Cách bảo quản giò chả, thịt đông không bị thiu, hỏng sau Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau Tết lượng giò, chả, thịt đông thừa lại nhiều các mẹ cần có biện pháp bảo quản đúng cách để giữ giò, chả và thịt đông được lâu, không bị hỏng.

Không còn xa lạ, giò, chả là món ăn cần có trong mỗi dịp Tết đến xuân về.Trên mỗi mâm cỗ Tết, người ta đều bày ít nhất 1-2 món giò, chả khác nhau. Có thể đó là giò lụa, giò bò, giò xào, giò tai... Tuy nhiên, do tâm lý chung của số đông. 

Trước Tết, nhiều người thường mua rất nhiều giò dự trữ, từ 1-2 kg cho một loại nên ra Tết, giò chả sẽ còn thừa lại rất nhiều. 

giò
Giò, chả là món ăn cần có trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Chính vì còn thừa nhiều sau Tết nên chị em cần có cách bảo quản giò chả nếu không chúng sẽ bị ôi thiu, ăn vào nhẹ có thể gây rối loạn tiêu hóa, nặng có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

1. Cách bảo quản giò lụa, giò bò, chả

Cách bảo quản giò lụa, giò bò, chả là giống nhau, để ở nhiệt độ thường dưới 25 độ C. Giò lụa được làm từ thịt lợn nạc, ngoài ra còn có thịt mỡ, nước mắm và gia vị, nên giò không để lâu được.

gio
Giò lụa được làm từ thịt lợn nạc, ngoài ra còn có thịt mỡ, nước mắm và gia vị, nên giò không để lâu được.

Giò sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát tủ lạnh, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá, nếu bạn đã lỡ mua quá nhiều.

Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ bình thường khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ. 

Nếu cần dùng ngay, bạn có thể rã đông nhanh bằng cách bọc giò lụa vào bọc nilon, ngâm vào nước lạnh khoảng 1 giờ.

2. Giò tai, giò xào 

Giò tai, giò xào do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh vì vậy để bảo quản nên để vào ngăn mát tủ lạnh. Khi lấy ra ăn xắt một miếng sau đó lại cắt lại tủ.

gio
Hạn chế để giò tai, giò xào ngoài nhiệt độ môi trường bởi rất dễ bị hỏng. 

Hạn chế để giò tai, giò xào ngoài nhiệt độ môi trường bởi rất dễ bị hỏng. Khi ăn cũng không hấp hay đun lại giò, như vậy giò tai, giò xào sẽ bị chảy ăn mất ngon.

Lời khuyên và cảnh báo

Chỉ nên mua số lượng vừa đủ ăn, tránh giò chả dư thừa nhiều, bảo quản không đúng cách dẫn đến ôi thiu rất lãng phí. 

Khi giò, chả đã bị ôi thiu, thì tuyệt đối không ăn, ăn giò chả đã bị ôi, thiu hoặc mốc gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Thịt đông

Món thịt đông là món ăn truyền thống, độc đáo và tinh túy của người Việt. Thịt nấu đông ăn với cơm nóng, chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu… Đây là món ăn được sử dụng trong ngày Tết và những ngày thông thường trong năm. Tùy khẩu vị, thịt nấu đông có thể dùng nhiều loại như: thịt sấn, thịt ba chỉ (thịt dọi), thịt chân giò,...

thit
Với món thịt đông, nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Thịt nấu đông có mùi thơm đặc trưng của thịt, hạt tiêu, nấm hương, mộc nhĩ. Món ăn vừa "tiện" vừa "lợi", là hương vị không thể thiếu của những mâm cơm ngày Tết, trong thời tiết se lạnh của những ngày đầu xuân. 

Với món thịt đông, nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, và nó vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

Tuy nhiên, tủ lạnh cũng không phải là "chiếc tủ thần kỳ" để bảo quản đồ ăn. Thức ăn được lấy ra ở trong tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau, và nếu còn không để lại bữa sau, thức ăn để lâu nhất là 5 – 6 giờ. 

Thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, để lâu trong tủ lạnh vẫn sinh ra độc tố. Thức ăn đun lại, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC, nhưng độc tố do vi sinh khuẩn sinh ra vẫn còn nguyên độc tính gây nên ngộ độc cho người sử dụng. Chúng ta nên chế biến lượng thức ăn vừa đủ, đừng quá dư thừa, vì khi thừa đun lại thức ăn sẽ bị sẽ bị hao hụt chất dinh dưỡng.

phật thủ
Mẹo tận dụng quả phật thủ sau Tết các mẹ nên biết
Mẹo tận dụng quả phật thủ sau Tết được nhiều người quan tâm nhằm phát huy tối đa công dụng của loại quả mang biểu tượng bàn tay phật.
 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link