Cách bảo quản bánh, kẹo, mứt sau Tết để không bị chảy nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mứt, bánh kẹo, ngày tết rất dễ bị ỉu, chảy nước do thường xuyên tiếp xúc với không khí bên ngoài. Tham khảo ngay các mẹo sau bạn nhé.

Ra Tết nhiều gia đình vẫn còn bánh mứt, kẹo và các loại hạt nhâm nhi như hạt dưa, hướng dương, lạc... các loại hạt này rất dễ bị mốc trong quá trình bảo quản. Để giữ mứt tết, bánh kẹo lâu hơn, đảm bảo về sinh và an toàn thì  các bạn có thể tham khảo một số cách sau:

1.Cất nơi khô thoáng

Độ ẩm luôn là  thủ phạm gây ra ẩm mốc của hầu hết các thực phẩm trong nhà của chúng ta  chứ không riêng gì bánh kẹo mứt tết, vì vậy ta cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát như trên bàn hoặc kệ. Hoặc có thể treo lên cao để tránh được các yếu tố  xâm nhập vào bánh kẹo. Tránh những phòng ẩm thấp, những nơi ánh sang tiếp xúc trực tiếp,  nơi gần bếp và không để bánh kẹo mứt tết  dưới đất cũng như trong tủ lạnh.

2. Bảo quản kín

Đối với bánh kẹo, sau khi mở bao bì ra phải buộc lại cho cẩn thận một phần để không khí bên ngoài không lọt vào làm bánh kẹo bị chảy nước và cũng là để cho những con vật khác không thể xâm nhập vào.

me
Đối với mứt thì bảo quản kín là điều cần thiết, nếu không bảo quan tốt từ ban đầu thì mứt sẽ bị chảy nước, như vậy thì mứt sẽ không còn dùng được nữa và phải bỏ đi.

Đối với mứt thì bảo quản kín là điều cần thiết, nếu không bảo quan tốt từ ban đầu thì mứt sẽ bị chảy nước, như vậy thì mứt sẽ không còn dùng được nữa và phải bỏ đi.

3. Hộp kín

Cách tốt nhất để bảo quản bánh kẹo là hãy để  trong những những chiếc  hộp  nhựa có nắp thật kín. Ăn đến đâu lấy ra đến đó rồi lại đậy nắp thật kỹ.

Với mứt thì cho vào hủ thủy tinh rồi đổ một lớp đường trắng lên đẩm bảo mứt của bạn sẽ giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu và không bị chảy nước. Nếu bảo quản mứt trong tủ lạnh thì sẽ làm hỏng mứt, mứt bị chảy nước khi đưa ra môi trường ngoài.

4. Chế biến lại

Với các loại mứt dẻo thì các bạn nên sên lại mứt bằng cách nấu đường tan chảy sền sệt, cho mứt vào rồi rưới nước đường lên trên, để nguội. bằng cách này thì mứt của bạn được bọc thêm một lớp đường mới bên ngoài sau đó cho vào hủ kín, như vậy ta có thể bảo quản mứt từ 2 đến 3 tháng.

5. Bảo quản trực tiếp

Đối với những loại bánh kẹo và mứt tết đã cho ra khay tiếp khách, sau khi dùng xong thì nhớ đậy nắp thật kín.

Không nên bỏ ra nhiều khay vì nếu không dùng hết thì ta khó mà bảo quản được lâu dài. Thêm nữa khi dọn bánh kẹo bạn không nên để ánh nắng chiếu vào, nắng sẽ làm cho các loại mứt bị chảy nước và dể sinh ra những loại vi khuẩn gây đau bụng.

Đối với tất cả các bánh mứt đã bị ẩm, không còn cứng và giòn như ban đầu cũng không nên ăn, bởi lúc này dầu mỡ có trong bánh, mứt có thể đã bị oxy hóa tạo ra độc tố từ chất béo hoặc sản phẩm đã có nguy cơ bị mốc từ phía trong ra ngoài. Nếu ăn có thể bị nhiễm độc vi nấm, gây nguy cơ về lâu dài cho sức khỏe.

Những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn giữ mứt thơm, ngon lâu hơn:

Mứt dừa, bí, gừng

Với các loại mứt như dừa, bí, gừng, bạn nên gói chúng thật kĩ vào trong các túi nilon (tránh để không khí lọt vào) và để nơi thoáng mát. Nhưng cách tốt nhất là cho mứt vào trong một hũ thủy tinh rồi đổ một lớp đường trắng lên trên. Đảm bảo mứt của bạn sẽ giữ được mùi thơm ban đầu và không bị chảy nước, vì đã có lớp đường ở trên hút ẩm. Một số bà nội trợ hay cho mứt vào ngăn đá của tủ lạnh, nhưng cách này dễ làm hỏng mứt, mứt sẽ bị chảy nước khi đưa ra ngoài môi trường.

Mứt quất (tắc)

Với mứt quất, cách tốt nhất là bạn nên sên lại mứt: Nấu đường tan chảy sền sệt, cho quất vào, rồi dùng muỗng rưới nước đường lên trên mỗi trái quất, để nguội (quất lúc này đã được bọc thêm một lớp đường mới bên ngoài). Sau đó dùng giấy kính gói từng trái lại. Làm như thế, bạn có thể bảo quản mứt quất khoảng từ 2 – 3 tháng.

Ô mai

Khi bảo quản cần tuân thủ quy tắc tránh để nước hoặc hơi nước rơi vào ô mai khiến cho đường bị tan ra tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. Nhiều người chọn bảo quản ô mai trong túi nilon vì nghĩ nó kín. Thực tế túi nilon vẫn có hơi nước. Nên nhớ rằng, chỉ cần nước (thậm chí chỉ cần vài giọt) rơi vào, đường gặp nước sẽ nhanh chóng tan chảy tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công khiến cho ô mai bị mốc. Một khi đã mốc 1 chỗ thì sẽ loang sang chỗ khác rất nhanh.

Cách tốt nhất đựng ô mai trong lọ/hộp kín, ăn đến đâu lấy đến đó rồi lại đậy chặt lại. Còn bảo quản không nên để chỗ có ánh nắng, không để gần bếp hoặc nơi có nguồn nhiệt, không để dưới đất, không để trong tủ lạnh, nên để trên bàn hoặc kệ là nơi thoáng mát.

Những món nên ăn đầu năm để cả năm may mắn
Những món nên ăn đầu năm để cả năm may mắn
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những ngày đầu năm mới, người Việt rất chú trọng đến các món ăn mang lại may mắn suốt cả năm. Cùng khám phá xem nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn