Bí mật kinh hoàng về con người của Thượng Quan Uyển Nhi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cũng như chủ nhân của mình là Võ Tắc Thiên, Thượng Quan Uyển Nhi là một người phụ nữ nhiều tài nhưng cũng lắm tật.

Thượng Quan Uyển Nhi 664 - 21 tháng 7, 710, còn gọi là Thượng Quan Chiêu dung là một trong những nữ nhân nổi tiếng của lịch sử Trung Quốc vì tài năng về thơ phú, thư pháp, cũng như vai trò chính trị trong thời đại nhà Đường.

Bà được biết đến với vai trò là nữ quan thân cận của Nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên, giữ phong hiệu Cân Quắc tể tướng quản lý mọi việc văn bản, thi thơ trong triều đình.

Cũng giống như những nhân vật từng leo lên vị trí quyền lực tối cao khác, Thượng Quan Uyển Nhi cũng từng có xuất thân vô cùng thê thảm. Do ông nội là Thượng Quan Nghị đã đứng nhầm phe chính trị nên năm 664 cả nhà đều bị xử tội chết trong đó có cha của nàng. Lúc này nàng mới ra đời đã phải theo mẹ vào cung và đến Dịch Đình làm nô tỳ.

Bí mật kinh hoàng về con người của Thượng Quan Uyển Nhi
Thượng Quan Uyển Nhi

 

Cả tuổi thơ đầy vất vả nước mắt theo mẹ làm nô bộc nhưng bù lại được mẹ nuôi dưỡng và hun đúc tinh thần nên nàng chăm chỉ học văn đọc thơ, không những biết ngâm thơ mà còn thạo văn, tinh thông mọi việc, thông minh hơn người. Tiếng thơm đồn xa, vào năm Nghi Phượng thứ 2 - tức năm 677, nàng được Võ Tắc Thiên triệu vào cung và kiểm tra tại chỗ tài năng ứng phó văn chương. Đề đưa ra nàng nhanh chóng làm một mạch rất trôi chảy, ý văn thông suốt, văn phong hoa mỹ chau chuốt, ngôn từ văn hoa.

Cùng với tài năng nở rộ thì nhan sắc của Thượng Quan Uyên Nhi cũng ngày một kiều diễm. Nhằm củng cố vững chắc địa vị cho mình, nàng quyết định dùng nhan sắc và tấm thân ngọc ngà cùng tài năng văn chương của mình để đầu tư chính trị. Năm 16 tuổi, Uyển Nhi xinh tươi đã cặp kè của hoàng thái tử Lý Hiển. Không ngờ Lý Hiển bị phế và bị đầy đến Quân Châu, Phòng Châu.

Lúc này Thượng Quan Uyển Nhi lại chuyển sang ve vãn, cặp kè với cháu ruột của Võ Tắc Thiên là Võ Tam Tư. Nàng ra sức lợi dụng sự tín nhiệm của hoàng thượng mà nhiều lần giúp người tình và cũng nhiều lần nói tốt và bợ đỡ cho người tình trước mặt Võ Tắc Thiên. Thậm chí, nàng còn có ý dàn xếp Lý Đường hoàng thất vì thế mà tông thất họ Lý căm thù và coi nàng như cái gai trong mắt cần phải nhổ.

Bí mật kinh hoàng về con người của Thượng Quan Uyển Nhi
Người tình nổi tiếng của Thượng Quan Uyển Nhi là Thôi Thực

Bánh xe phong thủy chuyển dời, Lý Hiển lại lật ngược được tình thế. Năm 705, Võ Tắc Thiên già yếu nên đã cho đón Đường Trung Tông Lý Hiển hồi cung để tiếp nhận hoàng quyền. Thượng Quan Uyển Nhi được sắc phong là “Chiêu Dung”. Theo cách giải thích của “Cựu Đường Thư” thì vị trí của nàng chỉ đứng sau hoàng hậu và là một trong 3 phi tử và đứng thứ 2 trong “ Cửu tần”. Công việc Uyển Nhi phụ trách vẫn là quản lý chiếu thư.

Tuy đã có chỗ dựa chính trị, nhưng lòng tham vô đáy, Uyển Nhi vẫn cảm thấy chưa yên tâm nên lại tìm cách liên hết với Vi Hoàng hậu bằng thủ đoạn kỳ diệu nhất là tiến cử người tình Võ Tam Tư với Vi hoàng hậu. Đương nhiên Lý Hiển biết rất rõ, nhưng vì nổi tiếng sợ vợ nên mắt nhắm mắt mở cho qua.

Đây chính là thời kỳ vinh quang tột đỉnh của Thượng Quan Uyển Nhi. Dưới sự đề xướng của nàng, khắp thiên hạ các phong trào văn học nở rộ. Trong hoàng cung càng rầm rộ hơn, từ đế hậu vương công đều tiên phong dẫn đầu phong trào. Với người tài năng văn chương kiệt xuất như Thượng Quan Uyển Nhi đương nhiên trở thành nhân vật tiêu điểm.

Tuy là nhân vật nữ giới có quyền lực tối cao trong tay, tài năng cũng vào bậc hiếm có nhưng rốt cuộc nàng vẫn không bỏ qua được hỉ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục của nữ nhi thường tình khi nhìn nhân tình thế thái quanh mình. Nàng đã âm thầm mua nhà riêng, chiêu mộ trai trẻ hào hao, tuấn tú phong lưu và thường xuyên tư tình với trai trẻ ở bên ngoài cung.

Tình phu nổi tiếng nhất của nàng chính là Thôi Thực. Con người này tướng mạo khôi ngô, lần đầu hai người gặp nhau, Thôi Thực mới chỉ ngoài 20 mà Uyển Nhi thì đã hơn 40 tuổi. Để báo đáp sự ân sủng của Uyển Nhi, Thôi Thực đã tiến cử cả ba người anh ruột của mình là Thôi Lị, Thôi Dịch, Thôi Địch. Bốn anh em họ đều là những người diện mạo khôi ngô tuấn tú, cao to cường tráng nên tự dưng trở thành bảo bối trên giường của Thượng Quan Uyển Nhi.

Bí mật kinh hoàng về con người của Thượng Quan Uyển Nhi
Thượng Quan Uyển Nhi và Võ Tắc Thiên tạo hình trong phim

Vì thành tích này mà Thôi Thực đã được Uyển Nhi giúp đỡ để kề cận bên hoàng thượng, ngày đêm to nhỏ, và dần dần leo lên được chức tể tướng nhà Đường. Nhưng nhân tính không bằng trời tính, cuối cùng khắc tinh của Thượng Quan Uyển Nhi đã xuất hiện. Vào một đêm mùa hè năm thứ 4 Cảnh Long tức năm 710, Lý Long Cơ đã thao túng quân đội làm cuộc chính biến trong cung, chỉ bằng một nhát kiếm sắc lẹm lạnh lùng, Uyển Nhi đã bị đầu rơi máu chảy khi mới 47 tuổi.

Tháng 9 năm 2013, viện khảo cổ Thiểm Tây tuyên bố đã phát hiện được lăng mộ của Thượng Quan Uyển Nhi, trên mộ chí có đề "Cố Chiêu dung Đại Đường Thượng Quan Thị Minh."

Mộ nằm cách di chỉ thành Trường An chỉ khoảng 25km, quy mô không lớn, vật bồi táng không nhiều. Chí văn gần một ngàn chữ, có ghi lại cuộc đời cũng như thân thế của Thượng Quan Chiêu dung. Căn cứ theo mộ chí, Thượng Quan Uyển Nhi được mai táng vào tháng 8 năm 710, tương ứng với tư liệu lịch sử.

Năm 2014, toàn bộ văn tự trên mộ chí Thượng Quan Uyển Nhi được công bố, cũng đồng thời làm rõ tính chân thật của nhân vật lịch sử này. Theo mộ chí, Uyển Nhi 13 tuổi được phong làm Tài nhân của Đường Cao Tông, 42 tuổi sắc phong làm Chiêu dung của Đường Trung Tông. Bên cạnh đó, văn tự trên mộ chí còn kể lại việc Thượng Quan Uyển Nhi khuyên can Đường Trung Tông không lập An Lạc công chúa làm Hoàng Thái Nữ, thậm chí lấy cái chết can gián.

Các chuyên gia sử học đều cho rằng, mộ ký lần này đã giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu cuộc đời Thượng Quan Uyển Nhi, càng giúp mọi người tiếp cận chân tướng thật sự trong lịch sử.

Hoàng đế hoang dâm cướp đoạt vợ của nhiều đại thần TQ
Hoàng đế hoang dâm cướp đoạt vợ của nhiều đại thần TQ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong lịch sử các triều đại Trung Quốc, nếu kể tên những hoàng đế hoang dâm vô sỉ bậc nhất chắc không thể thiếu Hải Lăng Vương.
Hé lộ kinh hoàng về cung Càn Thanh trong Tử Cấm Thành
Hé lộ kinh hoàng về cung Càn Thanh trong Tử Cấm Thành
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dưới thời nhà Thanh, hoàn toàn không có chuyện cứ là con trưởng sẽ được sắc phong thái tử và kế vị ngai vàng của vua cha.
Ảnh hiếm về thời thơ ấu của Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam
Ảnh hiếm về thời thơ ấu của Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hoàng đế Bảo Đại là vị hoàng đế duy nhất của Việt Nam có những bức ảnh sinh động về thời thơ ấu của mình.
Giải mã điều bí ẩn lớn nhất về đệ nhất quan tham Hòa Thân
Giải mã điều bí ẩn lớn nhất về đệ nhất quan tham Hòa Thân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người ta tính tổng tài sản của Hòa Thân bị tịch thu sau khi thất sủng bằng 15 năm ngân khố quốc gia. Vì sao Hòa Thân giầu có đến như vậy?
Bộ sưu tập đặc biệt và 9 tuyệt sắc giai nhân của Hòa Thân
Bộ sưu tập đặc biệt và 9 tuyệt sắc giai nhân của Hòa Thân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hòa Thân không chỉ tham lam tiền bạc mà ông ta luôn khát khao có được mọi giai nhân trong thiên hạ để hưởng trọn phong lưu chốn nhân gian.
Đỉnh cao quyền lực của Hòa Thân và những điều “bí mật” đằng sau
Đỉnh cao quyền lực của Hòa Thân và những điều “bí mật” đằng sau
(Khám phá) - (Phunutoday) - Khi mới gia nhập triều chính Hòa Thân vốn chỉ là một thị vệ, nhưng nhờ đâu mà ông ta dần dần leo lên đỉnh cao danh vọng?

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT