Trương Nam Thành: Từ người mẫu nhí đến siêu mẫu thế giới

( PHUNUTODAY ) - Giành giải Á vương 3 tại cuộc thi Manhunt International, Trương Nam Thành nói mình là người may mắn vì đã gặt hái được những thành công ngay từ những ngày chân ướt chân ráo đi làm người mẫu.

Giành giải Á vương 3 tại cuộc thi Manhunt International, đang là cái tên gây được sự chú ý và sự yêu mến của khán giả tại cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ 2012, chàng trai trẻ 21 tuổi Trương Nam Thành đang có trong tay một con đường sự nghiệp thênh thang, rộng mở và thuận lợi hơn rất nhiều so với những bạn bè người mẫu mới bước vào nghề người mẫu như mình.
[links()]
Trương Nam Thành nói mình là người may mắn vì đã gặt hái được những thành công ngay từ những ngày chân ướt chân ráo đi làm người mẫu. Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu, của sự tự tin và sự ủng hộ tuyệt đối từ gia đình, những người luôn theo sát và ủng hộ Trương Nam Thành.

“Người mẫu nhí” của tiệm chụp ảnh gia đình

Trong cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ (BNHV) 2012, Trương Nam Thành đang là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch. Liên tục ở trong Top dẫn đầu trong những vòng thi vừa qua, Trương Nam Thành được kỳ vọng có thể trở thành “nam vương” đầu tiên của cuộc thi BNHV 2012.

Dù việc học và việc thi cử ở trường Sân khấu Điện ảnh đang ở giai đoạn nước rút, nhưng Trương Nam Thành vẫn cố gắng đầu tư công sức hết mức có thể cho cuộc thi BNHV 2012, vì Trương Nam Thành hiểu đây sẽ là cơ hội vàng để Trương Nam Thành được khán giả cả nước biết tới và ủng hộ.

Giành giải Á vương 3 tại cuộc thi Manhunt International, Trương Nam Thành nói mình là người may mắn vì đã gặt hái được những thành công ngay từ những ngày chân ướt chân ráo đi làm người mẫu.
Giành giải Á vương 3 tại cuộc thi Manhunt International, Trương Nam Thành nói mình là người may mắn vì đã gặt hái được những thành công ngay từ những ngày chân ướt chân ráo đi làm người mẫu.

Gia đình Trương Nam Thành là người gốc miền Tây, nhưng đã chuyển lên sinh sống ở Sài Gòn khá lâu. Năm 1991, cậu bé Trương Nam Thành chào đời trong niềm vui của ba má và anh trai.

Sau khi sinh Trương Nam Thành, má quyết định không sinh thêm em bé, để dành toàn tâm toàn sức chăm lo cho hai anh em Trương Nam Thành. Giờ Trương Nam Thanh đôi khi vẫn ấm ức “kêu gào” với má:

“Con chờ suốt 20 năm nay mà má vẫn không sinh cho con được một em út nữa. Má có biết là con thèm có em út để chơi lắm không?”. Trương Nam Thành bảo, mỗi khi Nam Thành “nũng nịu” như thế, má lại cười, bảo:

“Má không sinh em bé vì muốn dồn tâm sức chăm lo cho con và anh Hai. Nếu má sinh em bé, các con bị bỏ bê, sống không tốt, má không chịu được”.

Trương Nam Thành được thừa hưởng những nét đẹp của cả ba và mẹ. Trong khi anh Hai thì giống hệt ba từ gương mặt đến vóc dáng thì Trương Nam Thành lại chỉ giống ba ở chiều cao, còn giống hệt mẹ ở nét mặt.

Từ khi mới sinh ra, người xung quanh đã khen ba mẹ Trương Nam Thành khéo đẻ khi sinh được một cậu con bụ bẫm, đáng yêu, ai đến chơi cũng xuýt xoa, thích thú.

Ba Trương Nam Thành công tác trong ngành Thủy sản, mẹ có một hiệu chụp ảnh từ đời ông bà để lại. Ngày bé, vì xinh trai nên Trương Nam Thành thường được mẹ lôi ra làm người mẫu ảnh để chụp rồi trưng ở hiệu ảnh.

Trương Nam Thành vẫn được ba mẹ giữ cho những bức ảnh thời thơ ấu, khi Thành mới là một cậu bé lên 2 - 3 tuổi. Những bức ảnh đó, Trương Nam Thành chụp với đám chó mèo trong nhà, nhìn dễ thương như thiên thần.

Trong cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ (BNHV) 2012, Trương Nam Thành đang là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch.
Trong cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ (BNHV) 2012, Trương Nam Thành đang là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch.

Khi mang ra treo ở tiệm, nhiều khách đến chơi thích mê, đưa con đến tiệm chụp ảnh và yêu cầu má Thành chụp cho con mình đúng kiểu đó. Đám chó mèo của gia đình Trương Nam Thành cũng vì thế mà trở thành “người mẫu” ảnh bất đắc dĩ.

Ba má Thành kể lại hồi nhỏ Trương Nam Thành rất hiếu động. Trong khi anh hai hiền lành bao nhiêu thì Thành lại nghịch ngợm bấy nhiêu. Trò chơi vui thích nhất của Trương Nam Thành hồi bé là lấy áo đầm của má mặc vào rồi đi qua đi lại như người mẫu.

Có lẽ từ lúc đó Thành đã bộc lộ tố chất của một siêu mẫu tương lai. Nghịch nhưng Thành rất nhát đòn, Mỗi lần mắc lỗi, Thành thường nhờ anh hai nhận tội giùm, anh hai lại ra dáng anh lớn, đứng ra chịu tội thay em.

Nhưng Trương Nam Thành cũng có vài trận đòn nhớ đời vì không nghe lời ba. Khi Thành còn bé, ba mẹ mua cho anh hai một cái xe mini Nhật để anh hai đi học. Thành còn nhỏ, đi xe chưa chống được chân, nên chưa được mua xe, nhưng thấy anh hai có xe thì rất thích.

Dù bị ba cấm, nhưng ngày nào Thành cũng mon men lại chiếc xe để tìm cách đi thử. Thời cơ đã đến, hôm đó nhân lúc ba đi làm, Thành trèo tót lên xe, cong mông đạp ra ngoài đường lớn.

Lơ ngơ thế nào mà Thành lại đi vào con hẻm của dân hút xì ke, tụi này lao ra dọa nạt Thành , yêu cầu Thành đưa tiền cho chúng, nhưng thấy Thành còn bé, không có tiền, chúng cũng bỏ qua cho Thành về. Tối về nhà, Thành kể lại cho anh hai nghe.

Anh hai đi méc ba. Ba biết được, đánh cho Thành một trận đòn đau chưa từng thấy vị tội không nghe lời. Ba giận Thánh lấy xe đi thì ít, mà lo cho Thành ngộ nhỡ gặp chuyện gì không lành thì nhiều.

Thành bảo hồi đó bị ba đánh đòn đau, ấm ức lắm, bỏ luôn bữa cơm, chẳng nói chẳng rằng đi vào phòng ngồi. Một lúc sau ba vào, ngồi bên cạnh lấy dầu thoa vào những vết đánh bị đỏ cho Thành.

Lúc đó giận ba, cứ cúi gằm mặt xuống chẳng nói chuyện với ba, nhưng bây giờ nhớ lại, Thành thấy xúc động và thương ba vô cùng. “Thương cho roi cho vọt” – khi đã trưởng thành, Trương Nam Thành mới thấm thía câu tục ngữ mà Trương Nam Thành đã được nghe từ tấm bé.

Trong gia đình, người mà Trương Nam Thành gần gũi và gắn bó nhất là má. Má hiền lành, ít nói, cả đời chỉ chăm lo cho chồng con, gia đình.

Hướng tới hình ảnh một nghệ sĩ đa năng, giờ là lúc Thành cống hiến hết mình cho BNHV 2012 và cố gắng vì giấc mơ trở thành Nam vương đầu tiên của cuộc thi BNHV.
Hướng tới hình ảnh một nghệ sĩ đa năng, giờ là lúc Thành cống hiến hết mình cho BNHV 2012 và cố gắng vì giấc mơ trở thành Nam vương đầu tiên của cuộc thi BNHV.

Trương Nam Thành bảo chính vì những món ăn má nấu cho Thành mà giờ Thành mới có một hình thể chuẩn như bây giờ. Thành đi đâu, làm gì cũng muốn được về nhà ăn những món ăn má nấu.

Hồi nhỏ, Trương Nam Thành được ba má cưng chiều nhưng cũng được giáo dục rất nghiêm khắc. Năm cấp 3, Thành theo học ở trường dân lập, việc học và ôn thi bận rộn nên ba má quyết định cho Thành ở nội trú trong trường, dù gia đình ở ngay TP.HCM.

Một mặt ba má muốn Thành có nhiều thời gian hơn để học hành. Mặt khác ba má cũng muốn Thành rèn được tính tự lập khi xa gia đình. Khoảng thời gian cấp 3 phải ở nội trú là khoảng thời gian rất đáng nhớ với Trương Nam Thành.

Gia đình có điều kiện, ba má có thể chu cấp cho Trương Nam Thành một cuộc sống thoải mái, nhưng ba má chủ trương dạy Thành phải biết tiết kiệm, biết chi tiêu vừa phải với đồng tiền mình có được, vì thế mỗi tuần ba má chỉ cho 200 nghìn.

Cứ cuối tuần Thành về nhà thăm nhà, xin tiền ba má, rồi cầm 200 nghìn đó lo sao đóng tiền ăn ở căng tin và chi tiêu lặt vặt trong tuần cho thật vừa vặn. Ở nhà Thành được mẹ lo cơm nước tận nơi, chăm sóc từ cái ăn, cái mặc, nhưng khi vào ở ký túc, Thành phải tự tay giặt quần áo, tự lo chuyện ủi đồ, khâu đồ khi bị rách.

Trương Nam Thành cao to và phổng phao hơn nhiều so với đám bạn cùng lứa, nên ăn cũng khỏe hơn. Xuất cơm trong căng tin trường không bao giờ làm Thành đủ no. Vì vậy bạn bè trong phòng thường chứng kiến cảnh tưởng ban đêm Thành bật dậy xì sụp ăn đêm vì không chịu nổi cơn đói.

Hồi ở trong ký túc, điều Thành mong muốn nhất trong ngày là có một bạn nào vì mắc việc nhà mà bỏ cơm căng tin. Căng tin đã có một nguyên tắc bất thành văn: hễ hôm nào có học sinh bỏ cơm, thì xuất cơm đó sẽ được cho vào phần của Thành.

Trương Nam Thành cùng bạn nhảy trong cuộc thi BNHV 2012
Trương Nam Thành cùng bạn nhảy trong cuộc thi BNHV 2012

Ai cũng ưu tiên Thành đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ăn ít quá không đủ no. Một bạn nghỉ không ăn cơm là Thành đã ấm bụng, nhưng hôm nào mà càng đông bạn nghỉ về nhà, Thành càng vui, vì hôm đó một mình Thành được ăn no mòng với nào là cơm, canh, thức ăn.

Không phải tự nhiên mà Thành được ưu ái. Thành rất biết lấy lòng các má nuôi trong căng tin trường. Thỉnh thoảng Thành qua lại trò chuyện với các má nuôi, pha trò cho các má nghe.

Cuối tháng nào, khi rủng rỉnh tiền, Thành cũng trích tiền ra để mua cho các má nuôi mỗi người một chai nước ngọt như “quà hối lộ”.

Giấc mơ Nam vương đầu tiên của BNHV

Hồi nhỏ Trương Nam Thành học rất giỏi các môn Văn, Sử, Địa, nhưng đặc biệt dốt các môn tự nhiên. Ước mơ của Thành là trở thành nhà báo. Nhưng cuối năm cấp 3, có một chuyện xảy ra đã khiến nhiều suy nghĩ trong Thành thay đổi.

Trước đó, Trương Nam Thành chưa hề nghĩ mình sẽ trở thành người mẫu. Anh hai Thành làm kỹ sư cơ khí, ba má Thành cũng làm những công việc không liên quan đến nghệ thuật.

Có một lần, thầy giám thị ở trường nhìn thấy Thành liền kêu: “Cậu rất giống với cái cậu Hồ Đức Vĩnh từ vóc dáng, đến tính cách. Phải cố gắng được như Hồ Đức Vĩnh”. – câu nói vu vơ của thầy giám thị làm Thành bỗng nhiên tò mò về Hồ Đức Vĩnh.

Tối hôm đó, Thành lên mạng đọc tin tức, mới biết Hồ Đức Vĩnh là một siêu mẫu nổi tiếng và cũng là cựu học sinh của trường. Thành bắt đầu mơ tưởng về lời nói của thầy giám thị: tại sao không nhỉ? Sao mình không thể trở thành một người mẫu như anh Hồ Đức Vĩnh?

Hết cấp 3, đi thi đại học, Thành đã có một quyết định bất ngờ. Thành nộp hồ sơ vào cả hai trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và trường Sân khấu Điện ảnh.

Định bụng sẽ thi Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng đến lúc đến điểm thi, Thành cứ đứng lừng khừng ở ngoài cổng rồi nghĩ thế nào quay ngoặt đầu lại, tiến thẳng đến trường sân khấu thi, dù hôm đó Thành chẳng hề chuẩn bị gì.

Tiểu phẩm dự thi của Thành được Thành nghĩ trong vòng vài chục phút trước khi thi rồi nghĩ sao diễn đó, khiến các thầy cô chấm thi cười nắc nẻ.

Nhưng cuối cùng các thầy cô vẫn chấm duyệt cho Thành đỗ, vì thấy Thành có ngoại hình tốt và có tố chất có thể phát triển nếu được đào tạo, bồi dưỡng nghiêm túc. Thi xong rồi, Trương Nam Thành với về thông báo cho ba má quyết định của mình.

Nhưng Thành may mắn vì ba mẹ không hề phản đối mà rất ủng hộ Thành. Ba má bảo Thành có thể làm  bất cứ việc gì mình muốn, miễn là đó là việc lao động chân chính.

Điều quan trọng mà ba Thành dặn Thành là luôn phải tự hào vì mình là con cháu họ Trương và không được phép làm những điều khiến gia đình phải xấu hổ.

Trước đây, Trương Nam Thành ít nói chuyện với ba vì ba rất nghiêm khắc. Nhưng từ khi theo nghề người mẫu, Thành trò chuyện với ba nhiều hơn.

Càng trưởng thành, Trương Nam Thành càng thấy ba đúng là người mà mình có thể chia sẻ và xin lời khuyên về những vướng mắc trong cuộc sống cũng như những khi gặp khó khăn, va chạm trong nghề.

Là người mẫu nam nổi tiếng, lại đẹp trai, Trương Nam Thành nhận được không ít những lời đề nghị khiếm nhã. Hồi đầu có lần nhận được tin nhắn: “Em ơi, ngủ với anh một đêm, giá là 400 USD”, Trương Nam Thành giận lắm, lập tức nhắn tin lại: “Anh nghĩ tôi giá rẻ thế à?”.

Sau này xin lời khuyên của ba, ba bảo không nên nói như thế, dễ để người ta hiểu nhầm mình gợi ý. Thành nghe lời khuyên của ba, không bao giờ còn bận tâm trả lời những tin nhắn hay những cú điện thoại như thế.

Thành nói điều may mắn nhất của Thành là có gia đình đứng bên cạnh hỗ trợ về kinh tế, nên Thành có thể yên tâm sống với nghề, chưa quá áp lực chuyện cơm áo. Người mẫu cũng có người này người kia, có người sẵn sàng bán rẻ mình vì tiền, nhưng cũng có người mà Thành rất phục như người mẫu Hà Việt Dũng – bạn thân của Thành.

Cả hai cùng tham dự các cuộc thi người mẫu trong nước rồi cùng về làm việc ở một công ty, nhưng hoàn cảnh của Dũng khó khăn hơn. Khi biết Dũng mở quán nước mía, Thành rất ủng hộ, vì đó là lao động chân chính thì không có gì phải hổ thẹn. Thành nói với Dũng: “Khi nào em ế show, em qua đây hùn vốn cùng anh bán nước mía”.

Gặp Trương Nam Thành, thấy Trương Nam Thành cởi mở và ngoan, nói chuyện rất lễ phép. Trương Nam Thành tâm sự: “Trong giới người mẫu, em rất hạn chế va chạm. Nên không bị ghét. Nếu có gì có thể chia sẻ, em sẵn sàng chia sẻ.

Hồi tham dự Manhunt 2010, em đã cho một thí sinh mượn giầy khi giầy của họ bị sự cố. Ở Việt Nam cũng vậy, em sẵn sàng cho bạn bè mượn đồ diễn nếu họ cần”.

Thành kể, hồi nhỏ Thành khá đành hanh và chưa biết người biết ta như bây giờ. Lúc học cấp 2, Thành “cậy” mình đẹp trai, cao to, lại là lớp phó văn thể mỹ, vênh vang lắm, nên nhiều khi bị bạn bè ghét. Bây giờ Thành sống biết người biết ta, biết nghĩ trước nghĩ sau mỗi khi làm một việc gì đó để không bao giờ phải ân hận.

“Tết năm ngoái em bị tai nạn xe máy. Hồi đó đi đóng phim được chút tiền, vì mê con mô tô phân khối lớn nên về xin ba má thêm tiền mua. Ba má cũng chiều. Ai ngờ em đi bị tai nạn, nằm viện 3 tháng, người đầy thẹo, mặt mũi biến dạng.

Đến giờ những vết thẹo trên người vẫn còn. Lúc mới bị  tai nạn em buồn lắm, nghĩ thế là không làm được người mẫu nữa rồi. May mà thương tích cũng không quá nặng. Nhưng giờ làm gì em cũng cẩn trọng hơn, nhất là việc giữ gìn vẻ bề ngoài của mình’.

Trong hành trình trở thành một cái tên được chú ý như hiện nay, Trương Nam Thành cũng từng trải qua nhiều dấu mốc quan trọng, mà quan trọng nhất phải kể đến là khi đạt giải Á vương 3 cuộc thi Manhunt 2010.

Hồi đó trước khi đi thi, Thành cân nhắc dữ lắm, chia đôi tờ giấy và viết những điều hơn thiệt nếu đi thi. Nếu đi thi thì sẽ mất một số tiền rất lớn (phải tự lo chi phí – một con số không hề nhỏ với Thành), phải xa ba má, xa bạn gái, bỏ lỡ nhiều công việc và chuyện học hành.

Đó là cái thiệt. Nhưng cái hơn mà Thành gạch ra nếu đi thi là: có thể nổi tiếng hơn nếu được giải; còn nếu không được giải thì cũng được đi du lịch, thăm thú một vùng đất mới, được ăn những món ăn mới và quen biết những bạn mới.

Thế là cuối cùng Thành quyết bỏ ra khoản tiền không nhỏ từ tiền dành dụm và xin ba má để đi thi.

Trương Nam Thành xác định, sau cuộc thi Manhunt 2010 thì BNHN 2012 chính là cơ hội hiếm có để Nam Thành đến gần hơn với công chúng. Chính vì thế quyết tâm dành chiến thắng của Thành rất cao.

Phải đi học cả sáng cả chiều ở trường Sân khấu, tối lại phải đi diễn, nên khoảng thời gian buổi trưa và buổi chiều tối rảnh, Thành đều lao đến sân tập cùng Elena. Được cái Elena rất thông cảm cho Thành nên nếu Thành có việc đột xuất, bạn nhảy Elena cũng vui lòng chờ đợi.

Khi tham dự BNHV 2012, Elena là người hướng dẫn và bạn nhảy của Thành, nhưng những ý tưởng đặc biệt và sáng tạo cho bài nhảy khiến Thành được điểm cao, lại chính là ý tưởng của Thành.

Những ngày tập luyện cho một bài thi, Thành thường lên mạng tìm những điệu nhảy, bước nhảy đẹp, những ý tưởng hay để làm bài thi thêm hấp dẫn. Thành nói với Elena: “Elena dạy Thành, nhưng Thành phải là người quyết định mình sẽ thi như thế nào”.

Vòng thi loại trực tiếp đầu tiên, Trương Nam Thành khá run và không đạt được số điểm như mong muốn. Nhưng càng những vòng sau, Trương Nam Thành càng chứng tỏ khả năng của mình, chứng tỏ mình sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Trương Nam Thành bảo, sau đêm thi đầu tiên nhận được điểm 10 từ BGK, suốt đêm đó về Thành không ngủ được. Vừa về đến khách sạn là Thành mở hết tất cả những trang mạng có đưa tin về cuộc thi và đọc tất cả những bình luận mọi người nói về mình, tâm trạng rất hưng phấn.

Điểm 10 đó khiến Thành có quyết tâm hơn cho những vòng thi sau, với sự đầu tư tập luyện nghiêm túc. Nhưng đó cũng là lần duy nhất Thành vào mạng đọc tin sau đêm thi, vì Thành không muốn tạo thêm áp lực cho bản thân cho những vòng thi sau này.

Thành muốn mỗi một đêm thi diễn ra, Thành sẽ cống hiến hết mình cho đêm đó, với tinh thần quyết tâm nhất nhưng cũng thoải mái nhất.

Sau đêm thi 20/5, buổi sáng ngày 21/5, Trương Nam Thành sẽ phải làm bài thi một môn ở trường Sân khấu Điện ảnh. Bận rộn quay cuồng, nhưng Thành rất vui và hạnh phúc vì được làm việc.

Thành cũng rất biết ơn các thầy cô đã tạo điều kiện tối đa cho mình hoạt động nghệ thuật và tự nhủ mình sẽ phải học hành tử tế để có một nền tảng vững chắc bước vào nghề, hướng tới hình ảnh một nghệ sĩ đa năng.

Giờ là lúc Thành cống hiến hết mình cho BNHV 2012 và cố gắng vì giấc mơ trở thành Nam vương đầu tiên của cuộc thi BNHV.

  • Lâm Bình
TAGS:
Theo: