Phát hiện mới: Ế cũng là do... gen

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà nghiên cứu đã nhận diện một "gen cô đơn" và khám phá ra rằng, những người sở hữu gen này tăng 20% nguy cơ "ế" so với các đối tượng khác.

Các chuyên gia cho rằng, bằng cách hạ thấp nồng độ serotonin - hóa chất liên quan đến tâm trạng và cảm giác hạnh phúc, "gen cô đơn" khiến mọi người ít thoải mái hơn trong các mối quan hệ gần gũi.

Theo báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia đến từ Đại học Bắc Kinh đã thử mẫu tóc của gần 600 sinh viên Trung Quốc để phân tích một gen có tên gọi là 5-HTA1 với 2 phiên bản khác nhau.

Kết quả hé lộ, những người sở hữu phiên bản G nhiều khả năng không tìm được "một nửa" của mình hơn những người sở hữu phiên bản C. Cụ thể là, khoảng 60% người mang gen 5-HTA1 phiên bản G không có quan hệ yêu đương với ai, trong khi tỉ lệ này ở nhóm mang gen 5-HTA1 phiên bản C chỉ gần 50%.

Mô tả ảnh.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, tình trạng "ế duyên" của cả nam lẫn nữ, có thể là do gen.

Điều quan trọng là, mối liên hệ trên không thể lý giải bằng các yếu tố khác, vốn cũng ảnh hưởng tới quan hệ tình cảm, kể cả diện mạo và độ giàu có. Điểm then chốt đối với khám phá dường như là vai trò của gen 5-HTA1 trong bộ não.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người sở hữu phiên bản "gen cô đơn" G tạo ra ít serotonin hơn. Những người này cũng được phát hiện cảm thấy khó gần gũi người khác hơn, nhiều khả năng lo lắng thái quá và bị trầm cảm hơn.

Viết trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu cho biết: "Do sự bi quan và lo lắng thái quá đều gây hại cho việc thiết lập, chất lượng và sự bền vững của các mối quan hệ, nên sự liên quan giữa gen đẳng vị G và các rối loạn tâm lý có thể làm giảm cơ hội hẹn hò hoặc dẫn tới sự thất bại trong quan hệ yêu đương của người mang nó".

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, các sinh viên có thể có nhiều thời gian rỗi và tự do trong việc hình thành quan hệ hơn những đối tượng khác. Và ở các thời điểm khác trong đời (khi không còn là sinh viên đại học), các yếu tố khác, chẳng hạn như áp lực phải kết hôn từ bố mẹ, có thể gây ảnh hưởng lớn hơn.

Họ kết luận, nghiên cứu đã cung cấp "bằng chứng về sự đóng góp của di truyền đối với các quan hệ xã hội trong những bối cảnh nhất định".

Trong khi đó, các nhà khoa học nhận định, mặc dù các gen chắc chắn tác động đến các mối quan hệ, nhưng vai trò của chúng trong hầu hết các trường hợp sẽ rất nhỏ.

Theo lời tiến sĩ Pam Spurr, một chuyên gia về các mối quan hệ, chúng ta không cho phép các gen thống trị cuộc sống của mình. Bà Spurr tuyên bố: "Tôi biết rằng, sự thừa kế di truyền quyết định một số hành vi của chúng ta, nhưng chúng ta luôn có lựa chọn. Nếu ai đó chẳng may gặp khó khăn trong việc hẹn hò, tôi tin rằng họ có thể học hỏi cách tương tác theo hướng khiến họ thành công hơn khi gặp gỡ người khác".

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác từng ghi nhận, tỉ lệ kết hôn và duy trì hôn nhân cũng như số bạn tình của con người đều chịu ảnh hưởng của ADN. Bất chấp điều này, gen không phải là tất cả. Bằng chứng đơn giản có thể rút ra khi chúng ta xem xét các cặp sinh đôi cùng trứng, giống hệt nhau. Ban đầu, họ thường bị cùng một kiểu người thu hút, nhưng rốt cuộc lại xây dựng mối quan hệ bền vững với các bạn đời khác nhau.

Vì sao đàn ông yêu gái hư nhưng cưới gái ngoan
Đàn ông thích sự nóng bỏng, hấp dẫn của gái hư song giây phút cuối họ lại quay ngoắt 180 độ và cưới về một cô vợ ngoan hiền!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link