5 sự thật thú vị về tương cà không phải ai cũng biết!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tương cà lại không làm từ cà chua mà là từ quả óc chó, nấm hay chuối. Điều đó rất khó tin phải không? Hãy cùng khám phá những bí ẩn về tương cà.

Ngày nay, tương cà không lấy gì làm xa lạ với chúng ta, đó là loại gia vị mà ai yêu thích. Trung bình mỗi năm chúng ta dùng khoảng 3 chai tương cà, trong đó trẻ em và thiếu niên là hai độ tuổi tiêu thụ nhiều nhất. Bạn khát khao có một kỷ lục thế giới? Hãy cố gắng uống một chai tương cà nhanh nhất có thể. Thời gian ngắn nhất để uống một chai tương cà 120 ml hiện nay là 32,37 giây. Đó chính là thời gian Benedikt Weber một phóng viên người Đức dùng ống hút uống hết một chai tương cà vào ngày 17/02/012.

5 sự thật thú vị về tương cà không phải ai cũng biết!
Kỳ lục uống tương cà nhanh nhất bằng ống hút.

Tương cà có thể là đam mê, niềm yêu thích hay nỗi ám ảnh của nhiều người. Do vậy, chắc hẳn sẽ có nhiều sự thật thú vị xunh quanh loại gia vị đặc biệt này.

Thành phần chính của tương cà thời sơ khai không phải là cà chua

5 sự thật thú vị về tương cà không phải ai cũng biết!
Tương cà từng được làm từ chuối.

Dù ngày nay thành phần chính của tương cà là cà chua như tên gọi của nó, nhưng điều tưởng như hiển nhiên đó lại không đúng với phiên bản tương cà đời đầu. Ngày xưa, tương cà được làm từ cá cơm, hẹ tây, hàu, chanh, hoặc quả óc chó.

Có lẽ bạn cho rằng cho quả óc chó vào tương cà thì làm sao mà nuốt được hay tìm hẹ và hàu thì quá tanh. Những người thời đó cũng đồng quan điểm với bạn, do đó, nấm lại là nguyên liệu được sử dụng phổ biến. Ở Philippines, chuối lại được dùng để thay thế làm cho nước sốt có vị ngọt hơn.  Và nếu bạn thấy màu nâu và vàng không phải là màu ưa thích của dạ dày cũng không nên quá lo lắng vì các sản phẩm này trước khi tung ra thị trường đều được nhuộm đỏ. Ngoài ra, còn rất nhiều phiên bản tương cà được làm từ trái cây rau củ khác như mận, lê, cải ngọt, dâu hay cà rốt.

Umami – vị thứ năm trong văn hóa ẩm thực

Mô tả ảnh.
Vị umami có nhiều trong cà chua.

Ngoài bốn vị cơ bản mà hầu hết mọi người đã quen thuộc là: ngọt, chua, đắng, và mặ, còn có vị thứ năm - Umami hay còn gọi là vị “ngọt dịu”. Đó là vị ngọt thịt và có thể được bổ sung vào thực phẩm thông qua các loại gia vị như bột ngọt và nước tương. Vị này được phát hiện bởi nhà hóa học Nhật Bản Ikeda Kikunae và được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như cà chua chín, cá và thịt.

Sốt cà chua thời đầu chỉ kết hợp hai vị cơ bản vị mặn và đắng. Công thức nấu ăn ngày nay sử dụng năm vị. Heinz là một hãng tương cà danh tiếng và lâu đời nhất đã tạo một bước đột phá cho tương cà khi chỉ sử dụng cà chua chín để đảm bảo vị umami trong tương cà.

Tương cà từng là một nguyên liệu nấu ăn

5 sự thật thú vị về tương cà không phải ai cũng biết!
Tương cà từng là một nguyên liệu chính trong nấu ăn.

Ngày nay, tương cà chủ yếu là một loại tương ăn kèm với thức ăn chín, nhưng điều này không có nghĩa là ngay từ đầu tương cà không phải một nguyên liệu nấu ăn. Trước đây, tương cà đã từng là thành phần chính trong các món ăn như bánh nướng và ở các loại nước sốt phức tạp, và còn được sử dụng để nêm cá, thịt hay gia cầm trong quá trình nấu ăn. Các bà nội trợ chỉ cần 2 muỗm tương cà nấm, hương vị các món súp gà và cá sẽ trở nên đậm đà hơn rất nhiều. Tương cà chính thức trở thành nước sốt cà chua vào những năm 1990 với sự ra đời của bánh mỳ kẹp xúc xích, khoai tây chiên và hamburger.

Sốt cà chua giúp ngăn ngừa ung thư

5 sự thật thú vị về tương cà không phải ai cũng biết!
Tương cà có thể ngăn ngừa ung thư.

Ngày nay khoa học đã chứng minh: Sốt cà chua thực sự có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho tim và giúp giảm nguy cơ một số loại ung thư. Điều đó là do sốt cà chua có nguồn Lycopene dồi dạo là chất tạo nên màu đỏ của cà chua. Lycopene là một chất chống oxy hóa và ức chế viêm. Các sản phẩm như nước ép cà chua không có tác dụng như tương cà vì tương cà được sản xuất phù hợp với cơ chế hợp thụ của cơ thể hơn.

Đối với ung thư tuyến tiền liệt, nghiên cứu cho thấy rằng Lycopene làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và cũng ảnh hưởng đến cách thức các tế bào giao tiếp. Chất này ức chế sự tăng trưởng của các mạch máu dẫn chất dinh dưỡng để nuôi khối u. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng Lycopene cũng giúp giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư vú, và ung thư phổi, nhưng kết quả là không cụ thể như đối với ung thư tuyến tiền liệt.

Bữa tiệc đa quốc gia
5 sự thật thú vị về tương cà không phải ai cũng biết!
Bánh sô cô la tương cà Canada.

Có thể bạn không biết rằng tương cà có thể ăn kèm với hầu hết bất kỳ loại thực phẩm bạn có thể nghĩ đến, bao gồm bánh kẹo và đồ uống. Với một chai tương cà đỏ huyền thoại, bạn có thể mở một bữa tiệc với các món ăn đến từ đủ các quốc gia trên thế giới.

Bắt đầu với gà rán với nước sốt cà chua là một món ăn được ưa chuộng ở gần như mọi quốc gia từ châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam đến các nước Âu-Mỹ như Anh, Pháp hay Hoa Kỳ. Sốt cà chua ăn với pizza và spaghetti không còn xa lạ với các tín đồ ẩm thực Ý.

Đừng quên món tráng miệng và thức ăn nhẹ: món bánh tráng miệng sô cô la tương cà của Canada, kem băng tương cà của Baskin-Robbins và cocktail tương cà New York. Nghe đã thấy tuyệt phải không nào?

 

Vén bức màn bí ẩn đằng sau tấm
Vén bức màn bí ẩn đằng sau tấm "bảng gọi hồn"... ai cũng sợ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Từ lâu, bảng cầu cơ đã được coi là công cụ nguy hiểm đầy huyền bí dùng để giao tiếp với thế giới tâm linh. Vậy bí ẩn đằng sau nó là gì?
5 loại đồ ăn tốt cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới
5 loại đồ ăn tốt cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng để ăn uống lành mạnh, họ phải từ bỏ tất cả các thức ăn vặt mà họ thích. Thực tế chứng minh điều đó là sai!
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT