Bí quyết chi tiêu tiết kiệm trong dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào những ngày Tết, bạn phải mua sắm rất nhiều đồ cho gia đình mình. Dưới đây là một số bí quyết chi tiêu tiết kiệm trong dịp Tết.

Khi dịp Tết cổ truyền đến, bạn phải lo lắng đủ loại chi phí trong việc chi tiêu gia đình. Không những làm mới, trang trí lại nhà cửa sau một năm bám bụi mà còn phải chuẩn bị quà Tết, mua vé tàu xe về quê… Vì thế khi Tết đến, rất nhiều gia đình cảm thấy ngán ngẩm thay vì háo hức đón Xuân. Một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí cho dịp Tết, bớt những nỗi lo để tìm được nhiều niềm vui đón mùa xuân mới. Cùng mua sắm tiết kiệm ngày Tết thôi nào 

1. Đề cao tinh thần "của nhà tự làm"

Đa phần các loại thực phẩm được tiêu dùng nhiều vào dịp Tết đề khá dễ chế biến và bạn cũng có thể tự tay mình làm những món ăn đơn giản như muối dưa hành, củ kiệu, làm các loại mứt Tết, nấu thịt đông, gói bánh chưng… Đây cũng chính là dịp cho chị em đảm đang trổ tài nội trợ.

mut
Bạn có thể tự tay chuẩn bị các món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết để cả gia đình thưởng thức hoặc làm quà biếu người thân, bạn bè.

Với những hướng dẫn chi tiết từ sách vở hay thông tin lấy từ mạng Internet, bạn có thể tự tay chuẩn bị các món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết để cả gia đình thưởng thức hoặc làm quà biếu người thân, bạn bè.

tet
Để tiết kiệm, nhiều người chuẩn bị đồ ăn dự trữ thay vì mua. 

2. Lên kế hoạch chi tiêu 

Việc bạn không có kế hoạch mua sắm những thứ như quà Tết, tiền lì xì, quần áo, vật dụng mới trong nhà chắc chắn sẽ khiến bạn bối rối khi không biết mình đã mua gì, và chưa mua gì mà tiền đã gần cạn. Việc bạn cần làm là liệt kê ra danh sách cần mua rồi tìm hiểu giá cả rồi cân đối giữa chi phí và tài chính mà bạn có. 

3. Đơn giản hóa vấn đề 

Bạn tên tận dụng các dụng cụ cũ như khay đựng mứt, bánh kẹo vẫn còn dùng tốt. Không nên đổi một cái mới chỉ vì mẫu mã của nó nhìn đẹp, sang trọng hơn cái ở nhà. Chẳng hạn cây mai năm ngoái cũng còn đẹp nhưng lại ít hoa quá. Bạn chỉ cần khéo léo trang trí lên chúng bằng những bông hoa giả, chắc chắn chúng cũng đã mang màu sắc mùa xuân đến với ngôi nhà của bạn rồi. Nếu bạn nghĩ "một năm mới có một lần" và cứ "vung tay quá trán" thì chắc chắn sẽ không thể tiết kiệm được. 

4. Mua sắm ở chợ đầu mối hoặc chợ quê

tet
Việc sắm Tết ở đâu cũng quyết định việc bạn phải chi bao nhiêu tiền.

Nếu bạn phải lên thành phố làm việc và Tết đến bạn về quê, bạn có thể đặt người quen và mua những thực phẩm thiết yếu như gà, giò, chả… thay vì mua tại các siêu thị, giá cả thường cao hơn. 

5. Sắm tết sớm 

Vào những ngày giáp Tết, các loại như hoa quả, đồ uống thường cao hơn những ngày trước đó rất nhiều. Chính vì vậy bạn nên tranh thủ đi sắm đồ Tết sớm một chút để không phải chịu giá "cắt cổ" vào những ngày Tết cận kề.

6. Tranh thủ săn hàng khuyến mại 

tet
Nhiều siêu thị, cửa hàng thường ồ ạt tung các chương trình khuyến mại, giảm giá vào cuối năm, bạn hãy tranh thủ cơ hội này để mua sắm cho mình những thứ cần thiết.

Mỗi dịp Tết đến, các gia đình lại "đầu tư" không ít vào việc mua sắm những đồ gia dụng thiết yếu như ti vi, tủ lạnh, lò vi sóng, đầu đĩa, loa đài, điện thoại… Để tiết kiệm chi tiêu cho những vật dụng này, chị em cũng nên tranh thủ “săn” các chương trình khuyến mại của các siêu thị, cửa hàng điện máy.

7. Tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè trước khi đi sắm Tết 

Trước khi đi sắm Tết, bạn nên tham khảo ý kiến của người thân hoặc bạn bè về giá cả, chất lượng, nơi mua. Điều đó sẽ giúp bạn có một cách nhìn tổng quan, sáng suốt khi đi mua hàng, tránh được trường hợp mua phải hàng đắt, hàng kém chất lượng. 

8. Không mang nhiều tiền khi đi sắm Tết 

Khi đi mua sắm cho dịp Tết, bạn chỉ nên mang một số tiền vừa đủ với nhu cầu của mình. Tránh mang quá nhiều tiền, bởi khi đó, bạn sẽ sẵn sàng phóng tay cho những món hàng không nằm trong kế hoạch.

9. Cân nhắc kĩ trong việc tặng quà tết

Tặng quà Tết là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của nước ta. Đó là dịp để bày tỏ sự quan tâm, lòng tri ân tới những người bạn yêu quý, trân trọng. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mình.

hoa
Các loại hoa ý nghĩa bạn nên bày trong dịp Tết
Dưới đây là các loại hoa mang nhiều ý nghĩa may mắn và giúp cho ngôi nhà của bạn thêm rực rỡ trong ngày Tết.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn