Địa điểm ăn vặt ở Hà Tĩnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Về với “Hà Tĩnh mình thương”, chúng ta lại được thưởng thức những hương vị quê hương dân dã được gửi gắm vào những món ăn tại nơi đây.

Những địa điểm ăn vặt nổi tiếng ở Hà Tĩnh

Ngoài nhưng bãi biển hoang sơ nhưng đầy nét quyến rũ, Hà Tĩnh còn có những món ăn vặt nổi tiếng không chỉ thu hút rất đông những du khách thập phương mà còn đối với những người dân địa phương. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu những món ăn vặt nổi tiếng tại vùng đất này.

Hà Tĩnh nổi tiếng với những món ăn vặt nào?

Bánh bèo – món ăn vặt nổi tiếng tại Hà Tĩnh

Nếm thử mùi vị của bánh bèo Hà Tĩnh – đó là cái thứ bánh mà ăn vào khiến người ta nhớ mãi không quên. Nhìn qua thì có vẻ giống với bánh bột lọc ở Huế, tuy nhiên phải thưởng thức mới cảm nhận được sự khác biệt. Trong các công đoạn chế biến thì khâu nhào bột và làm nước chấm là quan trọng nhất.

Mô tả ảnh.
Món ăn vặt ở Hà Tĩnh

Cũng bởi nước chấm là thứ tạo nên mùi vị của món ăn do vậy mà người Hà Tĩnh rất chú trọng tới nước chấm. Nước chấm ngon là thứ nước sánh lại, màu đỏ lịm, nếm có vị cay. Nhân bánh bèo Hà Tĩnh thường đơn giản, hoặc thịt hoặc tôm. Tuyệt nhiên không có kiểu nhân thập cẩm thêm cả miến, mộc nhĩ như nhiều loại bánh khác.

Bánh rán – món ăn vặt nổi tiếng Hà Tĩnh

Bánh rán Hà Tĩnh khác hẳn với thứ bánh tròn vo, ngọt như ở ngoài Bắc, cũng không phải cái thứ bánh hỗn độn nhân miến mộc, nhĩ như ở nhiều hàng ngoài Hà Nội, bánh rán Hà Tĩnh truyền thống chỉ dùng nhân đậu xanh. Bánh tròn và dẹt, ngoài vỏ rắc vừng đen. Đậu xanh giã nhuyễn trộn với đường làm nhân.

Khi rán banh, bánh chín là khi đổi màu vàng nhạt, cắn vẫn còn cảm nhận được cái vị dẻo quẹo của bột nếp chứ không phải là giòn giòn, khô cứng như thông thường. Mùi vị của bánh rán Hà Tĩnh thì không thể lẫn vào đâu được, bởi độ vừa của nhân bánh và độ dẻo của vỏ bánh tạo nên một mùi vị rất độc đáo.

Ram bánh mướt

Ram là cách gọi của người Hà Tĩnh dùng để chỉ món nem rán. Nhưng ăn ram ở Hà Tĩnh, sẽ cảm nhận một hương vị thật khác.  Cũng giống như ram, bánh mướt hay chính là bánh cuốn – đây món ăn ưa dùng của xứ Nghệ. Bánh mướt đơn giản chỉ cần chấm mắm, thường ngày là bánh mướt cuốn chả, sang hơn là canh gà bánh mướt. Người miền Bắc thường cuốn mướt với nhân thịt, khi tráng cho nhiều mỡ, nhưng người miền Trung bánh mướt để không nên khi ăn thưởng thức được hương vị mát lành, thanh đạm.

Mô tả ảnh.
Những món ăn vặt nức tiếng ở Hà Tĩnh

Dù là hai thức ăn khác nhau nhưng ram và bánh mướt lại là thức bánh kết hợp hài hòa hai loại khác nhau, vừa giản dị vừa tinh tế, ăn vào giòn mà dẻo, béo nhưng không ngấy. Cuốn ram với bánh mướt chấm với nước mắm tỏi ớt rồi ăn ta sẽ thấy hương vị không thể chê vào đâu được. Nếu bánh cuốn ram ăn vào buổi sáng sớm thì ram rau sống lại ăn bất cứ khi nào.

Bánh đa vừng

Điều rất dễ nhận thấy khi đến hà Tĩnh ở đâu cũng bán bánh đa. Vùng nào, chợ nào, quán nào cũng có nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bánh đa Chợ Tỉnh, Chợ Cầy, Chợ Hội… Bánh đa ở những vùng này dầy, to, giòn và đặc biệt là có rất nhiều vừng đen, ăn vừa béo, thơm, vừa giòn, khi đói có thể ăn trừ cơm, chỉ thấy no mà không thấy chán. Bánh đa ở Hà Tĩnh được làm hoàn toàn bằng gạo ngon, không pha thêm ngô, sắn như ở nhiều nơi khác. Bởi vậy mà khi ăn bánh đa vừng Hà Tĩnh bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, bùi, ngầy ngậy không thể lẫn vào đâu được.

Mô tả ảnh.
Ngon ngậy với bánh đa vừng Hà Tĩnh

Khách cầm bánh, bẻ từng miếng, chấm với nước mắm cốt pha chanh, ớt cay xè, có vài giọt cà cuống thì càng ngon tuyệt. Ở Hà Tĩnh người ta còn ăn bánh tráng xúc nham (gỏi) bắp chuối, hến xào… Vậy nếu một lần đến Hà Tĩnh bạn hãy nếm thử món ăn dân dã nhưng lại vô cùng cuốn hút này nhé.

Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Hà Nội
Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Hà Nội
(Khám phá) - (Phunutoday) - Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Hà Nội được nhiều thực khách ưa thích và lui tới thường xuyên vào những ngày rằm, mùng 1 hay cuối tuần...
Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Nha Trang
Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Nha Trang
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có dịp đến Nha Trang du lịch, du khách có thể ghé qua những quán ăn chay ngon, sạch, yên tĩnh dưới đây để thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn