Cận cảnh ngôi nhà được đắp gần 1 vạn cổ vật và 230kg tiền xu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ông lão đã dày công đắp gần 1 vạn cổ vật bằng gốm và 230kg tiền xu trong gần 20 năm để tạo nên những bức tường của ngôi nhà cấp 4 có 3 gian.

Người nông dân nói trên là Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1963 ở thôn Sơn Kiệu, xã Chấn Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Cụ thể, suốt gần 20 năm qua, ông Trường đã dành gần như toàn bộ thời gian sưu tầm đồ cổ, với nhiều loại gốm sứ đa dạng từ các thời Hán, Đường, Tống... của Trung Quốc đến các đời Lý, Trần, Lê, Nguyễn… của Việt Nam.

Toàn cảnh ngôi nhà được đắp gần 1 vạn cổ vật gốm và 230kg tiền xu.

"Khoảng gần 20 năm trước, trong một lần đi sơn bàn ghế cho một gia đình ở xã Bình Dương (huyện Vĩnh Tường), tôi thấy gia chủ có nhiều bát đĩa cũ trong tủ nên tò mò hỏi và cơ duyên sưu tầm đồ cổ đến với tôi từ đó", ông Trường hào hứng kể.

Dù hoàn cảnh nghèo khó nhưng lão nông này vẫn quyết theo đuổi niềm đam mê đi tìm cổ vật. Chỉ với vài đồng bạc lẻ trên chiếc xe đạp cà tàng, ông đi khắp các vùng ở Vĩnh Phúc để tìm cổ vật.

“Những vùng đất xa xôi như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Kon Tum… đều in dấu chân tôi” – ông Trường nói thêm.

Sau mỗi lần tìm được chiếc bát, đĩa cổ hay bình chum vại nào, ông Trường đều gói ghém mang về. Khi căn nhà cấp bốn đã xuống cấp, ông Trường nảy ra ý tưởng xây nhà bằng đĩa cổ như cách để bảo tồn những cổ vật của mình. Khi đắp bát đĩa lên tường nhà, ông bị vợ con ông phản đối, hàng xóm cho rằng ông dở hơi. Với công thức 3 xi và 1 cát, khi vữa khô, ông Trường kì công tưới nước 3 lần để chống xi bị giòn. Nhờ vậy, khi vữa "chết thật" thì bát, đĩa được gắn chặt vào bức tường thành một khối, khó cạy ra khỏi tường, chỉ có thể lấy ra nguyên vẹn bằng cách dùng cưa bê tông cắt từng phần một.

Tường được trang trí bằng những chiếc bát, đĩa cổ.

Bên dưới mỗi cột nhà có hàng nghìn đồng xu.

Một phòng khách nằm phía sâu bên trong.

Khuôn viên trước của nhà phong cảnh hữu tình với nhiều tiểu cảnh được ấn tượng.

Theo tính toán của gia chủ ngôi nhà 5-7 năm nữa mới hoàn thành. “Nếu tính về kinh tế thì khó có ai có thể làm được vì trên tường nhà, một chiếc bát, đĩa rẻ nhất cũng vài trăm có khi lên đến tiền triệu”, ông Trường chia sẻ. Ngoài ba gian nhà cấp bốn, một căn phòng tiếp khách, cửa ra vào cũng được uốn vòm khá cầu kì.

Bên trong căn nhà, đồ đạc khá thô sơ.

Đây là nơi bạn bè trong giới đồ cổ thường hay lui tới thăm ông Trường (bìa phải), ngồi ngắm cảnh, hàn huyên câu chuyện mua, bán đồ cổ.

Tuy ông không nhớ rõ đã gắn bao nhiêu chiếc bát, đĩa cổ lên tường nhưng nếu ai muốn tìm hiểu về nền văn minh ở bất kì triều đại nào ở một đồ cổ vật bất kỳ, ông có thể đọc vanh vách. Ông Trường mong muốn là con trai hiểu được việc ông làm và thừa kế, bảo tồn ngôi nhà mang nhiều giá trị văn hóa này.

Bảo vật vô giá khiến giới săn đồ cổ thèm khát
Tất cả những cổ vật mà ông Lê Văn Kinh có trong bộ sưu tập được giới mê đồ cổ "thèm khát".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT