Ăn gì ngon,bổ rẻ ở Trà Vinh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bún nước lèo, chù ụ, bánh tét cốm dẹt,… là những món ăn ngon, bổ rẻ du khách không thể bỏ qua khi có dịp tới du lịch Trà Vinh

Ăn gì ngon,bổ rẻ ở Trà Vinh?

Đến với mảnh đất Trà Vinh, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi những vẻ đẹp nguyên sơ thuần khiết của bãi biển Ba Động cát trắng nước trong, những hàng phi lao xanh mướt, thanh tĩnh vô cùng. Sự giao thoa văn hóa độc đáo của 3 dân tộc không chỉ thể hiện trong đời sống con người mà còn thể hiện vô cùng rõ nét trong những đặc sản thơm ngon, hấp dẫn của Trà Vinh.

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến các bạn những gợi ý về các món ăn ngon, bổ rẻ ở Trà Vinh.

Cháo ám

Cá lớn, mập, cắt ra từng khứa, đem luộc. Thịt được thái từng miếng cỡ bằng ngón tay rồi đem xào với mỡ hành. Sau đó, nước luộc cá được dùng để nấu cháo sao cho thật nhừ trong nồi đất lớn. Cháo phải thêm một củ hành nướng, tôm khô và khô mực nướng để nước ngọt và thơm. Cháo chín có thể cho cá vào. Trứng cá để riêng, được làm nhuyễn rồi mới đổ vào nồi. Bát cháo ám ăn đúng điệu không thể thiếu được các loại rau sống xắt nhuyễn, hành ngò, giá trụng và bánh tráng mè nướng giòn bóp vụn phủ lên trên. Giá một tô cháo ám từ 20.000 đến 25.000 đồng.

Mô tả ảnh.
Ăn gì ngon bổ rẻ ở Trà Vinh

Bún suông

Món ăn này làm từ bún, chả tôm tươi. Nước lèo dùng để nấu bún suông được hầm từ xương heo, thêm mắm muối phù hợp để tạo vị ngon đậm đà. Một số người còn cho thêm tôm khô hay mực khô để tăng thêm hương vị cho nồi nước lèo. Ăn kèm với món bún này là bắp cải trắng bào xợi, hành, ngò, nước chấm tương xay, chanh, ớt,…Mỗi tô bún suông có giá từ 15.000 đến 25.000 đồng.

Bún nước lèo

Bún nước lèo là đặc sản nổi tiếng nhất của Trà Vinh. Món ăn này có sự kết hợp giữa các nguyên liệu như mắm bò hóc, thịt heo quay và các loại rau sống. Nước dùng của bún nước lèo có vị ngọt tự nhiên từ tôm cá đã làm loãng đi độ đậm đặc của mắm bò hóc khiến cho ngay cả người kén ăn, không quen mùi mắm cũng có thể thưởng thức trọn vẹn.

Từng sợi bún cùng với bắp chuối, rau muống bào nhỏ, bông súng, rau thơm xắt nhuyễn ngập trong nước lèo là đủ đậm, đủ ngon. Nhưng món ăn còn thêm thịt heo quay xắt miếng vừa miệng, bì giòn, thịt mềm. Mỗi miếng bún đều thơm hành phi, thơm rau, thơm thịt lại vừa thanh thanh vị nước lèo, vừa nồng nàn vị mắm hợp với các loại rau. Món ăn này vô cùng phổ biến ở đây, ngay cả quán nhỏ cũng sẽ không làm bạn thất vọng.

Ăn gì ngon,bổ rẻ ở Trà Vinh?

Mắm bò hóc

Miền Tây nước quanh năm nên phong phú các loại cá làm nguyên liệu mắm bò hóc, được người Khmer xem như đặc sản đãi khách quý. Từ loại mắm này, người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon khác.

Món nhanh nhất và nguyên chất nhất là mắm sống trộn với chanh, ớt, tỏi thêm chút đường gia giảm độ mặn, tăng thêm quyến rũ cho món ăn. Mắm bò hóc – đặc sản Trà Vinh – pha ăn kèm với các loại rau, quả như khế, chuối chát, rau thơm, lá xoài non, đọt cóc hay cải sống, đậu ớt, dưa leo, cà rừng. Vừa gắp miếng rau củ, vừa gạt kèm miếng mắm bò hóc đậm đà ăn cơm ngày mưa là dấu ấn tuổi thơ của nhiều người. Vị beo béo, mặn mà, mùi hương riêng khác như cái tình của vùng đất này, giản đơn nhưng sâu nặng. Người Trà Vinh dù có đi bao xa, đến đâu cũng không thể không nhớ đến mùi vị đặc biệt ấy mỗi ngày mưa trời có mưa lâm thâm.

Bánh tét cốm dẹp

Cốm dẹp  làm từ nếp non. Những hạt gạo gặt sớm được rang và giã đều tay tạo thành món ăn thơm lừng mùi đồng ruộng. Cốm dẹp làm bánh tét còn trộn với nước cốt dừa trước khi cho vào gói cùng nhân đỗ xanh trộn đường, vani tạo mùi. Người miền Tây gói bánh tét cốm dẹp bằng lá chuối xiêm hoặc lá lùng chứ không dùng lá dong. Và thay vì ninh trong nước, bánh được cho vào nồi hấp cách thủy.

Bánh có lớp ngoài dẻo quyện không kém bánh chưng hay bánh tét ở bất cứ vùng miền nào trên đất nước nhưng còn hương thơm tuyệt vời, ngào ngạt mùi dừa, mùi gạo mới, mùi cốm… thì là độc nhất. Bánh tét cốm dẹp vừa béo vừa ngậy vừa bùi lại ngọt ngọt có thể ăn đến no mà không chán. Đến Trà Vinh, mua chục bánh tét về làm quà là nhất.

Củ cải muối Cầu Kè

Xái pấu là tên gọi theo người Triều Châu, còn người Việt gọi là "củ cải muối", một đặc sản tại vùng đất Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Bí quyết gia truyền của món xái pấu là kỹ thuật ngâm nước muối và phơi. Mỗi đêm thay muối mới một lần, cứ ngày phơi, đêm ngâm như vậy liên tục 7 ngày, nmỗi năm chỉ làm được hai tháng 11 và tháng chạp. Xái pấu luôn giữ kín trong lu, khạp cả năm mà không bao giờ hư hao. Khi nào ăn mới mở nắp, nhờ vậy mà củ cải lúc nào cũng thơm, ngon, thịt mềm, giòn và mùi vị đặc trưng.

Xái pấu Cầu Kè ngon nhất là cắt nhỏ, rửa sạch nấu canh, hầm thịt gà, giò heo, sườn non hoặc ăn với cháo trắng, bánh tét. Mới đây còn có thêm món của cải muối trộn giấm đường cho vào bao bì, ướp lạnh, dùng ăn lâu ngày.

Chù ụ

Chù ụ thuộc họ nhà cua, nhìn hơi xấu xí với thân hình vuông nhỏ. Đây là đặc sản của vùng Ba Động. Không cần nhiều gia vị, bạn có thể thưởng thức chù ụ nướng than. Chù ụ đưa lên lửa sẽ dần chuyển sang màu đỏ, hương thơm ngút ngànhấp dẫn. Khi chín, trộn chúng với ít rau răm, chấm muối ớt hoặc muối tiêu chanh, đảm bảo ngon miệng.

Thịt chù ụ dai mềm và ngọt không kém cua, ghẹ nên còn được hấp bia, rang me. Ngoài ra, người dân cũng hay làm chù ụ kho nghệ, xào hành… Tuy nhiên, vì thân hình nhỏ bé khiêm tốn nên nó không phổ biến và có tiếng như nhiều hải sản khác.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú Thọ?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Phú Thọ?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến với Phú Thọ, không chỉ thăm viếng những di tích lịch sử, những con sông, ngọn núi hùng vĩ, mà du khách còn được ăn những món ăn ngon, bổ rẻ.
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Lâm Đồng?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Lâm Đồng?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến với Lâm Đồng, khách du lịch sẽ được nghỉ ngơi trong không khí trong lành, tiết trời se se lạnh và thưởng thức những món ăn ngon, bổ rẻ.
Theo:  khoevadep.com.vn