12 thực phẩm bé cần ăn thường xuyên để ít ốm khi giao mùa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời tiết giao mùa dễ gây cảm cúm, ốm vặt. Mẹ cần bổ sung thường xuyên những thực phẩm dưới đây cho con để tăng sức đề kháng của bé.

Giao mùa, thời tiết nóng lạnh thất thường khiến cơ thể dễ bị ốm. Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch non nớt, sức đề kháng yếu lại càng dễ mắc bệnh hơn. Xin mách mẹ 9 loại thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cực tốt dưới đây để bé khỏe mạnh, không lo ốm vặt trong thời tiết này.

Sữa chua

Lợi thế nổi bật của sữa chua so với các loại sữa khác đó là nhờ quá trình lên men để làm ra thực phẩm này, trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể và còn có thể khử được hoạt tính của một số hóa chất độc hại. Bổ sung những thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua cho bé hàng ngày là một thói quen dinh dưỡng tốt để tăng cường chức năng hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Tỏi

me
Trong tỏi có chất allicin, giúp chống viêm và ngăn ngừa vi khuẩn. 

Trong tỏi có chất allicin, giúp chống viêm và ngăn ngừa vi khuẩn. Nghiên cứu tại Anh trên 146 người trong vòng 12 tuần, một nhóm dùng giả dược và một nhóm dùng nước ép tỏi đã cho thấy, nhóm dùng dùng tinh dầu tỏi giảm đi 2/3 nguy cơ mắc bệnh cảm cúm thông thường.

Một nghiên cứu khác còn chỉ ra, những người ăn hơn 6 nhánh tỏi trong một tuần được giảm đi 30% nguy cơ ung thư trực kết tràng và 50% nguy cơ ung thư dạ dày.

Tỏi không cần và không phải là thực phẩm có thể ăn với số lượng lớn nhưng chỉ cần mẹ chăm bỏ tỏi vào các món ăn thường ngày để làm gia vị, nước chấm,... cũng sẽ giúp bé yêu tăng cường miễn dịch, ít bị cảm cúm.

Hải sản có vỏ

Ngao, sò, ốc, hến, cua, tôm,... là nguồn thực phẩm cực kì giàu kẽm giúp các tế bào bạch cầu sản sinh ra chất cytokines – loại protein giúp đẩy lùi vi rút cảm cúm ra khỏi cơ thể.

Cá chứa dầu

me
Bé ăn nhiều loại cá chứa axit béo omega 3 sẽ được giảm nhiễm trùng, tăng cường chức năng phổi , bảo vệ phổi khỏi bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp. 

Các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu,... chứa nguồn axit béo omega 3 phong phú, giúp giảm nhiễm trùng, tăng cường chức năng phổi , bảo vệ phổi khỏi bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp.

Súp thịt gà

Súp gà là bài thuốc  rất quen thuộc dành cho người ốm. Amino axit cysteine sản sinh ra từ thịt gà trong quá trình nấu nướng có tác dụng ngăn chặn sự viêm nhiễm, ngừa bệnh cảm cúm. Khi nấu súp, mẹ nên cho thêm hành tỏi để tăng cường tác dụng của thịt gà.

Thịt bò

Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cơ thể bị tăng nguy cơ nhiễm độc, nhiễm trùng. Kẽm cần thiết cho sự phát triển của các tế bào bạch cầu – hệ thống tế bào giúp cơ thể nhận diện và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút. Hàm lượng kẽm trong thịt bò cực kì cao, làm tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) và các loại vitamin C, E, D, vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch lại có thể chống ô xi hóa mạnh mẽ, bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Thực phẩm này lại có vị mềm thơm, ngọt bùi hấp dẫn, rất thích hợp cho các bé.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé ăn nhiều loại rau quả khác có màu vàng đậm giống khoai lang, cũng rất giàu vitamin và beta-carotene như cà rốt, bí ngô, đu đủ,...

Nấm

Nấm cũng là thực phẩm làm tăng hiệu quả hoạt động và sản sinh nhiều tế bào bạch cầu, giúp chống viêm. Nấm hương, nấm rơm, nấm kim châm, nấm sò, mộc nhĩ,... đều là những loại nấm ngon, giàu dinh dưỡng, hương vị hấp dẫn và có thể sử dụng đa dạng trong bữa ăn.

Hoa quả có múi

Cam, chanh, bưởi, quýt,...  là những loại quả đứng hàng đầu về lượng vitamin C. Vitamin C giúp cơ thể chống lại bệnh cảm cúm và một số bệnh thông thường khác. Đặc biệt, những loại hoa quả có múi màu đỏ hoặc hồng như bưởi đào, chanh đào,... còn thể hiện việc chứa một lượng lớn bioflavonoids, một chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Quả bơ

Vitamin E rất quan trọng trong việc giúp tăng cường các cơ chế bảo vệ chống virus của cơ thể. Và quả bơ thì là một nguồn vitamin E tuyệt vời. Trẻ nhỏ cũng rất thích ăn bơ. Mẹ có thể cho bé ăn bơ dầm hòa thêm một chút sữa bột cho bé.

Rau lá thẫm

Các loại rau là màu xanh thẫm như cải bó xôi, cải xoong hay cải bắp nổi tiếng trong việc chứa rất nhiều glutamine, một loại axit amin cần thiết trong việc duy trì đường ruột khỏe mạnh cho con.

Súp lơ

Súp lơ có chứa một nhóm các hóa chất thực vật được gọi là glucosinolate, cũng như các vitamin nhóm B và nhóm chất xơ, hết sức quan trọng đối với chức năng miễn dịch. Mẹ hãy chú ý bổ sung cho bé món súp lơ xào tỏi hoặc canh gà súp lơ sẽ rất tốt cho bé khi giao mùa.

Những dấu hiệu
Những dấu hiệu "lạ" nhưng không đáng lo ở trẻ sơ sinh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trẻ sơ sinh có một số dấu hiệu "kì quặc" nhưng an toàn và không cần bố mẹ phải lo lắng.
Theo:  khoevadep.com.vn