Những công dụng không ngờ của... phân động vật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chất thải của động vật có thể tái sử dụng để làm đồ uống, mỹ phẩm… thậm chí tạo ra nước hoa cao cấp mang lại giá trị cao.

Đồ uống từ phân chồn, phân voi

Nói đến phân của động vật khiến nhiều người rùng mình vì bẩn. Thế nhưng, nhờ sự lên men, chuyển hóa thành phân của động vật như chồn, voi thành những đồ uống phổ biến, cao cấp mang lại giá trị cao. 

Mô tả ảnh.
Cà phê chồn được sản xuất từ phân chồn 

Nói đến cà phê, nhiều người vẫn không thể quên được hương vị tuyệt vời của món cà phê chồn trứ danh. Đây là đồ uống cao cấp nhất trong tất cả các loại cà phê. Thế nhưng, cà phê chồn bắt nguồn từ đâu, sản xuất như thế nào?

Thực tế, khi con chồn ăn những quả cà phê thì sẽ cho ra phân dính cùng hạt cà phê. Người dân sẽ lọc bỏ phân, mang hạt cà phê ra chế biến sẽ thành món cà phê chồn. 

Mô tả ảnh.
Phân voi mang lại đồ uống cao cấp 

Trên thế giới món cà phê chồn Kopi Luwak của Indonesia nổi tiếng với danh hiệu thứ cà phê đắt đỏ bậc nhất thế giới. Giá thành một kg loại này có thể lên tới 700 USD (tức khoảng 14,7 triệu đồng).

Tương tự cà phê chồn, cà phê từ phân voi cũng trở nên nổi tiếng, mang lại giá trị cao. Sau khi voi ăn cà phê rồi cho ra hạt cà phê dính phân. Người dân sẽ lọc bỏ phần bẩn rồi chế biến hạt cà phê thành cà phê thơm ngon. 

Do voi ăn nhiều loại hoa quả như chuối, mía… nên hạt cà phê trong bụng vui cũng có nhiều mùi đặc biệt hơn cà phê chồn. Chính vì vậy, giá cà phê voi cũng đắt đỏ hơn cà phê chồn, thường giao động trong khoảng 1.100 USD/kg (khoảng 23,1 triệu đồng).

Mỹ phẩm cao cấp từ phân chim sơn ca

Từ xa xưa, người Nhật Bản đã nghĩ đến cách làm trắng da, hồng hào bắt mắt từ… phân chim khiến nhiều người khó tin. Thế nhưng, họ đã thành công và đang duy trì sản phẩm có một không hai này trên thế giới. 

Mô tả ảnh.
Mỹ phẩm cao cấp được làm từ phân sơn ca

Theo công thức làm đẹp, người Nhật Bản thường sử dụng phân chim sơn ca ở đảo Kyushu. Cụ thể, nguyên liệu này được đem phơi khô dưới ánh nắng để khử trùng, sau đó trộn với cám gạo và nước tạo thành một loại mặt nạ đắp mặt.

Ngày nay, không ít thẩm mỹ viện vẫn áp dụng phương pháp làm đẹp cổ quái này. Theo họ, trong phân chim sơn ca khử trùng vẫn còn những enzyme hoạt hóa mạnh, có thể tẩy tế bào biểu bì chết và nám da, mang lại vẻ hồng hào, trắng trẻo cho khuôn mặt chị em.

Nước hoa làm từ phân cá nhà táng

Nói đến nước hoa cao cấp, nhiều người nghĩ nguyên liệu làm ra là những bông hoa thơm lừng, nhưng mùi vị đặc sắc… thế nhưng, một sản phẩm cao cấp về nước hoa lại sử dụng nguyên liệu là phân có nhà táng.

Mô tả ảnh.
Phân cá nhà táng được chế biến thành nước hoa 

Cụ thể, khi cá nhà táng nuốt vào như răng hoặc gai của một số loài mực. Sau đó, chúng được thải ra ngoài môi trường qua đường hậu môn. Ban đầu, phân của cá sẽ rất nặng mùi nhưng thời gian sau chúng trở nên hóa rắn thì người dân thu hoạch.

Sau khi sơ chế, ta sẽ thu được ambrox và ambrinol. Đây chính là hai chất để tạo nên hương thơm đặc biệt của nước hoa. 

Hãi hùng công nghệ sản xuất mứt Tết lẫn phân gia cầm
Phân động vật lẫn trong mứt do phơi ở những nơi chăn thả gia cầm là điều thường thấy ở một số cơ sở sản xuất mứt truyền thống…
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT