Vì sao người Trung Quốc lại tặng quýt đỏ trong ngày đầu năm mới?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo phong tục của người Trung Quốc, khi đến chơi nhà bạn bè, người thân trong hai tuần đầu năm mới, bạn nên mang theo một túi quýt.

Cũng giống Việt Nam, Tết Nguyên đán là ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm của người Trung Quốc. Trong dịp lễ tiễn năm cũ đón năm mới này, mọi người quây quần, chúc phúc và tặng nhau những món quà may mắn. Với ý nghĩa đặc biệt, quýt đỏ là món quà không thể thiếu.

Trong dân gian Trung Quốc, chữ “quýt” gần âm với chữ “cát” (có nghĩa là “may mắn”). Vì vậy vào dịp đầu năm người ta thường tặng nhau những quả quýt to màu đỏ với hy vọng cả năm sung túc, đại cát đại lợi, những quả quýt nhỏ hơn cũng được coi là “vật hộ thân” của mọi người.

Thông thường, phụ nữ khi đến nhà người thân và bạn bè chúc tết đều chuẩn bị một ít quýt đỏ đựng trong một chiếc giỏ để làm quà tặng. Ngoài ra có thể thêm hạt dưa, bao lì xì với ý nghĩa hạt dưa chúc phúc cho mọi người con cháu đầy nhà, quýt đỏ và bao lì xì là lời chúc may mắn và hạnh phúc. Gia chủ cũng sẽ chuẩn bị những món quà tương tự.

Ngoài màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc, rất thịnh tại các nước phương Đông, phong tục biếu cam quýt này còn phát triển nhờ thú chơi chữ của người Trung Quốc xưa.

Đặc biệt, đối với những đôi vợ chồng trẻ mới cưới, hai loại trái cây này còn được coi như lời chúc sinh con đàn cháu đống…

Nếu trong dịp năm mới, trẻ con của một nhà đánh hay mắng trẻ con nhà khác, bố mẹ không trách mắng con mình mà phải mang một giỏ quýt lớn đến để tạ lỗi sau đó sẽ được bỏ qua. Điều này có nghĩa đứa trẻ bị đánh phải chịu xui xẻo đã được đền bù bởi sự may mắn của gia đình đứa trẻ kia.

Mô tả ảnh.
Mang ý nghĩa đại cát đại lợi cùng với màu đỏ tượng trưng cho sự sung túc, may mắn, những quả quýt ngọt đỏ mọng là món quà đặc biệt không thể thiếu trong dịp năm mới đối với người Trung Quốc. 

Phong tục tặng quýt đỏ độc đáo bắt nguồn từ Quảng Đông. Theo truyền thống, con cháu trong gia đình sẽ cúi đầu lạy ông bà bố mẹ, gọi là hành lễ đón năm mới. Sau đó ông bà bố mẹ sẽ lấy tiền mừng tuổi đặt trong phong bao lì xì màu đỏ cùng với một món quà tặng lại cho con cháu.

Vì quả quýt ngọt đỏ vừa là loại quả trẻ con rất thích ăn, đồng thời cũng mang ý nghĩa may mắn đặc biệt, vì thế nó trở thành món quà truyền thống mà mọi người chọn để mang lời chúc phúc tặng con cháu. Cũng từ đó, phong tục này không trở thành truyền thống mang ý nghĩa đặc sắc của người dân Trung Quốc.

Trong khi đó, một số nơi thường tặng những bậc trưởng lão túi quà như hoa quả hay bánh quy mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán ở mỗi gia đình cũng không thể thiếu cây và hoa.

Truyền thuyết Trung Quốc nói rằng cây cối đơm hoa nảy lộc trong dịp đầu xuân là điều cực kỳ may mắn, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, sự thuận hòa và sức sống dạt dào của thiên nhiên.

 Hoa là biểu tượng của sự giàu có và một vị trí cao trong công việc. May mắn sẽ đến với nhà nào có một chậu cây nở hoa vào những ngày đầu xuân năm mới, đây là điềm báo cho một năm phồn vinh, thịnh vượng…

Những đóa mận đầy hương sắc trong những ngày cuối đông, đầu xuân tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự hy vọng. Từ thời nhà Tống (khoảng năm 960-1279), mận, tre và thông còn được coi là “ba người bạn của mùa đông”, bởi các loài cây này vẫn luôn xanh tươi bất chấp cái rét buốt của phương Bắc.

Thủy tiên là loại hoa thường nở vào mỗi dịp Tết nguyên đán, được người Trung Quốc miêu tả như “sự uyển chuyển của những con sóng”, duyên dáng và tinh khiết. Loài hoa này còn tượng trưng cho vận may, sự thịnh vượng, đặc biệt nếu bình thủy tiên nở đúng vào ngày mùng 1, thì đó là điểm báo cho năm mới vạn sự như ý, công thành danh toại…

Người Trung Quốc cũng có thú chơi đào trong dịp Tết giống như người Việt ta. Nhưng không chỉ dừng ở hoa. Thân và quả đào cũng mang nhiều ý nghĩa trong văn hóa Trung Quốc.

Gỗ lấy từ thân cây đào có thể làm bùa chống tà, ngăn điểm gở. Quả đào vô cùng nổi tiếng trong phim ảnh, nghệ thuật Trung Quốc tượng trưng cho sự đắc thọ của tuổi già. Còn hoa đào tượng trưng cho sự phát triển, thịnh vượng, lãng mạn của mùa xuân...

Danh sách cây cảnh chơi xuân được ưa chuộng nhất còn có: tầm xuân, đỗ quyên, hoa súng trắng, hoa mẫu đơn... tất cả đều mang ý nghĩa gọi mùa xuân về, thức tỉnh thiên nhiên và thể hiện ước mong hạnh phúc của người Trung Quốc trong năm mới.

4 công chúa ảnh hưởng nhất sử Việt
4 công chúa ảnh hưởng nhất sử Việt
(Khám phá) - (Phunutoday) - Huyền Trân, An Tư, Ngọc Vạn, Ngọc Khoa là 4 công chúa của các triều đại phong kiến Việt Nam được đánh giá ảnh hưởng nhất trong lịch sử.
Theo:  khoevadep.com.vn