4 cách chăm con cực sai lầm của các mẹ Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Làm cha mẹ ai cũng mong con hay ăn chóng lớn, nhưng không phải ai cũng chăm con đúng cách.

Cho con ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng chưa chắc đã tốt

Các mẹ hay có thói quen cho con ăn nhiều thịt, cá, trứng, tôm, cua… vì nghĩ đó là thức ăn bổ dưỡng và tốt cho bé, cho nhiều hơn một chút càng tốt. Nhưng với trẻ nhỏ lượng thức ăn đưa vào cơ thể phải phù hợp và có liều lượng, nếu cho con ăn lượng đạm quá nhiều dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn gia tăng.

Luôn ưu tiên những món con thích

Làm mẹ, chăm con, nuôi con
Cho con ăn những gì con thích là đang làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con.

Hầu như các bé đều thích ăn thịt nhiều hơn ăn cá hoặc các loại hải sản. Có nhiều bé thậm chí chỉ thích ăn cơm trắng với nước canh và không chịu ăn rau. Những thói quen đó thực sự rất nguy hiểm đến sự cân bằng dinh dưỡng và phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. 

Nhiều mẹ chỉ cần con ăn được nhiều hay chiều chuộng con mà luôn ưu tiên những món con thích bằng cách thực đơn đi chợ chỉ chăm chăm những món khoái khẩu của con. Chính sự ưu tiên đó làm cho thực đơn của trẻ nhỏ bị mất cân bằng dinh dưỡng khiến con chậm phát triển.

Thường xuyên cho con ăn cháo dinh dưỡng

Gần đây, các mẹ bận rộn thường mua cháo dinh dưỡng chế biến sẵn cho con ăn. Ngoài ra, một số người thích mua cháo dinh dưỡng không phải vì không có có thời gian chế biến mà vì nghe đồn thổi, hoặc tự mặc định vì nó là cháo dinh dưỡng nên mua ở đâu, ăn thế nào cũng tốt cho con.

Nhiều trẻ ăn cháo dinh dưỡng mua ngoài đường thường không tăng cân do cháo loãng, không đủ chất. Một số trẻ phải đến bệnh viện vì nôn và tiêu chảy do cháo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nói tóm lại, dù dùng cách nào thì làm cha mẹ ai cũng mong con hay ăn chóng lớn, nhưng không phải ai cũng chăm con đúng cách. Để trẻ có thể ăn tất cả các loại thực phẩm, rau, củ quả một cách ngon lành và khắc phục được tình trạng biếng ăn các mẹ hãy lên cho con mình một thực đơn khoa học và kết hợp với sản phẩm bổ sung các enzym như sản phẩm Enzymbimin để con bạn luôn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hào hứng với các tất cả các món ăn.

Nhá cơm cho con để dễ tiêu hóa hơn

Tất cả chúng ta đều biết thế hệ của những bà mẹ 7x, 8x bây giờ đều lớn lên từ những bát cơm nhá. Chúng ta vẫn khỏe mạnh, khôn lớn như ai. Thế hệ ông bà ta cho rằng sử dụng miệng để nhá thức ăn sẽ khiến thức ăn mềm, ngấm dịch nước bọt sẽ khiến cơm ngọt hơn, dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cần được loại bỏ ngay tức khắc.

Giống như người lớn, thức ăn vào vòm miệng trẻ, trải qua cắt, nhai, nghiền, dưới sự nhào trộn của lưỡi hỗn hợp với nước bọt, thức ăn sẽ mềm, trẻ dễ nuốt. Men trong nước bọt phân giải tinh bột trong thức ăn thành đường, có lợi cho việc hấp thụ tiêu hóa ở bước tiếp theo. Cử động nhai trong vòm miệng trẻ sẽ kích thích vị giác, khứu giác do thức ăn trong miệng dẫn tới, có thể tăng cường muốn ăn, thúc đẩy công năng tiêu hóa của dạ dày và kích thích tiết nước bọt, rèn luyện hàm răng, răng và cơ nhai là một loại hoạt động rất hữu ích.

Còn nếu người lớn lại “nhá” rồi mới đút cho trẻ, trẻ chỉ việc nuốt thì quả thật đã tước đi cơ hội nhai của trẻ, làm giảm tiết nước bọt và khiến cho cơ nhai và răng không còn cơ hội rèn luyện. Lâu dần, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự ăn uống và công năng tiêu hóa của trẻ.

Cho con ăn thức ăn xay nhuyễn

Chăm con, làm mẹ, dinh dưỡng
Vô tình làm cho con bạn mất khả năng cảm nhận hương vị của các món ăn.

Có nhiều bé đã lớn rồi nhưng các mẹ vẫn xay thức ăn thật nhuyễn cho con như: trộn tất cả đồ ăn rồi xay cho con. Điều đó tưởng chừng tốt cho dạ dày của bé, nhưng vô tình làm cho con bạn mất khả năng cảm nhận hương vị của các món ăn, vì thức ăn đưa vào miệng là con nuốt chửng luôn, lâu đần khiến bé nhanh chán và biếng ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn