Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú Yên?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phú Yên là mảnh đất nằm ven vùng duyên hải miền Trung không chỉ nổi danh bởi du lịch hấp dẫn mà còn cuốn hút bởi những món ăn ngon, bổ rẻ.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú Yên?

Phú Yên là một tỉnh duyên hải nằm ở miền Nam Trung Bộ với đường bờ biển trải dài gần 200 km, Phía Bắc giáp với Bình Định, phía Nam phân chia ranh giới với tỉnh Khánh Hòa bằng con đèo Cả - một trong những con đèo lớn, hiểm trở của miền Trung Việt Nam. Nhắc đến Phú Yên, người ta không chỉ nhắc đến những danh lam thắng cảnh, những địa điểm du lịch nằm rải rác cả về bốn phía của tỉnh mà còn phải nhắc đến sự phong phú, tuyệt vời trong ẩm thực. Không phải ngẫu nhiên mà người ta hay gọi Phú Yên là “đất nhậu”.

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến các bạn một số gợi ý nên ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú Yên.

Bò một nắng

Nếu như ở các tỉnh miền núi phía Bắc nổi tiến với món bò, trâu hay heo gác bếp thì ở Thị trấn Củng Sơn nằm trên cao nguyên Sơn Hoà rộng lớn thuộc tỉnh Phú Yên lại nổi tiếng với món bò một nắng.

Món bò một nắng – đặc sản Phú Yên – được chính người dân nơi đây chế biến. Món ăn mang phong vị phố núi ngon lạ và hấp dẫn. Theo một số người lớn tuổi, món bò một nắng này có tiền thân từ cách chế biến thịt nai khô của người dân trong khoảng vài thập kỷ trước. Sau này, người ta dùng thịt bò chế biến thay nai để ăn và dự trữ thực phẩm. Bò một nắng còn có tên gọi đầy đủ là “bò một nắng hai sương” – bò chỉ phơi một nắng vừa héo đem nướng, nên ngon lạ lùng.

Mô tả ảnh.
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú yên

Sò huyết đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan nằm dưới chân đèo Quán Cau, di tích thắng cảnh cấp quốc gia thuộc huyện Tuy An. Đầm rất giàu sản vật, trong đó đặc biệt phải kể đến sò huyết. Không ở đâu hương vị sò huyết có thể vượt qua cái vị tuyệt hảo của sò huyết ở Ô Loan, với vị ngọt, tươi, mặn mà, thanh khiết rất nổi trội. Thịt sò màu đỏ hồng xen lẫn màu gạch, vốn to đều, chế biến món gì cũng ngon, từ nướng tái, xào me, hấp, làm gỏi…

Với những người sành ăn, sò huyết nướng vẫn là món ngon nhất. Những con sò nướng với phần thịt béo ngậy, ngọt ngào ăn nóng với muối tiêu chanh cùng ít rau răm thì không gì bằng. Ảnh: Khánh Hòa

Chả dông

Ở Phú Yên nói đến món ăn đặc sản được chế biến từ con dông phải nói đến món chả dông ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Ở đây thịt dông có sẵn trong mùa hè, nhiều nhất là từ tháng giêng đến tháng năm âm lịch. Người dân bắt dông nhiều nhất ở những bãi cát ven biển các xã: Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Tâm (huyện Đông Hòa), phường Phú Lâm, Bình Kiến (TP Tuy Hòa)…

Thịt dông sau khi làm sạch được bằm nhuyễn hay quết dẻo cùng các loại gia vị như: ớt bột, hành, tiêu, tỏi, mỡ heo hay dầu ăn. Sau đó trộn hỗn hợp thịt dông cùng gia vị với một ít nấm mèo và bách thảo đã cắt nhỏ, rồi dùng bánh tráng mỏng cuốn thành những cuốn bằng ngón tay trỏ, bỏ vào chảo dầu chiên dòn. Chả dông Phú Lâm thường ăn kèm với rau sống Ngọc Lãng hoặc rau sống trồng ở các vùng đất soi Phú Lễ. Đây là những địa phương trồng rau sạch và ngon có tiếng.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú Yên?

Cháo hàu Ô Loan

Hàu được xem là một loại hải sản đặc biệt của vùng sông nước Ô Loan. Hầu như con hàu được người dân ở đây lặn bắt quanh năm, nhưng hàu ngon nhất có lẽ vào khoảng thời gian cuối xuân đầu hạ (tháng 3-4 âm lịch).

Cháo hàu được ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày: điểm tâm sáng, ăn trưa hay kèm với một vài món khác trên bàn nhậu vào lúc chiều tà để “chữa cháy” thì cuộc nhậu càng trở nên hấp dẫn. Nhớ là cháo hàu ăn lúc nguội phải nói ngon hơn lúc nóng, bởi lúc nguội nồi cháo sẽ ngọt đậm đà, người ăn có cảm giác như mình đang ăn một loại hải sâm quí hiếm. Đặc biệt là sự thơm ngon bổ dưỡng với hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể trong quá trình lao động, sinh hoạt.

Cua huỳnh đế

Hình dạng đặc biệt của loại cua này khiến du khách tò mò, còn vị của nó làm người ta không thể quên. Khách sành thích cua huỳnh đế không chỉ vì nó to (có thể lên tới 1kg) và nhiều dinh dưỡng mà còn bởi cảm giác ngon miệng khi ăn.

Thịt cua huỳnh đế – đặc sản Phú Yên – thơm ngon, bổ dưỡng, thớ thịt cua săn chắc, trắng muốt nhô và độ đạm cao có thể chế biến các món như hấp, rang me, rang muối, nướng, cháo…

Gỏi sứa Đầm Ô Loan

Chỉ trừ những ngày mưa lũ, quanh năm những ngư dân đầm Ô Loan ((huyện Tuy An, Phú Yên) đều có thể bơi thuyền ra đầm để vớt sứa.

Việc chế biến món gỏi sứa khá đơn giản. Chỉ cần trụng sơ qua một lượt nước ấm, rổ sứa sẽ vơi đi một nửa, nhưng sứa sẽ giòn hơn.

Trộn đều các loại rau thơm, cơm dừa, đậu phộng rang, nước mắm ngon dầm ớt tỏi, vắt thêm một miếng chanh…rồi xúc với bánh tráng nướng, vị ngọt thanh của sứa sẽ đậm đà trên đầu lưỡi và cảm giác sừng sực, giòn tan theo mỗi lần nhai khiến người đã ăn sứa đầm Ô Loan một lần là nhớ mãi.

Cháo lòng bánh hỏi

Khi ăn món này, bánh hỏi được để riêng trong một chiếc đĩa. Lòng luộc chín, không bỏ vào cùng cháo mà được để riêng. Khi ăn, cách phổ biến nhất là cuốn bánh tráng với bánh hỏi, lòng và rau sống, nhưng nếu thích, bạn cũng có thể cho tất cả các thành phần vào chén, chan nước chấm vào rồi thưởng thức.

Sau khi ăn món này, thực khách sẽ được thưởng thức một bát cháo trắng thơm ngon. Chính hương vị nóng ẩm của món ăn vừa giúp bạn không bị lạnh bụng vừa ngon miệng hơn.

Ốc đực Phú Yên

Khác với nhiều loại ốc, thịt ốc đực nhiều, có màu vàng mỡ gà, dai ngót. Và dù mang tên “nam tính” nhưng vốn loài, thịt ốc đực có tính hàn nên làm món gì thì làm, nhất quyết ốc đực hạp với củ gừng, lá sả, ít trái ớt và chén nước chấm đặc keo có muối ớt giã nhuyễn pha với ít sữa bò và nước chanh.

Ăn ốc đực hấp không cần phải đập vỏ mà chỉ lấy que nhọn khêu ra một cách dễ dàng. Tuy nhiên có “anh” vì “mắc cỡ” hay vì gì không biết mà thụt đầu đâu mất. Lấy mãi không được, tức mình cô bạn lại nhẹ giọng mỹ nhân: Anh đực ơi, sao anh nằm chỗ nào mà em tìm mãi không thấy. Cô bạn ngồi đối diện nói với sang: Do mày nóng tay quá đấy, đưa tao gọi thì “anh” đực sẽ ra liền…

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Thái Nguyên?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Thái Nguyên?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người Thái Nguyên nổi tiêng là "chịu ăn chịu chơi", vì vậy chẳng có gì lạ khi có rất nhiều món ăn ngon, bổ rẻ của Thái Nguyên đã vang danh khắp b
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Nam Định?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Nam Định?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ngoài các đặc sản đã quá nổi tiếng như kẹo sìu châu, bánh gai, chuối ngự Đại Hoàng thì các món ăn ngon, bổ rẻ ở Nam Định cũng làm nức lòng người.
Theo:  khoevadep.com.vn