Bữa sáng no bụng với xôi đỗ đen dừa nạo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách nấu xôi đỗ đen dừa nạo cực thơm ngon với các bước làm đơn giản mang đến cho gia đình món ăn sáng bổ dưỡng, no lâu.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Ăn sáng bằng món này ngon mà no lâu.

- Nếp cái hoa vàng: 500g

- Đỗ đen: 200g

- Dừa nạo sợi: 100g

- Muối: 1 ít

- Muối vừng: Tùy khẩu vị

Cách làm:

Bước 1: Gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm cho gạo mềm.

Bước 2: Đỗ đen ngâm nước khoảng 3-4 tiếng, rửa sạch sau đó cho vào nồi luộc sơ rồi đổ phần nước đó đi. Tiếp tục cho đỗ vào đun sôi khoảng 5 phút.

Bước 3: Trộn đều gạo với đỗ đen cùng một chút muối rồi cho vào xửng nấu tới khi hạt gạo dẻo, hạt đỗ mềm, bở. Khi thấy sôi chín cho thêm dừa nạo vào rồi trộn đều.

Bước 4: Xôi đỗ đen chín xới ra bát rắc thêm ít vừng ăn kèm.

Cách 2

Nguyên liệu:

me
 

- Gạo nếp: 300g

- Đỗ đen: 200g

- Nước cốt dừa

- Dừa nạo

- Muối: 2 thìa nhỏ

- Đường: 1 thìa nhỏ

- Vừng, lạc rang

Cách làm:

Bước đầu tiên bạn cần làm là lấy đỗ đen được chuẩn bị sẵn đem rửa sạch, vớt bỏ những hạt lép nổi trên mặt nước. Ngâm đỗ đen qua đêm.

Gạo nếp vo sạch, ngâm trong nước qua đêm rồi vớt ra để ráo nước.  Khi gần chuẩn bị nấu vo qua và xóc đều, để 15 cho ráo và thêm chút muối như vậy lúc xôi chín ăn sẽ vừa miệng hơn.

Sau đó, bạn vớt đỗ đen đã được ngâm từ đêm hôm trước cho vào nồi cùng chút nước lạnh và ½ thìa muối nhỏ đun sôi lên đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm. Tắt bếp, đổ đỗ ra rổ để ráo. (Làm như vậy giúp đỗ khi nấu được mềm và hạt nếp không bị đen nhiều).

Tiếp đến, bạn trộn gạo, đỗ đen nấu chín thêm chút nước cốt dừa đã chuẩn bị sẵn (khoảng 5 thìa). Tiếp đó, cho lên nồi đất hoặc nồi hấp để đồ xôi.(Tùy theo sở thích bạn có thể cho nhiều để xôi được thơm và dẻo). Hoặc bạn có thể xóc đều lên rồi cho thêm 1 thìa muối cùng 1 thìa đường rồi cho gạo vào xửng hấp chín.

Khi xôi chín bạn dùng đũa xới đều. Hấp thêm 5-10 phút nữa là được.

Cuối cùng, bạn cho xôi đỗ đen ra bát, bên trên rắc dừa nạo, vừng và lạc. Có thể thưởng thức xôi đỗ đen với ruốc hoặc chả đều rất ngon.

Chúc các bạn thành công!

Bữa sáng thanh mát, bổ dưỡng với món bún sườn chua
Bữa sáng thanh mát, bổ dưỡng với món bún sườn chua
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Món bún sườn chua thanh mát, dễ ăn, dễ nấu, nhiều dinh dưỡng chỉ với những nguyên liệu đơn giản.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link