8 loại rau củ ăn nhiều lại phản tác dụng trong dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đây là những thực phẩm nổi tiếng vì giá trị dinh dưỡng của chúng, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

1. Củ cải đường

Chừng 10% người bị biến thành "người màu đỏ" sau khi ăn quá nhiều củ cải đường. Theo nghiên cứu, người thiếu chất sắt dễ bị ảnh hưởng nặng hơn. Tuy sự "chuyển màu" này là vô hại, nó có thể gây ra vài vấn đề thẩm mỹ nếu quá rõ.

2. Cà rốt và khoai lang

Ăn quá nhiều loại rau củ này có thể biến bạn thành "người màu cam". Có một triệu chứng gọi là carotenosis, khi mà tông màu da bạn mang sắc vàng hoặc cam quá mức.

me
Bạn nên ăn nhiều loại rau củ thay phiên nhau thay vì dùng quá nhiều một loại.

3. Đậu và đậu lăng

Vitamin B, chất xơ, chất khoáng trong đậu rất tốt cho sức khỏe, nhưng vì chúng cần một thời gian khá dài để tiêu hóa, ăn quá nhiều đậu có thể gây đầy hơi, khó tiêu.

Tuy nhiên, chất xơ hòa tan của đậu có thể giúp các vi khuẩn tốt phát triển trong ruột, bạn nên ăn chừng nửa chén mỗi lần để tránh bị khó chịu.

4. Tỏi

Tỏi giúp chống bệnh, giảm cân, nhưng cũng gây mùi cho hơi thở của bạn. Mùi của tỏi giảm đi đáng kể khi được nấu lên, bạn nên nấu chung tỏi với thức ăn thay vì ăn sống hoặc ăn bột tỏi.

5. Cải xoăn

Cải xoăn được coi là một thực phẩm nhiều công dụng và có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng chất xơ rất cao trong cải xoăn có thể khiến ruột của bạn phải hoạt động quá thường xuyên.

Nếu chưa quen ngay với chế độ ăn nhiều chất xơ, bạn nên bắt đầu bằng cách dùng chừng nửa chén cải nấu hoặc 1 chén cải sống một ngày.

6. Măng tây

Ăn quá nhiều măng tây có thể khiến bạn có mùi khó chịu. Loại rau giàu folate này giải phóng những hợp chất chứa lưu huỳnh khi đang được tiêu hóa, gây mùi khá nặng. Bạn nên uống thật nhiều nước để nhanh chóng bớt mùi.

7. Dưa chuột

Cũng như đậu đỗ, dưa chuột luôn phải “sống” với nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu mới. Người trồng dưa thường phun thuốc liên tục, thậm chí hôm trước phun, hôm sau đã thu hoạch để mang ra chợ bán.

Nếu ăn dưa chuột không rửa kỹ, không gọt vỏ thì bị ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt đau đầu là điều chắc chắn. Thực tế, có người ăn dưa sau khi đã cẩn thận ngâm rửa bằng các loại dung dịch mà vẫn bị ngộ độc như thường. Với nhiều người, dưa chuột làm món sa lát ăn kèm là khá ngon, tuy nhiên bạn phải hạn chế với loại rau quả này.

8. Giá đỗ

Bình thường giá đỗ là một loại rau khá nhiều chất dinh dưỡng, ngon và được nhiều người ưa chuộng. Quả thực, nếu loại rau này được làm theo một cách thông thường chỉ là ngâm - ủ truyền thống thì nó rất sạch sẽ.    

Tuy nhiên, bây giờ những người làm giá đỗ đã cần tới một số loại thuốc kích thích, urê để cho nó vươn tốt hơn, năng suất hơn vì thế sẽ rất độc khi ăn giá đỗ. Có thể nhận biết giá đỗ không ủ hoá chất bằng cách quan sát, nếugiá đỗ mập mạp, trắng ngần, dài… là chắc chắn ngâm ủ hoá chất, còn giá đỗ không có hoá chất nhìn ngắn, màu không trắng và rất gầy, ngắn…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn