Phát hiện 3 bộ hài cốt người Việt cổ niên đại 5.000 năm ở Hà Tĩnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 3 bộ hài cốt người Việt cổ đã được các nhà khảo cổ học phát hiện tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó trong quá trình khai quật tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh các nhà khảo cổ học đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Đại học Quốc gia Hà Nội và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện được 3 bộ hài cốt người Việt cổ.

Đoàn chuyên gia đang khai quật ba bộ hài cốt. 

Sau khi tiến hành đào bóc các lớp trầm tích tại 1 hố khai quật có diện tích 6m2, ở độ sâu 1,8m các nhà khảo cổ đã phát hiện 3 bộ hài cốt nằm cạnh nhau. Đáng nói trong đó một bộ hài cốt có hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn... vẫn còn khá nguyên vẹn.

Bước đầu 3 bộ hài cốt này được xác định khoảng trên dưới 5.000 năm, tức là có sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt Cổ được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc (thuộc địa bàn xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - cách di chỉ Rú Điệp khoảng 10-15km về hướng Đông) vốn trước đó đã được xác định là 4.400 năm. Tuy vậy cũng cần phải có thêm một thời gian nữa để tiếp tục giám định thật chính xác niên đại, giới tính của 3 bộ hài cốt này…

Do hố khai quật quá chật nên các chuyên gia khảo cổ học đang khoanh vùng mở rộng diện tích để tiếp tục bóc các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ hài cốt này. Hàng rào chắn cũng được lập nên, thông báo với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình khai quật.

Phát hiện hai bộ xương nam nữ trong tư thế “yêu” ở ngôi mộ cổ
Phát hiện hai bộ xương nam nữ trong tư thế “yêu” ở ngôi mộ cổ
(Khám phá) - (Phunutoday)- Một ngôi mộ chôn cặp nam nữ ở tư thế đang giao hợp vừa được phát hiện. Đáng nói người nam được xác định là vật hiến tế bị giết chết rồi chôn cùng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT