Địa điểm ăn vặt ở Sơn La

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đi đến các tỉnh Tây Bắc Bộ, chắc chắn bạn không thể nào thể bỏ qua được Sơn La – một tỉnh miền núi với những món ăn vặt thì không chê được?

Những món ăn vặt nổi tiếng tại Sơn La

Sơn La được coi là một trong những vùng có khí hậu mát mẻ, được coi là “thánh địa”của hoa thơm, cỏ ngọt và hơn thế nữa, nơi đây cũng được coi là thiên đường ăn vặt với những món ăn độc lạ, nhưng sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Những món ăn vặt “độc-lạ” tại Sơn La

Nộm da trâu – thưởng thức món ăn vặt độc đáo

Vốn là một loại nguyên liệu được dùng để làm trống vì da trâu rất dày, cứng và dai, ấy thế nhưng, ở mảnh đất này, thứ da trâu ấy lại trở thành một đặc sản ẩm thực vô cùng lạ miệng và độc đáo – thấu da trâu hay nộm da trâu của người Thái.

Mô tả ảnh.
Những món ăn vặt nổi tiếng ở Sơn La

Đẻ có thể biến hóa thành món ăn ngon ngật này, công đoạn đầu tiên phải là mềm hóa nguyên liệu khó chiều này, người dân nơi đây đã phải sơ chế qua khá nhiều giai đoạn như hơ qua lửa, ngâm nước lã rồi khéo léo lọc da thật mỏng, thật đều tay mới được.  Người vùng cao không dùng chanh hay dấm để bóp nộm mà kết hợp da trâu với nước măng chua tạo thành hương vị vô cùng khác lạ. Khi thưởng thức, bạn sẽ có cảm nhận, da trâu sần sật, đanh đanh, có hương thơm củ rau mùi tàu, mùi ta, vị bùi bùi của đậu phộng cùng vị chua thanh của măng rừng ngâm ngấu rất thú vị.

Ốc đá Suối Bàng – một trong những món ăn vặt nổi tiếng tại Sơn La

Chỉ thường có vào mùa mưa, khi tiết trời ẩm ướt thì mới có ốc suối Bàng.  Ốc ở đây chẳng cần lá chanh hay sả, cứ thế luộc suông là đủ giữ vị. Thậm chí, nước chấm cũng không cầu kỳ, rót từ chai, cho thêm vài lát ớt là ổn.

Ngoài luộc thì bạn có thể thưởng thức món ốc này từ những cách chế biến khác như  nấu canh ốc, làm gỏi ốc… vẫn giữ được vị giòn ngon mà vẫn giữ được độ ngon của ốc. Cầu kỳ hơn, người ta có thể nạo xoài chua đem trộn với ốc và gia vị như lá mùi tàu, lá gừng, tía tô, chanh, ớt làm gỏi cũng rất hấp dẫn. Vì vậy, nếu đến Suối Bàng thăm hang Ma, thăm làng văn hóa của người Mường, bạn đừng quên thưởng thức món ốc đặc sản núi đá nơi đây.

Sữa bò non – thức uống dinh dưỡng đặc sắc tại Sơn La

Những đàn bò đã mang đến cho người dân nơi đây các sản vật hết sức đặc biệt, trong đó phải kể đến sữa bò tươi. Ai đã từng được uống sữa bò đẻ (sữa đầu chỉ có trong vài ba ngày) mới thực sự là hạnh phúc. Bởi không phải lúc nào cũng có bò đẻ. Nó là thứ sữa nhiều chất dinh dưỡng, béo, ngậy và rất thơm.

Sữa tươi có thể uống bất kể lúc nào nhưng có lẽ thời điểm buổi sáng se lạnh là tuyệt nhất, mùi sữa nóng thơm phức, hương vị béo ngọt làm ta thấy vô cùng ấm áp và sảng khoái. Nếu đã đến Sơn La thì bạn nhất định phải thử loại sữa này nhé.

Chẳm chéo

Chẳm chéo là một món chấm cổ truyền của người Thái luôn mang đến cho du khách một cảm giác lạ lẫm khi thưởng thức. Đây được coi là "linh hồn ẩm thực của vùng Tây Bắc" với Với mùi vị đặc trưng của rất nhiều loại gia vị chỉ có ở núi rừng Tây Bắc.

Tưởng chừng để chế biến ra món này rất khó nhưng thực sự thì ngược lại. Chế biến chẳm chéo khá đơn giản với nhiều nguyên liệu quen thuộc như: tỏi, ớt tươi, vài lá tỏi tươi, rau mùi, mắm, đường... và nhất là không thể thiếu bột mắc khén, loại gia vị đặc trưng của người Thái. Tất cả được giã nhuyễn trộn đều vào nhau thành một loại nước chấm sền sệt với dư vị đặc biệt.

Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Hà Nội
Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Hà Nội
(Khám phá) - (Phunutoday) - Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Hà Nội được nhiều thực khách ưa thích và lui tới thường xuyên vào những ngày rằm, mùng 1 hay cuối tuần...
Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Nha Trang
Quán ăn chay ngon, sạch và yên tĩnh ở Nha Trang
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có dịp đến Nha Trang du lịch, du khách có thể ghé qua những quán ăn chay ngon, sạch, yên tĩnh dưới đây để thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn