Cách cắm hoa lay ơn đẹp và tươi lâu trong 9 ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hoa lay ơn (hoa dơn) là loại hoa rất khó để giữ được lâu, nhưng nếu biết cách, bạn sẽ có lọ hoa lay ơn tươi đẹp trong 9 ngày Tết.

Mẹo giữ hoa lay ơn tươi lâu

1. Trước khi cắm hoa phải xúc rửa bình thật sạch bằng xà bông rồi phơi khô ngoài nắng, nhất là những bình hoa đã cũ và thường cắm những loại hoa có thân cành mềm dễ gây thối nước như hoa huệ, thược dược,…Sau mỗi lần thay nước cũng phải xúc rửa bình thật sạch.

me
Trước khi cắm hoa phải xúc rửa bình thật sạch bằng xà bông rồi phơi khô ngoài nắng.

2. Nếu cắt xéo vết cắt để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn.

3. Nên cắt xéo vết cắt để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn.

4. Nếu cắt hoa từ trên cây, nên cắt dài cuống cành hoa một chút để trước khi cắm vào bình bạn có thể cắt bỏ phần gốc của cảnh hoa khoảng 3 - 5 cm (nơi có cột không khí trong ống mạch cản trở việc hút nước của cành hoa). Khi cắt bỏ đoạn gốc cành hoa phải nhúng cả gốc cành vào trong nước hoặc đưa gốc cành vào vòi nước đang cháy để cắt, sau đó cắm nhanh cành hoa vào bình. Làm như vậy nước trong bình sẽ tiếp xúc trực tiếp được với cột nước trong các ống mạch của cành hoa, tạo thành một cột nước liên tục chuyển đến các bộ phận của cành hoam giữ hoa tươi lâu hơn.

5. Sau khi rời khỏi cây mẹ, yêu cầu đầu tiên của cành hoa là nước, vì thế sau khi cắt phải cắm ngay cành hoa vào nước càng sớm càng tốt, để cành hoa luôn ở trong trạng thái trương nước, nếu không cành hoa dễ bị héo do chúng vẫn tiếp tục thoát hơi nước nhưng không được bổ sung nước. Nếu tình trạng thiếu hụt nước kéo dài, cành hoa sẽ không có khả năng tươi trở lại, hoặc nếu có tươi trở lại được thì cũng yếu sức, mau tàn.

6. Phải sử dụng nước sạch để cắm hoa (có thể dùng nước ấm khoảng 38 - 400C, vì nước ấm vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn), không dùng nước có chứa nhiều Calcium, Magnesium. Nước có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa, nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa. Phải thay nước bình hoa hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước. Nếu nhà đã có sẵn máy sục khí Ôzôn để rửa rau quả thì tốt nhất là nên dùng nước đã xục khí Ôzôn (sau khi xục khí Ôzôn nước đã được tiệt trùng, rất sạch) để cắm hoa, hoa sẽ tươi lâu hơn)

7. Trước khi cắm cắt bỏ bớt là phía dưới, không để lá bị ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn, vi khuẩn bám xung quanh gốc cành không những gây thối gốc cành, làm cho nước bị nhiễm khuẩn mà còn làm cho dòng nước hút vào trong cành bị chặn lại.

8. Mỗi khi thay nước nêm cắt bỏ phần bị thối ở gốc cành. Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ cắm ngập gốc cánh khoảng 3 - 5cm, vì việc hút nước chủ yếu được thực hiện ở chỗ vết cắt. Nếu cắm ngập sâu gốc cành dễ bị vi khuẩn gây thối. Có thể sử dụng một vài loại hóa chất như nước Javel, Sulfat đồng, thuốc tím,…(nồng độ 0,05 gram/lít) để ức chế vị sinh vật gây thối, hoa sẽ tươi lâu hơn

9. Không đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào (như cạnh cửa sổ), dưới mái tôn nóng, ở những chỗ thường có gió lùa, dưới quạt trần hoặc trên mặt tivi, radio…vì hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa. Không khí nóng, gió làm cành hoa bị mất nước nhanh, trong khi chúng không kịp để bổ sung sẽ làm hoa bị héo, nhanh tàn. Vào buổi tối trước khi đi ngủ, nên đưa bình hoa vào phòng lạnh, chỗ mát hoặc ngoài sân để chúng “hứng sương”.

me
 

2 dung dịch tự nhiên giúp hoa tươi lâu

Cách 1

Chuẩn bị:

+ Nước lọc.

+ Soda chanh (có thể thay bằng Sprite hoặc 7 Up).

+ Thuốc tẩy.

Thực hiện:

+ Pha soda vào nước theo tỉ lệ 1:3, soda sẽ cung cấp lượng đường và axit cần thiết để giữ cho hoa tươi lâu.

+ Nhỏ thêm một vài giọt thuốc tẩy để diệt các vi sinh vật có hại.

Cách 2

Chuẩn bị:

+ Nước lọc.

+ Đường.

+ Nước cốt chanh.

+ Thuốc tẩy.

Thực hiện:

+ Với 1 lít nước, bạn cho vào đó khoảng hai muỗng canh nước cốt chanh (30ml) và một muỗng canh đường (15ml).

+ Nhỏ thêm một vài giọt thuốc tẩy để kiểm soát vi khuẩn và nấm.

Mẹo mua và bảo quản hoa ly đẹp, tươi lâu trong 9 ngày Tết
Mẹo mua và bảo quản hoa ly đẹp, tươi lâu trong 9 ngày Tết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hoa ly được biết đến như một loại hoa đặc trưng của ngày Tết với màu sắc đẹp tươi, bông nở to, lại để được lâu...
Theo:  khoevadep.com.vn