Khám phá nét ẩm thực đặc trưng trên mâm cỗ tết miền Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bánh tét và canh khổ qua là hai món ăn quan trọng nhất ở miền Nam vào dịp tết.

Khác với người miền Bắc, người miền Nam không cầu kỳ về cách trang trí, bày biện món ăn và sử dụng nguyên liệu tự nhiên là chủ yếu. Điều này có lẽ xuất phát từ việc vùng đất này được tạo hóa ban tặng sản vật trù phù, thời tiết thuận lợi để cây trái, gia súc, gia cầm hay thủy sản phát triển. Mặc dù không có sự gò bó về nghi thức nhưng mâm cỗ tất niên của người miền Nam vẫn luôn đảm bảo có một số món đặc trưng như bánh tét, thịt heo kho nước dừa với trứng hoặc cá lóc kèm dưa giá, canh khổ qua (mướp đắng) nhồi thịt và món nguội như gỏi ngó sen, tôm khô củ kiệu, lạp xưởng, tai heo ngâm dấm....

Ngoài các món ăn chính như trên thì món tráng miệng ở miền Nam cũng được đặc trưng bởi các loại mứt trái cây như mứt dừa, mứt mãng cầu, mứt me... và một số loại kẹo khác.

Mô tả ảnh.
Bánh tét là món bánh cổ truyền ở miền Nam vào ngày tết

Bánh tét

Người miền Nam cũng có bánh tét như người miền Trung, tuy nhiên có đôi chút khác biệt như nếp có thể được trộn lẫn với dừa nạo, đậu đen, hạt điều; phần nhân có thể là đậu xanh với mỡ, nhân chuối, thập cẩm, đậu xanh trứng muối.... tạo ra nhiều màu sắc khác nhau cho món bánh. Ngoài ra, bánh cũng có một số loại như bánh tét ngũ sắc, bánh tét mật cật ở Phú Quốc, bánh tét cốm dẹt của người Khmer hay bánh tét lá cẩm...

Canh khổ qua

Khổ qua theo người miền Nam nghĩa là "qua đi cái khổ". Chính vì vậy đây luôn là món ăn thường trực trên mâm cơm tất niên của mỗi gia đình ở vùng đất này với mong muốn một năm mới may mắn và thuận lợi hơn năm cũ. Tuy nhiên, thay vì thái nhỏ, khổ qua thường được nạo sạch ruột, cho thịt băm vào trong và để nguyên cả quả hầm cùng với nước xương.

Củ kiệu tôm khô

Nếu ăn tết Sài Gòn mà bỏ qua củ kiệu tôm khô thì thực sự bạn vẫn chưa cảm nhận được cái tết ở Sài thành. Đây là món ăn rất nổi tiếng và rất được ưa chuộng nhờ vị ngọt nồng nàn của cụ kiệu khi ăn, vị ngọt bùi từ thịt tôm hay vị ngọt mặn, ngọt cay của một chút tương ớt khi chấm. Một dĩa củ kiệu tôm khô có rắc thêm một lớp đường cát trắng, có khi thêm vài lát hột vịt bắc thảo.

Thịt kho trứng

Thịt kho trứng hay còn gọi là thịt kho tàu, thịt kho hột vịt là món ăn truyền thống vào ngày tết của người miền Nam. Đây là món ăn với cách chế biến khá đơn giản, không cầu kỳ về nguyên liệu và có thể ăn cùng với cơm trắng hoặc dưa giá.

Bánh tráng cuốn thịt heo

Bánh tráng cuốn thịt heo cũng là một món ăn quen thuộc của người miền Nam vào ngày tết. Thành phần là một đĩa thịt heo luộc, được ăn kèm với rau sống, bánh ướt, bánh tráng chấm với nước mắm nêm thật cay.

Top 4 con giáp xoay chuyển tình thế
Top 4 con giáp xoay chuyển tình thế "gặp dữ hóa lành" giỏi nhất
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Nhờ vào ý chí kiên định, sự dũng cảm và một chút may mắn, những con giáp này luôn gặp may mắn, có gặp chuyện dữ cũng hóa lành.
Top 3 con giáp được thần tài đặc biệt ưu ái trong tháng 2/2016
Top 3 con giáp được thần tài đặc biệt ưu ái trong tháng 2/2016
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Trong tháng 2, những vận may về tài chính sẽ mỉm cười "rực rỡ" với top 3 con giáp này.
Căng sức
Căng sức "chiến đấu" với mẹ chồng ngày cận tết
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tết đến nơi rồi mà mẹ chồng cứ mặt nặng mày nhẹ, không thèm nói với em câu nào, không khí gia đình vô cùng căng thẳng.
Mẹ chồng lụi hụi lo ông Công ông Táo, con dâu chỉ lo nhậu nhẹt
Mẹ chồng lụi hụi lo ông Công ông Táo, con dâu chỉ lo nhậu nhẹt
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Buổi trưa cúng ông Công ông Táo, một mình tôi chật vật, định nhờ con dâu thì nó bảo bận vì còn phải đi ăn cỗ.
Theo:  khoevadep.com.vn