10 sự thật thú vị về nhau thai mà mẹ chưa biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhau thai là cơ quan "dùng một lần" trong cơ thể phụ nữ có thai. Nhau thai có gen giống em bé và còn nhiều sự thật thú vị khác nữa.

Bạn có biết những gì giúp cho em bé an toàn trong bào thai? Đó không chỉ là chế độ dinh dưỡng và thể dục hợp lý, mà còn là sự tồn tại của nhau thai. 

1. Nhau thai phát triển từ trứng đã được thụ tinh

me
Khi tinh trùng và trứng kết hợp, chúng không chỉ hình thành em bé mà còn phát triển một cơ quan mới trong cơ thể mẹ bầu, đó là nhau thai. 

Khi tinh trùng và trứng kết hợp, chúng không chỉ hình thành em bé mà còn phát triển một cơ quan mới trong cơ thể mẹ bầu, đó là nhau thai. Trứng được cấy vào thành tử cung, sau đó các tế bào bên trong phát triển thành bào thai và các tế bào bên ngoài cũng cố gắng chui sâu vào phía thành tử cung để tạo thành nhau thai. 

2. Nhau thai cũng cần được nuôi dưỡng như em bé

Nhau thai cũng cần được nuôi dưỡng như em bé của bạn. Vì vậy, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và vận động thường xuyên, dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, tránh sử dụng rượu, bia, nicotin và các chất kích thích có hại khác để có một thai kỳ khỏe mạnh.

3. Nhau thai có gen giống như em bé

Đây là sự thật mà không phải ai cũng biết. Do đó, các xét nghiệm trước khi sinh có thể thu thập được các thông tin về tế bào nhau thai và giúp xác định các khuyết tật bẩm sinh của trẻ sớm.Tuy nhiên, việc làm xét nghiệm này rất nguy hiểm và mọi người đều nên cân nhắc, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định làm xét nghiệm này.

4. Nhai thai gắn liền với sự sống của em bé trong bụng mẹ

me
Nhau thai chính là vật giữ em bé của bạn lại trong tử cung.

Nhau thai chính là vật giữ em bé của bạn lại trong tử cung. Nó giúp bảo vệ thai nhi bằng cách cung cấp các kháng thể để chống lại nhiễm trùng thai nhi.

5. Nhau thai giúp tiến trình mang thai của mẹ không gặp “sự cố”

Nhau thai tiết ra các hoóc-môn hCG có thể ngăn chặn sản xuất trứng và làm tăng lượng progesterone và estrogen để em bé phát triển khỏe mạnh trong tử cung. Vậy nên, mẹ sẽ có một thai kỳ bình thường, không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt và sự thụ thai tiếp theo trong suốt 9 tháng dài. Tiếp đó, nhau thai còn tiết ra lactogen giúp phụ nữ mang thai có sữa và bước vào thời kỳ cho con bú.

6. Nhau thai của mỗi bà mẹ là khác nhau

Giống như đặc điểm riêng biệt của mỗi người, nhau thai của mỗi bà mẹ cũng khác nhau về kích thước, hình dạng và vị trí nằm. Bên cạnh đó, mỗi giai đoạn của thai kỳ, nhau thai cũng phát triển giống như em bé vậy.

7. Nhau thai là huyết mạch giữa mẹ và bé

Mỗi phút, máu lại được bơm đến tử cung của mẹ để truyền dinh dưỡng cho nhau thai. Vậy nên, nhau thai chính là huyết mạch giúp nuôi dưỡng em bé phát triển từng ngày. Ngoài việc truyền dinh dưỡng cho thai nhi, nhau thai cũng lọc chất độc và bài tiết cho bào thai thông qua máu.

8. Nhau thai là cơ quan “dùng một lần”

me
Khi sinh con, nhau thai sẽ ra ngoài cùng em bé và cơ quan đó bị mất đi mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nhau thai chỉ xuất hiện duy nhất trong cơ thể phụ nữ có thai. Khi sinh con, nhau thai sẽ ra ngoài cùng em bé và cơ quan đó bị mất đi mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

9. Nhau thai vẫn còn “sống” khi ra ngoài

Bạn có tin được rằng, khi ra khỏi cơ thể của mẹ, nhau thai vẫn có thể hoạt động trong một vài phút để cung cấp chất dinh dưỡng cho bé. Khi dây rốn được cắt, nhau thai mới ngừng hoạt động và trở thành rác thải y tế.

10. Nhau thai có thể ăn được

Câu chuyện về những những người ăn nhau thai của bà bầu là hoàn toàn có thật. Nhưng đây không phải là điều gì đó ghê tởm và tàn nhẫn. Đơn giản, nhau thai là cơ quan bắt buộc phải loại bỏ ra khỏi cơ thể người mẹ sau khi sinh con và nó sạch, cũng như chứa rất nhiều dinh dưỡng. Hiểu được tác dụng này của nhau thai, nhiều người đã dùng nó để chế biến thành món ăn ngon và bổ dưỡng.

Những lợi ích không ngờ khi cho bé bú đêm
Những lợi ích không ngờ khi cho bé bú đêm
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sữa mẹ cữ đêm chứa nhiều tryptophan dưới dạng melatonin và serotonin, giúp bé ngủ ngon, ngủ sâu, giúp não bé phản xạ nhanh hơn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link