8 mẹo vặt cực hay được người xưa lưu truyền lại

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những kinh nghiệm này đã được rút ra sau hàng trăm năm vì thế nó rất hữu ích cho cuộc sống. Bạn hãy bỏ túi ngay những mẹo vặt này nhé.

1. Giữ trứng tươi với muối

Một biện pháp giữ trứng tươi khi còn chưa có tủ lạnh. Theo đó, hãy để trứng tươi vào một chiếc hộp kín phủ đầy muối và giữ tại nơi thoáng mát.

Nhờ tính chất hóa học đặc trưng, muối sẽ bảo vệ trứng khỏi các tác nhân như độ ẩm hay vi khuẩn. Theo ước tính của các chuyên gia, phương pháp này có thể giữ trứng tươi trong suốt 9 tháng mà không gặp vấn đề gì.

2. Cơ chế lọc nước kinh điển

Đây là một trong những phương pháp lọc nước kinh điển được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Khi không có nước lọc sử dụng, hãy tự chế một bình với 4 lớp lọc gồm cát mịn, cát lẫn sỏi dăm, đá nhỏ và đá lớn như thế này.

Khi nước chảy từ trên xuống, bề mặt các lớp lọc sẽ giữ lại các chất bẩn, vẩn đục và cho ra sản phẩm nước sạch có thể sử dụng để nấu nướng và uống.

3. Đối phó khi gặp chó dữ

Không ít người trong chúng ta coi chó là nỗi khiếp sợ. Vậy bạn sẽ làm gì khi đối mặt với một chú chó dữ?

Cách hiệu quả nhất là sử dụng chiếc mũ bạn đang đội hoặc một cây gậy (nếu có) và giơ ra phía trước. Theo các nhà khoa học, chó có xu hướng hạ gục các vật cản trước khi tấn công một đối thủ. Vì vậy, trong khi chú chó dữ “bận” xử lý chiếc mũ, bạn có đủ thời gian để tìm cách chạy trốn.

4. Châm diêm trong gió

Chúng ta hẳn đều đã gặp chút ít khó khăn khi thắp lửa bằng diêm mà xung quanh gió thổi mạnh phải không? Với tuyệt chiêu trên đây, bạn có thể yên tâm về ngọn lửa mình thắp lên sẽ chẳng hề gì.

Rất đơn giản, chỉ cần khía đầu que diêm tõe ra giống như trong bức hình. Khi diêm cháy, diện tích tiếp xúc với oxy của diêm cũng lớn hơn so với que diêm thông thường. Kết quả là bạn có thể thoải mái sử dụng diêm khi trời có gió mà không sợ lửa tắt nhanh chóng.

mẹo vặt cuộc sống

Nhặt vụn thủy tinh hay gai hoa hồng găm vào tay đơn giản với một lọ nước nóng.

5. Nhặt vụn thủy tinh hay gai hoa hồng găm vào tay

Cảm giác bị gai hay các mảnh vụn thủy tinh đâm vào bàn tay luôn thật khó chịu. Tuy nhiên, với bí kíp trên đây bạn sẽ dễ dàng thoát khỏi chúng.

Theo đó, bạn chỉ cần ấn chặt phần tay bị gai đâm vào một bình nhỏ chứa nước nóng. Áp lực hơi nước tạo ra khi đó sẽ khiến tay bạn dính chặt vào miệng bình. Chờ một lúc sau đó, rút tay ra và bạn sẽ thấy chiếc gai tự nhiên chui ra khỏi bàn tay. 

6. Bí kíp luộc trứng bị nứt vỡ

mẹo luộc trứng không nứt vỡ

Thêm một chút giấm vào nồi luộc trứng giúp trứng không bị nứt, vỡ khi luộc.

Trước nay, bạn thường vứt đi những quả trứng nứt vỡ? Nếu đúng vậy thì sau khi đọc bí kíp này, bạn sẽ không cần phí phạm như vậy nữa.

Rất đơn giản, chỉ cần thêm một chút giấm vào nồi luộc trứng mà thôi. Lòng trắng trứng chính là protein albumin. Trong môi trường nước nóng và có acid acetic (giấm), albumin kết tủa nhanh chóng. Kết quả là lòng trắng phủ kín phần vỏ trứng bị nứt vỡ, giúp bạn có được món trứng luộc nguyên vẹn mà không bị phá hỏng kết cấu.

7. Tưới cây mỗi ngày khi bạn công tác xa cả tuần

Bạn đi xa và lo lắng cho những chậu cây ở nhà không có người chăm sóc? Vậy thì hãy để một vài sợi len nối một đầu với chậu nước, đầu còn lại để trên phần đất của chậu cây.  

Theo quy tắc vật lý, nước sẽ thấm vào len và di chuyển từ trên xuống dưới, nhỏ giọt vào lớp đất của cây. Khi đó, cây sẽ vẫn tươi tốt do được len cung cấp nước thường xuyên.

8. Cách bảo quản gia vị tránh ẩm mốc

Lọ đường:

– Để đường không bị vón cục, hãy thả một lát táo, bánh mỳ hoặc đất nung vào lọ đường vàng.

Lọ muối: Khi bạn thả vài hạt gạo vào lọ muối, gạo có khả năng hút ẩm sẽ khiến muối không bị vón cục.

– Khi lọ đường có kiến: Bạn hãy dùng một thanh sắt hay con dao bỏ vào hũ đường, các con kiến sẽ bò ra nơi khác.

Dầu ăn: Bạn không thể đổ dầu ăn đi mỗi lần khi chiên một món ăn bất kỳ vì điều kiện kinh tế. Bạn hãy đun nóng dầu và thả vào đó vài lát gừng tươi. Gừng sẽ giúp khử mùi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn