Kinh hãi con bọ ve "đào hầm" vào lưng bé trai 5 tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau chuyến đi chơi, một cậu bé 5 tuổi bị một con bọ ve cắn sâu vào lưng.

Sau chuyến đi chơi, một cậu bé 5 tuổi bị một con bọ ve cắn sâu vào lưng. Đáng nói là suýt nữa phụ huynh đã bỏ qua việc này vì nhầm tưởng đó là nốt ruồi mới mọc.

Mới đây, cậu bé Nam Nam (5 tuổi), ở Trung Quốc, được bà nội tắm cho, bé kể với bà sau lưng mình có mọc lên một nốt nhỏ tròn tròn nhưng không biết nó là cái gì. Bà Nam Nam xem lưng cháu liền cười và bảo là một cái nốt ruồi thôi. Sau khi tắm xong Nam Nam liền chạy vào phòng ngủ của bố mẹ khoe với mẹ chiếc nốt ruồi mọc ở sau lưng.


Con bọ ve chui sâu vào da thịt cậu bé để hút máu.

Mẹ Nam Nam liền xem và cũng cười trước sự ngộ nghĩnh của bé. Nhưng hình như là không phải vậy, mẹ bé nghĩ : “Nếu là nốt ruồi thì sao viền xung quanh lại sưng đỏ, giống như bị viêm vậy, lại còn động đậy được nữa.”. Mẹ bé sợ đến nỗi nổi cả da gà, vội vàng gọi cả bà và bố Nam Nam vào để xem.

Bà Nam Nam nhìn thấy vậy liền lấy móng tay lôi cái “nốt ruồi” đó ra để xem nó là cái gì. Nhưng làm thế nào cũng không kéo ra được, dường như nó đã liền vào thịt rồi vậy.  Bà bé sợ mình cố sức lấy nốt ruồi đó thì sẽ làm Nam Nam bị thương nên liền bảo bố bé nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện ngay.

Đến bệnh viện, các bác sĩ bảo thật may là gia đình đã không lấy con bọ ra khỏi người bé Nam Nam nếu không thì hậu quả sẽ thật khôn lường. Hóa ra cái “nốt ruồi” động đậy được đó là con bọ ve. Phần đầu và hai chân trước của nó đã vào sâu trong da của Nam Nam, phần da xung quanh con bọ đã bị sưng và viêm. Nếu gia đình không kịp thời phát hiện thì con bọ ve này sẽ càng ngày càng tiến sâu vào trong cơ thể của bé, lúc đó thì chưa nói trước điều gì cả.

Sau đó các bác sĩ đã vệ sinh phần da bị viêm nhiễm cho Nam Nam còn con bọ ve thì chưa thể lấy ra. Bởi nếu lấy ra lúc này thì sẽ gây ra những viêm nhiễm không đáng có và cực kì nguy hiểm.

Gần đây, một cụ già 70 tuổi cũng bị một con bọ ve cùng loại này đốt bị thương. Sau đó một vài ngày cụ đã bị sốt rất nặng khiến tứ chi không cử động được và hiện nay đang ở trong tình trạng hôn mê rất nguy kịch. Một trường hợp tương tự là một phụ nữ ở Thái Châu ( Trung Quốc) sau khi đi leo núi về cũng đã bị loại bọ này đốt. Sau 10 ngày lên cơn sốt mà không được chữa trị kịp thời, hiện nay chị này đã qua đời,…

Các bác sĩ cho biết đây là loại bọ ve có kích thước ban đầu gần như hạt vừng và hạt gạo, rất thích cư trú ở khu vực ẩn khuất như tóc, lưng, nách, háng và mắt cá chân trên cơ thể người. Chúng thường hút máu người để duy trì sự sống, càng lâu ngày kí sinh trên cơ thể người chúng càng lớn nhanh có con lớn tới như hạt đậu.

Một điều rất nguy hiểm ở loại bọ này là sau khi bám được vào cơ thể người để hút máu, chúng sẽ sống kí sinh và dần xâm nhập vào bên trong qua lớp da. Do vậy mà  rất khó để có thể lấy chúng ra khỏi cơ thể. Ngoài ra trong quá trình xâm nhập vào cơ thể chúng còn làm cho khu vực da đó bị viêm nhiễm và dần hoại tử, làm tê liệt cơ bắp khiến người bệnh không cử động được. Không được chữa trị kịp thời thì có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác và gây tử vong cho bệnh nhân.

Loại bọ ve này có có xúc giác rất phát triển đặc biệt nhạy cảm với mồ hôi và carbon dioxit (CO2). Khu vực sinh sống ưa thích ngoài tự nhiên của chúng là ở vùng cỏ rộng hoặc lá của các cây cao khoảng 1 mét. Những nơi này được cho là khu vực để chúng dễ tiếp cận được với con người. Hằng năm, mùa hè thường là thời gian cao điểm của các bệnh liên quan tới loại bọ này.

Những việc cần làm khi bị loại bọ ve này đốt

Nếu không may mà bị loại bọ ve này đốt thì đừng dùng bất kì vật dụng gì như kìm kẹp,… để lấy con bọ ra khỏi cơ thể, hay tuyệt đối không được lấy móng tay để bóp chết nó. Bởi trong cơ thể của loại bọ này có chứa một loại chất độc, nếu tiếp xúc trực tiếp với da người thì sẽ làm cho khu vực da đó nhanh chóng bị viêm nhiễm và dần hoại tử và là nguồn gốc để  gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Biện pháp được các bác sĩ khuyên dùng là sử dụng cồn y tế để lau lên phần con bọ đang kí sinh. Như vậy sẽ làm cho con bọ dần phải rời ra và không tiếp tục xâm nhập vào cơ thể nữa. Một cách khác nữa cũng có tác dụng tương tự là dùng thuốc lá nhấp nước rồi lau lên khu vực đó. Sau khi con bọ ve bò trên bề mặt da thì có thể dùng chiếc kẹp nhỏ để gắp nó ra và đem đi đốt. Tuyệt đối không dùng tay trực tiếp cầm và giết nó.

Cách phòng tránh loại bọ ve này

Khi đi ra ngoài, các bậc phụ huynh nên cho con mình mặc quần áo dài tay và các loại quần áo này nên có màu nhạt. Khi ra vùng ngoại ô thì thường có rất nhiều khu vực có cây cối rậm rạp hay các đồng cỏ rộng thì không nên nằm hay ngồi trực tiếp lên cỏ.

Sau khi trở về từ chuyến dã ngoại, các bậc cha mẹ nên kiểm tra lại toàn thân cho các bé thật kĩ, nhất là các khu vực như tóc, lưng, nách, … những vùng mà loại bọ ve này rất thích kí sinh.

Kinh hãi trăn khổng lồ nuốt chửng con linh dương to gấp nhiều lần
Kinh hãi trăn khổng lồ nuốt chửng con linh dương to gấp nhiều lần
(Khám phá) - (Phunutoday) - Con trăn đá lớn cố nuốt chửng linh dương nhưng rồi lại phải nhả ra vì con mồi quá lớn khiến nó bị nghẹn.
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT