Óc nhân tạo giống não người đến 99%

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Anand tuyên bố bộ não mà nhóm của ông phát triển được đã gần như hoàn thiện, mặc dù chỉ lớn bằng một cục tẩy.

Kể từ sau bộ phim hài Người đàn ông với hai bộ não ra mắt năm 1983, hình ảnh biểu tượng cho các nhà khoa học điên chính là một bộ não đựng trong lọ thuỷ tinh. Giờ đây, một giáo sư thuộc Đại học bang Ohio đã có thể làm ra một bộ não như vậy trong phòng thí nghiệm. Giáo sư Rene Anand đã trình bày kết quả nghiên cứu của mình hôm thứ Ba tại Hội thảo chuyên đề về nghiên cứu hệ thống y tế quân đội ở Fort Lauderdale, Florida.

Anand tuyên bố bộ não mà nhóm của ông phát triển được đã gần như hoàn thiện, mặc dù chỉ lớn bằng một cục tẩy. Bộ vi não nhân tạo có đến "99% các loại tế bào và gen khác nhau của một bộ não người", nhóm nghiên cứu khẳng định.

"Nó không chỉ trông giống như một bộ não đang phát triển, mà các tế bào của nó cũng hoạt động giống như một bộ não bình thường", Anand nói.

oc-phunutoday-vn
Phát hiện này có thể được dùng để thử nghiệm các loại thuốc và nhiều nghiên cứu (Ảnh: Sputnik)

Nhóm nghiên cứu đã mất khoảng 3 tháng để tạo ra cơ quan tế bào não (cerebral organoid) đạt đến giai đoạn phát triển tương ứng với não của một bào thai 5 tuần tuổi. Tuy nhiên, để phát triển hơn nữa, bộ vi não này cần phải được kết nối với một nguồn cung cấp máu.

"Cần một trái tim nhân tạo để giúp não phát triển hơn nữa", Anand nói. Việc kết nối với một hệ thống mạch máu sẽ giúp hoàn thiện nốt 1% còn lại của các gen.

Các nhà khoa học nhận định bước đột phá này có thể được dùng trong quân đội để nghiên cứu về các mức độ chấn thương não cũng như rối loạn stress sau sang chấn (PTSD). Hơn nữa, nó còn có thể được dùng để nghiên cứu tác động của các loại thuốc khác nhau, các chất độc hại và các bệnh di truyền.

"Trong một thời gian dài, chúng ta đã phải vật lộn để cố gắng tìm cách chữa trị những bệnh não phức tạp gây ra đau đớn khủng khiếp cho người bệnh. Việc tạo ra được mô hình não này là một tín hiệu tuyệt vời cho sức khoẻ loài người. Bởi nó có thể giúp ta tìm được thêm nhiều giải pháp tốt hơn để thử nghiệm và phát triển các phương pháp điều trị thay cho các loài gặm nhấm", trích lời phát biểu của Anand tại buổi hội thảo.

oc-phunutoday-vn
Giáo sư Rene Anand (Ảnh: Masters in special education)

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế vẫn đặt ra câu hỏi về giá trị thực tế của nghiên cứu này bởi nhà thần kinh học vẫn chưa công bố bất kỳ điều gì trên tạp chí khoa học. Được biết, nghiên cứu này đang được giữ bí mật để chờ cấp bằng sáng chế.

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trong nỗ lực tạo ra một bộ não nhân tạo nhưng mới chỉ phát triển được một cơ quan tế bào não chưa hoàn chỉnh, một số phần trong đó chưa thể mô phỏng được hoạt động của não người.

Nhà hàng gây sốc:
Nhà hàng gây sốc: "Mặc váy ngắn 10cm được miễn phí cả bàn bia"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi tại thời điểm tối qua, chiêu đo váy này cũng không hề diễn ra như lời quảng cáo gây sốc.
Phát hiện thi thể chàng trai trong ống khói sau 7 năm mất tích
Phát hiện thi thể chàng trai trong ống khói sau 7 năm mất tích
(Khám phá) - (Phunutoday) - Khi đội xây dựng phá dỡ căn nhà thì hoảng hốt phát hiện một bộ xương kẹt trong ống khói.
Sợ hú vía khi cố đưa tay cởi cúc áo bạn gái
Sợ hú vía khi cố đưa tay cởi cúc áo bạn gái
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thanh vốn là con gái ngoan chính hiệu, chưa từng có cả mối tình đầu.
Theo:  khoevadep.com.vn