Xác định được kích thước tinh hoàn "khủng" ở loài vượn cáo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi con cái chỉ sẵn sàng kết bạn trong một ngày, vì vậy, cơ hội của các chàng thật mong manh.

Theo các chuyên gia, nếu vượn cáo Bắc nặng 80 kg - bằng cân nặng trung bình của một nam giới thì phần tinh hoàn của vượn cáo sẽ có kích thước tương đương một trái bưởi.

vuon-phunutoday-vn
Loài vượn rất "dị".

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Oxford mới đây thực sự ngỡ ngàng khi phát hiện ra kích thước thực của phần tinh hoàn ở loài vượn cáo Bắc.

Cụ thể, với trọng lượng không hề lớn nhưng phần tinh hoàn của các sinh vật có thể lên tới 300g - đôi khi "nặng hơn" cả so với con người. Điều này có nghĩa là nếu vượn cáo Bắc nặng khoảng 80 kg - bằng cân nặng trung bình của một nam giới thì phần tinh hoàn của vượn cáo sẽ có kích thước tương đương một trái bưởi.

vuon-phunutoday-vn
Vượn cáo nhỏ.

Theo giới chuyên gia, với kích thước này, tinh hoàn của loài vượn cáo là lớn nhất trong số các loài linh trưởng. Qua đây, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra tập tính ham muốn tình dục ở loài vật này.

Christoph Schwitzer, Giám đốc Bảo tồn tại Vườn thú Bristol cho hay: "Có thể do nhu cầu giao phối cao nên phần tinh hoàn của loài vật này phát triển. Dường như với cô nàng vượn cáo cái, tinh hoàn càng to thì sự cạnh tranh càng trở nên mạnh mẽ hơn. 

Mỗi con cái chỉ sẵn sàng kết bạn trong một ngày, vì vậy, cơ hội của các chàng thật mong manh. Con vượn cáo đực tiết ra mùi hương khi nó thích thú với con vượn cáo cái nào đó. Cô nàng sẽ lựa những anh chàng có cơ thể rắn rỏi cùng phần tinh hoàn to để "trao thân"".

vuon-phunutoday-vn
Vượn cáo trưởng thành.

Anna Nekaris - giáo sư bảo tồn linh trưởng tại trường ĐH Oxford chia sẻ: "Việc phát hiện ra đặc điểm tinh hoàn "khủng" ở loài vượn cáo cũng khiến chúng tôi thích thú bởi chúng sẽ cảm nhận ra sao khi leo lên cây, đi bộ với phần nhạy cảm nặng trĩu".

Hầu hết các loài vượn cáo đang bị đe dọa tuyệt chủng và các chuyên gia vẫn đang nỗ lực để giảm thiểu sự sụt giảm này.

Giật mình những loài động vật giống con người đến kinh ngạc
Giật mình những loài động vật giống con người đến kinh ngạc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Tinh tinh, khỉ Bonobo, khỉ đột, vượn… là những loài động vật giống con người đến kinh ngạc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT