“Cao thủ” phá mật khẩu các điện thoại thông minh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Học hết lớp 7, nhưng Hưng sử dụng thành thạo máy tính, dùng phần mềm “dò” mật khẩu của điện thoại thông minh, chiếm đoạt tài sản của chủ thuê bao.

Vừa qua, đội 5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng, SN1992, trú tại Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu, để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Mô tả ảnh.
Đối tượng Hưng thao tác cho cán bộ công an thủ thuật với máy tính.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 6-2014, Hưng đã dùng phần mềm ID Icloud "dò" số tài khoản của những điện thoại thông minh, để liên kết giữa các thiết bị này với máy tính. Sau khi dò tìm được mật khẩu của các tài khoản, giành quyền đăng nhập tài khoản, Hưng gửi tin nhắn báo cho các chủ toàn khoản biết là tài khoản đã bị khóa “lock”. Tiếp tục, Hưng gửi tin nhắn đến các chủ tài khoản với nội dung “giải cứu tại hòm thư: giaicuu_icloud@yahoo.com, yêu cầu các bị hại chuyển tiền thì mới mở máy cho. Có ít nhất 3 người đã trở thành nạn nhân của Hưng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đặng Quang Hưng khai nhận, xuất phát từ việc chơi game. Hưng sang nhà hàng hỏi mật khẩu để đăng nhập vào internet nhưng chủ nhà đi vắng. Về đến nhà, sau vài thao tác Hưng tự mò mật khẩu và đã thành công. Sau thời điểm đó, mỗi khi ngồi vào máy tính, thanh niên này truy cập vào phần mềm ID Icloud rồi đăng nhập tên bất kỳ của người nào và “mò” mật khẩu. Chỉ tính trong vài tháng gần đây, Hưng đã truy cập vào gần chục tài khoản ngẫu nhiên và hầu hết đều thành công. Số tiền đối tượng này chiếm đoạt của các nạn nhân được hơn 3 triệu đồng.

Thượng úy Tạ Tuấn Dương, Đội phó đội 5 - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cho hay, sau khi nhận được tin báo của bị hại về việc trên, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao giao cho đội 5 phối hợp với Đội 9 – Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều tra. Qua điều tra, đã làm rõ và tạm giữ đối tượng Hưng.

Thời gian qua, thông qua các vụ việc mà Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã khám phá, có những những vụ việc đối tượng đã cài được những mã độc (virus) vào máy tính, điện thoại thông của người dùng, do quá trình sử dụng người dân không quản lý tốt hoặc đi cài đặt điện thoại tại những cửa hàng không có uy tín, các đối tượng đã cài mã độc vào máy tính hoặc điện thoại. Khi máy bị cài mã độc thì các đối tượng hoàn toàn chiếm được quyền kiểm soát máy. 

Qua sự việc trên, cơ quan điều tra cảnh báo đối với các thiết bị điện thoại thông minh đề nghị người dân khi lưu mật khẩu không lưu ở dạng đơn giản, trùng lặp, các câu hỏi bí mật không quá phổ thông, dễ đoán. Các máy tính để bàn, các nhân không được truy cập vào các đường link lạ, đề phòng bị gắn mã độc tấn công máy tính của người dân.

Những đại án khiến dư luận rúng động năm 2014
Vụ án bầu Kiên, Nguyễn Thanh Chấn hay thẩm mỹ viện Cát Tường… là những đại án khiến dư luận rúng động trong năm 2014.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn