Cách làm mứt khế dẻo ngọt, thơm ngon nhâm nhi ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cũng giống như các loại mứt khác, mứt khế có cách làm khá đơn giản, và nguyên liệu cũng rất dễ tìm. Cùng học cách chế biến bạn nhé.

Cách 1

Nguyên liệu: 

me
Mứt khế có cách làm khá đơn giản, và nguyên liệu cũng rất dễ tìm. 

- Khế chua tươi: 1 kg

- Đường: 1kg

- Muối, phèn chua, vani

Cách chế biến:

- Gọt bỏ cạnh múi, chẻ khế theo từng múi, bỏ hạt;

- Pha nước muối (1 lít nước thêm 25 g muối), ngâm khế trong khoảng một giờ sau đó vớt ra, xả nước lạnh.

- Chần khế: Chuẩn bị nồi nước sôi ( 1 lít nước sôi cho vào 5g phèn chua tán mịn), chần khế trong vòng 5-10 phút, vớt ra, xả nước lạnh.

- Dùng sống dao hoặc bản gỗ ép miếng khế dẹp xuống còn 1/3 so với bế dày ban đầu. Chú ý không ép kỹ quá khế sẽ mất hết chất chua và bị khô.

- Xào mứt: Cho đường và khế vào chảo sâu lòng với khoảng 1-2 thìa nước lạnh.

- Đun hỗn hợp thật nhỏ lửa để chảo nóng từ từ và đường tan chảy, không cháy. Tưới nước đường chảy đó lên khế để đường ngấm vào khế đến khi đường quánh lại, kéo thành sợi là được.

- Khế để nguội, sắp vào lọ thủy tinh.

Cách 2

Nguyên liệu:

me
Chọn những quả khế tươi ngon để chế biến.

Khế chua

Đường

Gừng

Nước vôi trong

Phèn chua 

Cách làm:

Bước 1: Khế làm mứt nên chọn quả già đã bắt đầu chín màu hơi vàng xanh. Không chọn quả quá xanh sẽ bị chua gắt và quả quá chín sẽ bị nhũn. Đem rửa sạch khế, cắt bỏ 2 đầu và riềm của quả khế. Tách khế thành từng múi, bỏ hạt.

Bước 2: Ngâm khế vào bát nước vôi trong, sao cho nước vôi ngập mặt khế. Ngâm khế qua đêm (khoảng 10 tiếng). Sau đó vớt khế ra rửa lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi.

Bước 3: Dùng dao ép cho khế ra bớt nước chua, ép mạnh tay nhưng nên khéo léo để miếng khế không bị nát bét. Nhất thiết phải ép nước chua, nếu không thì khi đã sên thành mứt, mứt sẽ bị chua gắt, không thể ăn nổi.

Bước 4: Đun sôi nước với khoảng 1 thìa cà phê phèn chua rồi cho khế vào chần qua trong khoảng 20 giây. Vớt khế ra, xả khế lại một lần nữa dưới vòi nước. Ăn thử xem khế đã đạt độ chua vừa ý chưa, nếu khế còn quá chua thì lại đem ép bớt nước chua một lần nữa.

Bước 5: Cân đường và khế theo tỉ lệ 1 kg khế sẽ dùng khoảng 400g đường. Ướp khế với đường khoảng 3-4 tiếng cho đường tan.

Bước 6: Cho cả khế lẫn nước đường ướp khế vào chảo rộng. Đun sôi thì hạ lửa đun ở mức trung bình, thi thoảng đảo khế thật nhẹ tay.

Bước 7: Khi nước trong chảo gần cạn thì vặn lửa về mức nhỏ liu riu, rắc gừng băm nhỏ vào chảo khế. Đảo nhẹ nhàng liên tục.

Bước 8: Khi khế chuyển màu vàng nâu, đường đã cạn hết và bắt đầu kéo tơ thì tắt bếp. Gắp từng miếng khế ra khay đem hong nắng hoặc cho vào tủ lạnh để lớp đường được ráo. Sau đó cất mứt khế vào lọ kín để bảo quản.

Chúc các bạn thành công!

3 cách nấu thịt đông ngon và đơn giản nhất đón Tết
3 cách nấu thịt đông ngon và đơn giản nhất đón Tết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cùng học cách nấu món thịt đông ngon và độc đáo tạo thêm hương vị hấp dẫn và đậm đà cho ngày Tết.
Theo:  khoevadep.com.vn