưới đây là các mẫu xe Honda Cub độ rất đẹp và độc đáo:
 

honda cub
 
honda cub
 
honda cub
 
honda cub
 

 

Theo:  khoevadep.com.vn