Những địa chỉ vàng "khám phá tết Việt" tại Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều hoạt động văn hóa, gải trí hấp dẫn được tổ chức tại một số địa điểm tại Hà Nội sẽ tái hiện lại những đặc trưng trong dịp tết cổ truyền Việt

Hội Xuân tại Hoàng thành Thăng Long

Tại Hoàng thành Thăng Long vừa khai mạc Hội Xuân 2016 vào ngày 29.1, với nhiều hoạt động kéo dài từ nay đến ngày 29.2. Trong đó, đáng chú ý là chương trình trình diễn nấu bánh chưng và nấu mâm cỗ truyền thống diễn ra từ 13 - 18 giờ ngày 31.1; chương trình biểu diễn âm nhạc dân gian được tổ chức đều đặn vào lúc 9 giờ 30 các ngày 11, 12, 13, 15 và 16.2; hoạt động biểu diễn múa rối nước diễn ra vào 3 khung giờ 10 giờ, 14 giờ, 16 giờ các ngày 11, 13, 15 và 16.2.

Ngoài ra, triển lãm tết Việt, ảnh di sản VN, hoa và cây cảnh nghệ thuật, các hiện vật mới phát lộ trong các cuộc khảo cổ gần đây tại Hoàng thành Thăng Long cũng được trưng bày từ nay đến ngày 29.2. Chương trình mở cửa miễn phí cho công chúng.

Tại Bảo tàng Dân tộc học

Chương trình “Khám phá tết Việt” diễn ra từ 9 giờ ngày 30.1 tại Bảo tàng Dân tộc học VN, với nhiều hoạt động tái hiện văn hóa dân gian nhiều vùng miền phía bắc, như: trình diễn thư pháp in tranh Đông Hồ (Bắc Ninh); chơi pháo đất, đánh đu, với sự tham gia của người dân đến từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội; gói bánh chưng ngày tết, giới thiệu trò chơi kéo co ở Thạch Bàn và làng Xuân Lai (Hà Nội); nặn tò he 12 con giáp, tô vẽ tranh 12 con giáp, chơi trò chơi dân gian của các dân tộc…

Vào các ngày 13 và 14.2, từ 8 giờ 30 đến 11 giờ 30 và từ 11 giờ 30 đến 17 giờ 30 diễn ra chương trình “Vui xuân Bính Thân 2016”, với nhiều hoạt động giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa đón năm mới của đồng bào các dân tộc Tây nguyên, các hương vị ẩm thực đặc sắc truyền thống của Tây nguyên như gỏi lá Kon Tum, bò một nắng, muối trứng kiến, cơm lam, rượu cần… do chính đồng bào dân tộc Tây nguyên chế biến.

Gói bánh chưng tại Quán Ăn Ngon

Bánh Chưng là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đó không chỉ là món ăn đặc trưng mà còn là một nét văn hóa độc đáo và giàu giá trị lịch sử. Nhưng khi cuộc sống ngày càng phát triển, phong tục gói bánh chưng ngày tết của mỗi gia đình cũng vì thế mà phai nhạt dần đi. Thay vào đó mọi người thường đi mua trong siêu thị hay đặt hàng tại các nơi cung cấp dịch vụ này.

Mong muốn người dân Hà thành có không gian riêng để trải nghiệm và học cách gói bánh chưng gìn giữ hương vị tết Việt, Hệ thống Quán Ăn đã mở những gian hàng các sản phẩm Bánh Chưng, Măng, Miến, Mộc Nhĩ, Bóng Bì…đều được làm thủ công và hết sức tỉ mỉ ở các cơ sở 18 Phan Bội Châu, tầng 1 – Tòa 25T2 Trung Hòa Nhân Chính, Cầu Giấy, số 34 Phan Đình Phùng, B2 Vincom Royal City, Tầng 3 Aeon Mall Long Biên

Từ việc chọn lựa từng chiếc lá dong đến ngâm gạo, đãi đỗ, thái thịt và tẩm ướp…tất cả đều được gói thủ công. Quán Ăn Ngon cũng tổ chức hướng dẫn gói bánh chưng để cho những thực khách và nhất là trẻ em có dịp trải nghiệm thật sự nghệ thuật gói bánh độc đáo này. Từ đó mà thêm hiểu và yêu hơn văn hóa ẩm thực Việt Nam. Không chỉ được trải nghiệm mà người dân có thể được thưởng thức những chiếc bánh do chính tay mình gói, hoặc có thể đặt mua bánh để cúng lễ trong dịp Rằm và Tiến ông Táo lên chầu.

Mô tả ảnh.
Gói bánh chưng là một hoạt động truyền thống đầu xuân

Đi xem Triển lãm Vân Hồ

Năm nay Hội Xuân Bính Thân 2016 đã diễn ra từ 20.1 và sẽ kéo dài tới 5.2 tại triển lãm Vân Hồ. Đắm mình trong không gian chợ Tết vùng cao giữa lòng Hà Nội, khách tham quan đã được chiêm ngưỡng những nét văn hóa bản địa như xem phụ nữ H’Mông dệt thổ cẩm, pha trà, nấu rượu, nấu xôi theo đúng phong cách truyền thống...

Bên cạnh đó, thông qua không gian Tết cổ truyền nhằm thể hiện bức tranh văn hóa đa dạng, đặc sắc của người Việt Nam.

Ăn “Tết làng Việt” tại Làng Văn hoá các Dân Tộc Việt Nam, Đồng Mô

Năm nay, Tết tại Làng sẽ có những hoạt động chủ đạo như dựng cây Nêu ngày Tết, “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”… Lễ hạ cây Nêu sẽ được tổ chức bào ngày 14.2 (tức mồng 7 tháng Giêng năm Bính Thân).

Top 3 con giáp được thần tài đặc biệt ưu ái trong tháng 2/2016
Top 3 con giáp được thần tài đặc biệt ưu ái trong tháng 2/2016
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Trong tháng 2, những vận may về tài chính sẽ mỉm cười "rực rỡ" với top 3 con giáp này.
Mẹ chồng lụi hụi lo ông Công ông Táo, con dâu chỉ lo nhậu nhẹt
Mẹ chồng lụi hụi lo ông Công ông Táo, con dâu chỉ lo nhậu nhẹt
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Buổi trưa cúng ông Công ông Táo, một mình tôi chật vật, định nhờ con dâu thì nó bảo bận vì còn phải đi ăn cỗ.
Bị
Bị "phi công" dọa tung ảnh nóng khi tham gia "hội máy bay"
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tôi muốn chia tay, anh ta bèn dọa sẽ gửi tất cả ảnh nóng của tôi cho tất cả mọi người cùng biết. Tôi sợ và ân hận lắm, tôi nên làm gì bây giờ?
Căng sức
Căng sức "chiến đấu" với mẹ chồng ngày cận tết
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tết đến nơi rồi mà mẹ chồng cứ mặt nặng mày nhẹ, không thèm nói với em câu nào, không khí gia đình vô cùng căng thẳng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn