Địa điểm ăn vặt ở Phú Thọ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đến với vùng đất Tổ, bạn đã được nếm thử tất cả những món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng tại Phú Thọ hay chưa?

Những địa điểm ăn vặt nổi tiếng tại Phú Thọ

Ngoài lễ hội đền Hùng, ngoài những cảnh núi non hùng vĩ thì khi đến với vùng đất Tổ, bạn cũng đừng quên thưởng  thức những món ăn vặt dân dã nhưng cũng mang đậm hương vị của quê hương đất nước ấy nhé.

Những món ăn vặt nổi tiếng tại Phú Thọ mà bạn không nên bỏ lỡ

Tằm cọ - món ăn vặt độc đáo tại Phú Thọ

Nếu bạn đã từng thưởng thức món xôi cọ - một ẩm thực ngạt ngào hương đồi, hương rừng thì món tằm cọ lại hấp dẫn người thưởng thức bởi chất men say đậm đà của hương rừng, hương đất.

Mô tả ảnh.
Những món ăn vặt nào nổi tiếng ở Phú Thọ?

Để thực hiện món tằm cọ thì vật dụng đầu tiên cần có là lò đất nung chứa than hoa đốt từ thân cây cọ già, nhìn lớp than hồng rực đượm màu lửa cũng đủ gợi lên những hấp dẫn, mời chào. Ban đầu khi mới nhìn, bạn có thể hơi sợ, nhưng khi đã nếm thử, bạn sẽ cảm nhận được vị ngậy béo của tâm và dậy mùi thơm của của thân cọ đốt.

Thịt chua – đặc sản Phú Thọ

Dù nhiều nơi chế biến món thịt chua nhưng chỉ ở Thanh Sơn – Phú Thọ người ta mới tìm được thứ hương vị mà mình thích nhất. Bí quyết tạo nên thành công cho món thịt chua chính là ở khâu rang thính. Thính rang phải đảm bảo yêu cầu chín kỹ, dậy thơm, vàng và không được để cháy. Sau khi được trộn đều với thính, thịt được cho vào ống bương, ống tre để chứa đựng. Lót lá ổi xuống dưới dụng cụ chứa đựng thành một hai lớp, lèn thật chặt thịt vào trong và phủ vài lớp lá ổi lên lớp thịt trên bề mặt dụng cụ chứa đựng, nén chặt bằng một vài nẹp tre gài chéo.

Để có thể thưởng thức được món thịt chua đúng điệu thì ta thường thưởng thức cùng với lá ổi, lá sung, đinh lăng, lá mơ tam thể, lộc vừng, nhội, rau thơm… Chỉ cần cho một miếng thịt chua thơm phức vào những chiếc lá này cuộn lại, chấm với tương ớt cay cay rồi thả vào miệng nhai chậm rãi. Nếu một lần đến mảnh đất Trung du mưa nắng thuận hòa này nhất định bạn phải nếm thử món thịt chua, và có lẽ sự hấp dẫn của thứ thịt là này chính là sợi dây níu bao lữ khách, đi rồi vẫn muốn trở lại đầy luyến tiếc.

Bánh Tai – một trong những món ăn vặt nổi tiếng tại Phú Thọ

Chẳng biết từ bao giờ món bánh tai nổi tiếng lại xuất hiện ở thị xã Phú Thọ, món bánh làm nức lòng bao khách phương xa thưởng thức. Nghe nói, bánh tai trước kia được gọi là bánh trai vì bánh được nặn theo hình con trai, sau đó được gọi tắt là bánh tai.

Khi ăn bánh tai, ta phải nếm chậm rãi, cắn từng miếng nhỏ mới có thể cảm nhận hết được hương vị trong từng miếng bánh. Thưởng thức xong rồi mà mùi thơm của bánh vẫn còn phảng phất đâu đây mãi chẳng rời.

Quả cọ - món ăn lạ mà quen với người dân đất Tổ

Người ta chỉ biết đến cây cọ mà ít biết rằng, trái cọ cũng là một thứ quà ngon và là đặc sản của mảnh đất này. Khi những cơn gió đầu mùa se lạnh bắt đầu dập dìu bên những sườn đồi cũng là lúc quả cọ chín già, đen bóng, sai lúc lỉu từng chùm, đung đưa đón mùa về. Khi ấy, người dân thường đi hái quả, thứ quả mang vị bùi, chát được lắng đọng qua mưa và nắng gió trung du.

Quả cọ được hái về rửa sạch bụi đất rồi đem làm ỏm. Quả cọ khi đã ỏm có màu nâu sậm, lúc ỏm xong dầu cọ nổi như váng mỡ bám quanh nồi, bóp vào mà quả thấy mềm, cho màu vàng ươm là ngon nhất. Người ăn cọ sành là người biết chọn cho mình những quả cọ tròn, cùi dầy có màu vàng như mật ong, khi nhấm nháp còn thấy bùi, ngọt béo ngậy, thơm đặc, dẻo dính ở răng thì đó chính là loài cọ nếp quý.

Thế nhưng, nếu chỉ ăn cọ ỏm không thì sẽ thật mất vị, cọ ỏm phải chấm với nước mắm là ngon nhất thế nhưng tùy thuộc khẩu vị từng người có thể thay bằng bột canh hay tương ớt, muối lạc, muối vừng…

Vậy một khi đã đến với vùng đất Tổ thì sao bạn không thử một lần nếm thử những món ăn vặt ngon nức tiếng kia?

Quán ăn ngon rẻ ở Khánh Hòa
Quán ăn ngon rẻ ở Khánh Hòa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nhắc đến Khánh Hòa không chỉ có đảo Ngọc huyền bí mà tại nơi đây còn có rất nhiều món ăn ngon nức tiếng khắp một vùng.
Những quán ăn ngon rẻ ở Hà Nội
Những quán ăn ngon rẻ ở Hà Nội
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hà Nội đã từ lâu nổi tiếng với những địa điểm ăn ngon-bổ -rẻ, nhưng bạn đã thực sự đi hết những quán ăn ngon rẻ ở Hà Nội chưa?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn