Cận cảnh những chiếc xe chở Bác Hồ năm xưa

(Phunutoday) - Pobeda, Peugeot 404, Zis... là những chiếc xe đã gắn bó với Hồ Chủ tịch trong suốt một thời kỳ dài.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ sống một cuộc đời giản dị hiếm có, những chiếc xe mà người sử dụng đều mang những dấu ấn sâu đậm như chính con người Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ sống một cuộc đời giản dị hiếm có, những chiếc xe mà người sử dụng đều mang những dấu ấn sâu đậm như chính con người Bác.

Chiếc ôtô đầu tiên của Bác là một chiếc Pobeda do Liên Xô tặng Việt Nam vào năm 1955. Vận tốc tối đa của xe là 140km/h. Xe đã phục vụ Bác từ năm 1957 đến năm 1969 và đã chạy được 39.463km.

Chiếc ôtô đầu tiên của Bác là một chiếc Pobeda do Liên Xô tặng Việt Nam vào năm 1955. Vận tốc tối đa của xe là 140km/h. Xe đã phục vụ Bác từ năm 1957 đến năm 1969 và đã chạy được 39.463km.

Khi đi công tác xa, Bác thường đi xe Pobeda vì xe cao, mã lực khoẻ và tiết kiệm xăng.

Khi đi công tác xa, Bác thường đi xe Pobeda vì xe cao, mã lực khoẻ và tiết kiệm xăng.

Xe Peugeot 404 là một trong hai chiếc ôtô của Việt kiều ở Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) biếu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 8/3/1964. Xe có vận tốc tối đa là 170km/h và đã chạy được 16.575km.

Xe Peugeot 404 là một trong hai chiếc ôtô của Việt kiều ở Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) biếu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 8/3/1964. Xe có vận tốc tối đa là 170km/h và đã chạy được 16.575km.

Chiếc Peugeot 404 thường được Bác sử dụng đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời. Vì năm 1967, Bác bị tai biến não nhẹ, nên chân bị yếu, chiếc xe Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, Người lên xuống xe thuận tiện hơn.

Chiếc Peugeot 404 thường được Bác sử dụng đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời. Vì năm 1967, Bác bị tai biến não nhẹ, nên chân bị yếu, chiếc xe Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, Người lên xuống xe thuận tiện hơn.

Bên cạnh hai chiếc ô tô này, Bác còn một chiếc ZIS là loại xe chống đạn cũng do Liên Xô viện trợ năm 1955, nhưng Người rất ít khi sử dụng.

Bên cạnh hai chiếc ô tô này, Bác còn một chiếc ZIS là loại xe chống đạn cũng do Liên Xô viện trợ năm 1955, nhưng Người rất ít khi sử dụng.

Xe chỉ được dùng khi đón các nguyên thủ quốc gia nước ngoài tới thăm hay đi công tác vào miền Trung trong thời kỳ chiến tranh.

Xe chỉ được dùng khi đón các nguyên thủ quốc gia nước ngoài tới thăm hay đi công tác vào miền Trung trong thời kỳ chiến tranh.

Những năm 1960, Liên Xô viện trợ cho ta một số loại xe mang nhãn hiệu Volga. Do hai chiếc Pobeda và Peugeot đã cũ, các đồng chí phục vụ xin phép Bác cho thay xe, nhưng Bác không đồng ý vì vẫn còn sử dụng được.

Những năm 1960, Liên Xô viện trợ cho ta một số loại xe mang nhãn hiệu Volga. Do hai chiếc Pobeda và Peugeot đã cũ, các đồng chí phục vụ xin phép Bác cho thay xe, nhưng Bác không đồng ý vì vẫn còn sử dụng được.

Hiện những chiếc xe này đang được trưng bày tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, Hà Nội.

Hiện những chiếc xe này đang được trưng bày tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, Hà Nội.

Vy Anh (Tổng hợp)