Phá án nhờ dấu vết ’biết nói’ trên cây gậy bạch đàn

( PHUNUTODAY ) - Tội ác của Sơn đã khiến không chỉ gia đình nạn nhân tan nát, mà gia đình hắn cũng rơi vào thảm cảnh: bố mẹ hắn không còn dám nhìn ai, đám cưới mà lẽ ra chỉ vài ngày sau sẽ được tổ chức cũng không bao giờ có nữa.

Trong cuộc đời của một “lính hình sự” có thâm niên, Đại tá Hà Minh Tân (Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ) đã gặp rất nhiều vụ trọng án. Hầu hết các vụ án đều không dễ dàng, nhưng có một vụ mà Đại tá Hà Minh Tân vẫn còn nhớ mãi.

[links()]

Bởi đây là một trong những vụ án thử thách trí thông minh, cũng như sự tận tâm của anh và các chiến sĩ cảnh sát hình sự nhiều nhất, nếu không, chẳng biết vụ án sẽ đi đến đâu vì chứng cứ để có thể tìm ra thủ phạm rất mong manh. Đó là vụ án giết người ném xác xuống giếng ở Phú Thọ từng gây rúng động dư luận vào cuối năm 2009.

Vụ giết người bí ẩn

Gần khuya, chuông điện thoại của Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Phú Thọ đổ hồi. Đó là tin báo có vụ án nghi giết người vứt xuống giếng ở khu 8, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Đại tá Hà Minh Tân (khi đó là Trưởng phòng PC45) lập tức cùng các chiến sĩ cảnh sát hình sự lên đường. Đến nơi, mọi người không khỏi lo lắng khi nhìn thấy hiện trường đã bị xáo trộn toàn bộ.

Nạn nhân đã được gia đình dùng dây buộc kéo lên bờ giếng. Các dấu vết xung quanh giếng nước gần như không còn gì để có thể giúp cho lực lượng Công an có được những thông tin quan trọng ban đầu, ngoài vết máu và những mảnh vỡ của gạch xỉ.

Cũng không một nhân chứng nào biết về cái chết bí ẩn của người phụ nữ xấu số. Chỉ còn cách nghe qua những lời kể lại.

Như thường lệ, chập tối ngày 19/11, anh Trần Văn Mộc (SN 1962) mới đi làm về. Ngạc nhiên khi thấy nhà cửa tanh bành, vắng lặng, khác hẳn mọi khi. Cơm chưa nấu, lợn chưa chăm. Gọi khản cổ cũng chẳng thấy vợ anh (chị Lê Thị Lan, SN 1963) đáp lời.

Ngay trước cửa nhà tắm chỏng chơ chiếc ruột nồi cơm điện vẫn có gạo và một chút nước, chứng tỏ chị Lan đã chuẩn bị nấu ăn chiều. Ở chuồng nuôi lợn, ai đó giật đứt dây điện lẫn bóng đèn ném vương vãi dưới sàn.

bị Tòa tuyên mức cao nhất để trả giá cho hành vi bất nhân của hắn. Những ngày trong trại giam chờ thi hành án, Lê Trung Sơn đã khóc rất nhiều vì hối hận. Nhưng tất cả đã muộn.
Bị Tòa tuyên mức cao nhất để trả giá cho hành vi bất nhân của hắn. Những ngày trong trại giam chờ thi hành án, Lê Trung Sơn đã khóc rất nhiều vì hối hận. Nhưng tất cả đã muộn.

Linh cảm có chuyện chẳng lành, 2 bố con anh Mộc và một số người hàng xóm đã đi tìm chị Lan. Khi lật miếng nắp bê tông đậy miệng giếng nước, mọi người tá hỏa khi thấy xác chị Lan nằm dưới đó.

Quá đau lòng, bố con anh Mộc và những người hàng xóm vội kéo xác chị lên, với hy vọng mong manh có thể cứu sống được chị, nhưng không còn kịp nữa. Sau khi mọi người qua cơn hoảng loạn, sự việc mới được báo cho lực lượng Công an.

Với những dấu vết bước đầu, lực lượng công an xác định đây là một vụ giết người rồi ném nạn nhân xuống giếng. Tuy nhiên kẻ giết người là ai? Chị Lan bị giết trước khi ném xuống giếng, hay bị ném xuống giếng mà chết, vì không xác định được dấu vết nào là trọng tâm gây nên cái chết.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà không có lời giải, đêm tối, chưa thể tổ chức khám nghiệm hiện trường, nhất là khi, mọi thứ đã bị xáo trộn trước khi Công an có mặt. Mấy chục đối tượng hình sự lọt vào “tầm ngắm” của Công an, nhưng vẫn chưa thấy nổi lên đối tượng nào khả nghi.

Tuy nhiên, hiểu rằng càng sớm tìm ra thủ phạm, thì càng có nhiều chứng cứ chứng minh, nên để chạy đua với thời gian, Đại tá Hà Minh Tân chỉ đạo, ngay trong đêm, lực lượng trinh sát của Phòng PC45 tỏa đi khắp nơi, điều tra, sàng lọc tất cả các đối tượng hình sự ở địa bàn lẫn các vùng lân cận, kể cả đối tượng vắng mặt.

Tranh thủ thời gian, ngay từ sáng sớm, Phòng PC45 đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, tiến hành khám nghiệm tử thi và khám nghiệm hiện trường một cách khẩn trương và tỉ mỉ.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, chị Lan bị tử vong do bị đánh vào đầu gây nứt hộp sọ, chấn thương sọ não. Trong phổi của nạn nhân có một ít nước, chứng tỏ, sau khi bị ném xuống giếng, nạn nhân mới tử vong.

Nhưng động cơ nào để hung thủ gây án? Đây là điều rất quan trọng để mở hướng đi, nhưng lại rất khó xác định. Vì anh Mộc cho biết, gia đình anh không mất gì. Vậy thì liệu có vì mâu thuẫn giữa hàng xóm với nhau?

Một mũi trinh sát lại tiến hành điều tra theo hướng này, nhưng cũng không thu được tin tức gì khả quan. Liệu có nguyên nhân tình ái? Dù những khả năng đặt ra rất mong manh, nhưng các chiến sĩ Công an cũng không được phép bỏ qua.

Mất khá nhiều thời gian, song cơ quan điều tra vẫn không có được những dữ liệu đủ để tập trung phá án.

Vạch mặt kẻ thủ ác

Sau khi nghe tất cả các mũi trinh sát báo cáo tình hình, Đại tá Hà Minh Tân đã trực tiếp phân tích từng tình tiết, từng khả năng và quyết định cho khám nghiệm lại hiện trường.

Ngôi nhà chị Lan nằm ven rừng, bên sườn đồi, cách đó không xa là một số gia đình hàng xóm. Lực lượng Công an tỏa đi, cẩn trọng xem xét từng gốc cây, ngọn lá, tìm kiếm những dấu vết bất thường liên quan đến vụ án trên cả một khoảng đồi rất rộng.

Công việc tưởng chừng mong manh ấy đã hé lộ một điều bất ngờ, và cũng chứng minh kinh nghiệm cũng như khả năng phán đoán tài tình của người sĩ quan cảnh sát dày dạn trong cuộc đấu tranh chống tội phạm hình sự.

Các trinh sát đã tìm thấy một cây gậy bạch đàn nhỏ có dấu máu, nằm khá xa khu vực hiện trường, có nhiều khả năng liên quan đến vụ sát hại chị Lan.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, dấu máu ở cây gậy bạch đàn là của chị Lan. Vậy tại sao cây gậy lại nằm ở cách xa nơi xảy ra vụ án? Cây gậy được lấy ở đâu? Ai đã mang cây gậy đến đây? Lại một loạt câu hỏi được đặt ra mà chỉ có giải đáp được mới mong gỡ rối.

Sau khi cùng các đồng nghiệp phân tích rất kỹ vết chặt ở cây gậy, Đại tá Hà Minh Tân đã chỉ đạo lực lượng Công an khẩn trương tiến hành tìm kiếm cây bạch đàn có dấu vết khớp với vết chặt của cây gậy có dấu máu.

Các trinh sát mở rộng việc tìm kiếm ra các gia đình xung quanh và vườn đồi gần đó. Tất cả các đống củi, bó cây đều được xem xét rất kỹ lưỡng.

Đúng như dự đoán của Đại tá Hà Minh Tân, đến trưa ngày 21/11, các trinh sát đã tìm thấy trong đống củi của một gia đình hàng xóm cách nhà chị Lan 5 nhà có một cây gỗ bạch đàn có các vết chặt khớp với cây gậy dính máu ở gần khu vực hiện trường.

Đó là nhà ông Lê Quang Minh. Điều tra những người trong gia đình ông Minh thì được biết, đống củi đó do con trai ông là Lê Trung Sơn (SN 1987) chặt từ ngày hôm trước, tức ngày 19/11. Tuy nhiên, hiện tại, Lê Trung Sơn không có nhà, mà đang ở nhà vợ sắp cưới bên xã Hương Nha (huyện Tam Nông, Phú Thọ) từ chiều 19/11.

Đối tượng nghi vấn đã nổi lên nhưng lại khiến các CBCS Phòng PC45 bất ngờ. Vì trong khi sàng lọc các đối tượng, Công an tỉnh Phú Thọ đã triệu tập Lê Trung Sơn để điều tra, nhưng Sơn khăng khăng là trưa 19/11 đến chơi nhà anh Mộc, nhưng sau đó ra về và sang nhà vợ sắp cưới nên không hay biết việc chị Lan bị giết hại.

Tiến hành xác minh thời gian của Lê Trung Sơn, các trinh sát thấy đúng là chiều 19/11, Sơn đang ở Tam Nông nên đã loại Sơn ra khỏi diện nghi vấn.  

Với kết quả từ cây gậy bạch đàn, ngay lập tức, Lê Trung Sơn bị triệu tập lên PC45- Công an tỉnh Phú Thọ. Cũng như lần gọi hỏi trước, Lê Trung Sơn leo lẻo chối tội, rằng hắn sang nhà vợ sắp cưới từ chiều nên không biết vụ án xảy ra.

Các điều tra viên đã kiên trì thuyết phục, nhưng Sơn vẫn quanh co, biện minh như thể là người vô can. Đến khi các chiến sĩ Công an trưng ra chứng cứ quan trọng là cả gốc lẫn ngọn của chiếc gậy bạch đàn dính máu mà chính hắn là người chặt, thì Lê Trung Sơn tái mặt đi. Sau một hồi trấn tĩnh, hắn run run nhận tội rồi khai nhận rành mạch về hành vi phạm tội của mình.

Chuẩn bị cưới vợ nhưng không có tiền nên Sơn làm liều. Trưa ngày 19/11, cháu anh Mộc tên là Tuyên (xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đến chơi và hỏi vay tiền.

Do Sơn thường xuyên sang nhà anh Mộc để hút thuốc lào, hôm đó hắn đã nghe được anh Tuyên hỏi vay tiền trong bữa cơm, và cũng biết được gia đình anh Mộc – chị Lan vừa được vay khoản tiền xóa đói giảm nghèo.

Lòng tham nổi lên át hết cả tình làng nghĩa xóm, biết bố con anh Mộc hay đi làm về muộn và nhà chỉ có một mình chị Lan, chiều hôm đó, Sơn cầm đoạn gậy bạch đàn sang nhà chị Lan chơi, với ý định tìm thời cơ lấy tiền.

Nhưng thấy chị Lan mang nồi cơm điện ra giếng vo gạo, hoàn toàn không đề phòng gã hàng xóm bất nhân, thì từ phía sau, Sơn bất ngờ dùng viên gạch xỉ đập mạnh vào đầu nạn nhân. Bị chị Lan chống cự, Sơn liền dùng đoạn cây bạch đàn chẹn lên cổ, rồi túm đầu chị Lan đập mạnh xuống nền giếng.

Thấy nạn nhân đã nằm im, hắn kéo tấm nắp giếng bằng bê tông ra, ném chị Lan xuống rồi đậy lại để che giấu tội ác. Gây án xong, Sơn đi xuống chuồng lợn, giật đứt bóng điện, tạo hiện trường giả về một vụ đột nhập từ bên ngoài, rồi vào trong nhà lục tìm tiền.

Hắn không ngờ, số tiền vay được, gia đình chị Lan đã đem trả hết nợ, nên không tìm thấy đồng nào. Để tạo chứng cứ ngoại phạm, Sơn lập tức về nhà và xin bố 20.000 đồng sang nhà vợ sắp cưới chơi, nhằm hợp thức hóa thời gian.

Với khả năng phán đoán, phân tích rất thông minh, cùng sự tận tụy với nhiệm vụ, các chiến sĩ Công an đã chiến thắng trong cuộc đấu trí với tên tội phạm dù hắn đã tìm mọi cách để che giấu hành vi phạm tội.

Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố Lê Trung Sơn về hành vi Giết người, Cướp tài sản. Đại tá Hà Minh Tân tâm sự: “Tìm ra hung thủ sớm ngày nào, chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng với nạn nhân và gia đình họ ngày ấy, nếu không, món nợ cứ luôn canh cánh bên lòng…”

Tội ác của Lê Trung Sơn đã khiến không chỉ gia đình anh Mộc rơi vào cảnh tan nát, đau thương, mà chính gia đình hắn cũng rơi vào thảm cảnh: bố mẹ hắn không còn dám nhìn ai khi có đứa con mang tội Giết người. Đám cưới mà lẽ ra chỉ vài ngày sau sẽ tổ chức cũng không bao giờ có nữa.

Hắn còn để lại hậu quả đau lòng cho người con gái mà hắn yêu là Lương Thị H với đứa con chưa kịp chào đời. Rồi đây, đứa trẻ lớn lên sẽ ra sao khi biết bố nó là kẻ giết người. Rồi đây, cuộc sống H sẽ thế nào khi cô chưa kịp làm đám cưới đã trở thành góa phụ?

Bởi tội lỗi của hắn đã bị Tòa tuyên mức cao nhất để trả giá cho hành vi bất nhân của hắn. Những ngày trong trại giam chờ thi hành án, Lê Trung Sơn đã khóc rất nhiều vì hối hận. Nhưng tất cả đã muộn.

  • Văn Hương
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn