Khi máy tính bị nhiễm Virus bạn cần làm gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi máy tính của bạn bị nhiễm Virus bạn không nên lo lắng mà hãy thực hiện lần lượt theo các bước sau.

1. Gọi hỗ trợ CNTT

Nếu bạn có một đơn vị hỗ trợ CNTT thì bạn hãy báo cho họ ngay lập tức và làm theo các chỉ dẫn của họ.

2. Hủy kết nối máy tính của bạn với Internet

Phụ thuộc vào loại Trojan horse hay virus nào tấn công vào máy tính của bạn mà kẻ xâm nhập có thể truy cập vào thông tin cá nhân của bạn và có thể sử dụng máy tính của bạn để tấn công các máy tính khác.

Bạn có thể dừng hoạt động này bằng việc tắt kết nối truy cập Internet. Cách tốt nhất để thực hiện vấn đề này là hủy bỏ kết nối vật lý bằng cáp hoặc đường điện thoại, nhưng bạn cũng có thể đơn giản vô hiệu hóa kết nối mạng của bạn bằng nhiều cách khác.

máy tính

Bạn có thể dừng hoạt động này bằng việc tắt kết nối truy cập Internet.

3. Sao chép các file quan trọng

Ở thời điểm này, bạn cần phải mất một ít thời gian để sao chép các file của bạn, đây là một ý tưởng tốt vào lúc này. Nếu có thể, bạn nên copy toàn bộ ảnh, các tài liệu, Internet favorites… và tạo chúng trong một đĩa CD hoặc lưu chúng trong các thiết bị lưu trữ mở rộng khác như USB. Cần phải nhớ rằng các file này sẽ không thể được tin tưởng khi chúng đã bị nhiễm.

4. Cài đặt một chương trình chống virus và quét máy tính của bạn

Từ khi máy tính của bạn bị nhiễm một chương trình nguy hiểm mà bạn không rõ. Biện pháp an toàn nhất là cài đặt một chương trình chống virus từ một nguồn an toàn như là CD-ROM. Bạn sẽ phải viếng thăm cửa hàng máy tính hoặc thiết bị lưu trữ gần đó để mua phần mềm. Có nhiều sự lựa chọn nhưng tất cả chúng nên cần cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết.

Sau khi bạn cài đặt phần mềm, quét toàn bộ máy tính của bạn. Lúc đầu quét bạn sẽ phấn khởi tìm ra các chương trình nguy hiểm. Lý tưởng, chương trình chống virus sẽ tháo bỏ các file nguy hiểm này ra khỏi máy tính của bạn.

Nếu chương trình này thành công trong việc gỡ bỏ các file nguy hiểm hay định vị được chúng thì bạn có thể làm theo các bước phòng ngừa trong Bước 7 (được nêu ở dưới) để ngăn chặn các mối hiểm họa khác. Trong trường hợp xấu nếu các chương trình chống virus không định vị và gỡ bỏ được các file nguy hiểm thì bạn nên làm theo các chỉ dẫn trong các bước tiếp theo.

5. Cài đặt lại hệ điều hành

Nếu các bước trước không có kết quả gì với máy tính của bạn thì chỉ còn cách là bạn cài đặt lại hệ điều hành. Mặc dù hành động này sẽ làm mất tất cả các chương trình và các file nhưng nó là cách tốt để bảo đảm máy tính của bạn thoát khỏi những mối nguy hiểm từ phía sau và những thay đổi của kẻ xâm nhập vào máy tính của bạn. Trước khi thực hiện việc cài đặt lại, bạn phải chú ý rằng tất cả các chương trình và các thiết lập để bạn có thể quay trở lại máy tính như ban đầu.

Nó cũng cần thiết phải cài lại phần mềm chống virus và áp dụng bất kỳ các bản vá nào mà có sẵn.

6. Hoàn trả lại các file

Nếu bạn làm một đĩa CD trong bước 3 thì bây giờ bạn có thể hoàn trả lại các file của bạn. Trước khi đặt các file này trên máy tính của bạn bạn nên quét chúng với phần mềm chống virus an toàn để bảo đảm chúng không bị nhiễm khi hoàn trả lại vào máy tính.

7. Bảo vệ máy tính

Để ngăn chặn các mối nguy hiểm trong tương lai, bạn nên tuân theo các phòng ngừa sau:

Không mở các file đính kèm không rõ nguồn gốc trong emai.
Không truy cập vào các liên kết không rõ nguồn gốc
Hãy thường xuyên cập nhật phần mềm chống virus
Sử dụng tường lửa

Một số virus và Trojan có thể gây ra một số hỏng hóc đối với máy tính

Nếu bạn không thể khởi động máy tính từ ổ đĩa cứng của mình (lỗi khởi động), khi đó hãy thử khởi động từ đĩa khôi phục của Windows. Nếu hệ thống không thể nhận ra đĩa cứng của bạn thì virus có thể đã làm hư hại đến bảng partition của đĩa. Trong trường hợp này, hãy khôi phục lại bảng partition bằng tiện ích candisk, đây là một chương trình Windows chuẩn.

Nếu thao tác này vẫn không giúp ích gì bạn, khi đó hãy liên hệ với một dịch vụ khôi phục dữ liệu máy tính nào đó. Hãng máy tính của bạn thường cung cấp các thông tin liên hệ về các vấn đề như vậy.

Nếu bạn đã cài đặt một tiện ích quản lý đĩa, một số ổ đĩa logic của bạn có thể không hiện hữu khi bạn khởi động từ đĩa khôi phục. Trong trường hợp này, bạn cần phải tẩy uế tất cả các ổ đĩa có khả năng truy cập, sau đó khởi động lại từ ổ cứng của hệ thống và tẩy uế tiếp các ổ đĩa logic còn lại.

- Khôi phục các file và các ứng dụng bị lỗi bằng cách backup các copy sau khi bạn đã quét ổ đĩa có chứa dữ liệu.

- Khắc phục vấn đề bằng các công cụ Windows chuẩn

- Kiểm tra tính toàn vẹn của hệ thống file trên ổ đĩa cứng (sử dụng chương trình CHKDSK) và sửa các lỗi hệ thống file. Nếu có rất nhiều lỗi thì bạn phải backup các file quan trọng nhất vào một ổ lưu động nào đó trước khi sửa lỗi.

- Sử dụng các công cụ Windows chuẩn, ví dụ như tiện ích scandisk.

Nếu không gì có thể trợ giúp:

Nếu các triệu chứng được miêu tả ở trên vẫn xuất hiện sau khi bạn đã quét toàn bộ máy tính, đã kiểm tra tất cả các phần cứng cũng như phần mềm đã cài đặt và các ổ đĩa bằng các tiện ích của Windows thì bạn cần phải gửi thông báo với những mô tả đầy đủ về vấn đề của mình tới trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của hãng phần mềm chống virus của bạn.

Các chuyên gia phát triển phần mềm ở đây sẽ phân tích các file bị lây nhiễm được đề trình từ phía người nhận.

Sau khi trừ khử sự tiêm nhiễm:

- Khi đã trừ khử được vấn đề tiêm nhiễm của mình, hãy quét toàn bộ đĩa và thiết bị lưu trữ ngoài có thể bị tiêm nhiễm virus.

- Hãy cấu hình thích hợp phần mềm chống virus đã được cài đặt trên máy tính.

- Thao tác an toàn trong khi sử dụng máy tính.

- Tất cả các cách xử trí này sẽ giúp bạn ngăn chặn được máy tính của mình bị tiêm nhiễm trong tương lai.

Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT