Cách đo nhiệt độ cơ thể cho bé chuẩn xác nhất mẹ phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi cách cặp nhiệt độ (ở hậu môn, tai, miệng hay nách) đều có thuận lợi và bất tiện riêng.

Đo nhiệt độ cơ thể bé, nghe thì đơn giản nhưng có nhiều điều quan trọng mà không phải mẹ nào cũng nắm rõ đâu nhé!

Nếu bạn có một chiếc nhiệt kế bằng thuỷ tinh cũ, bạn hãy cẩn thận khi dùng cho con. Loại nhiệt kế này dễ bị rò thuỷ ngân nên rất nguy hiểm.

sức khỏe, chăm con, nuôi con, gia đình, làm cha mẹ, đo nhiệt độ
Cách đo nhiệt độ cơ thể cho bé chuẩn xác nhất mẹ phải biết.

Một số loại nhiệt kế điện tử thiết kế riêng để cặp nhiệt độ ở hậu môn nhưng phần lớn có thể dùng ở hậu môn, miệng hoặc cặp ở nách cho con. Nhiệt kế điện tử đo ở tai còn gọi là nhiệt kế đo tai thường đắt nhất và ngoài dùng ở tai, nó không thể đo nhiệt độ ở đâu khác.

Mỗi cách cặp nhiệt độ (ở hậu môn, tai, miệng hay nách) đều có thuận lợi và bất tiện riêng. Nhưng với các cặp nhiệt độ ở miệng, chỉ an toàn với những bé đủ lớn. Cha mẹ có thể chọn một cách thích hợp hoặc có thể hỏi ý kiến bác sĩ về chuyện này.

Tránh cặp nhiệt độ sau khi bé tắm vì lúc này, thân nhiệt của con thường chưa chuẩn. Hãy đợi ít nhất 20 phút sau khi bé tắm để bắt đầu cặp nhiệt độ vì khi đó, kết quả của nhiệt kế mới chính xác.

Nhiệt độ bình thường của cơ thể

Nhiệt kế thường dùng để đo khi các bé có nghi ngờ bị sốt. Mẹ đã biết khi nào thì chỉ số nhiêt độ cơ thể con là bình thường, không phải là sốt hay chưa?

Thông thường, các bé có chỉ số nhiệt độ như sau được coi là bình thường:

sức khỏe, chăm con, nuôi con, gia đình, làm cha mẹ, đo nhiệt độ
Thông thường, các bé có chỉ số nhiệt độ như sau được coi là bình thường.

Nhìn ở bảng trên, mẹ cũng thấy là ở các vị trí đo khác nhau trên cơ thể sẽ cho các chỉ số nhiệt độ khác nhau. Vậy đo chỗ nào là chính xác nhất?

Nơi đo nhiệt độ chính xác nhất trên cơ thể các bé

Nhiệt độ đo ở hậu môn luôn luôn là phản ánh chính xác nhất nhiệt độ cơ thể của các bé. Cách đo này được khuyên dùng với các bé sơ sinh dưới 5 tuần tuổi. Ngoài ra, các bé sơ sinh dưới 5 tuần tuổi cũng có thể đo nhiệt độ ở nách, vì chỉ số ở khu vực này chỉ sai lệch 0,2 độ C so với chỉ số đo ở hậu môn.

Tuy nhiên, với các bé ngoài 1 tháng tuổi thì khi đo nhiệt độ ở nách sẽ chênh lệch so với nhiệt độ khi đo ở hậu môn trung bình là 1 độ. Nghĩa là nếu đo ở nách nhiệt độ là 37,5 độ thì cơ thể các con chính xác đang là 37,5 + 1 = 38,5  rồi đấy nhé!

Tương tự, khi đo ở tai thì nhiệt độ cũng sai lệch so với nhiệt độ cơ thể là 1 độ.

Làm cha mẹ bạn nên biết để chăm sóc con của mình một cách tốt nhất nhé!

sức khỏe, chăm con, nuôi con, gia đình, làm cha mẹ, đo nhiệt độ
Cha, mẹ nên bắt đầu quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng cho con trẻ ngay cả trước khi chiếc răng đầu tiên của bé xuất hiện.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn