Cách tắm cho trẻ sơ sinh mùa lạnh

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa đông, tắm cho trẻ là một vấn đề cần được lưu ý để phòng tránh các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi... do sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện.

Tắm và giữ vệ sinh đúng cách cho trẻ sơ sinh

Tắm ít: Do thời tiết lạnh nên không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm, bạn chỉ cần tắm cho trẻ một tuần 2 lần là đủ bằng cách lau sạch cơ thể với nước ấm. Đặc biệt chú ý phần cơ thể từ dưới rốn tới chân, đó là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nên cần được vệ sinh và lau khô mỗi ngày.

Tắm bằng nước ấm trong điều kiện kín gió: Tốt nhất nên sử dụng chậu lớn (thành chậu cao để làm sao khi trẻ ngồi vào mà nước bao phủ phần lớn người của trẻ), châm nước ấm vừa đủ, tránh nước quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm bé bị bỏng bởi lớp da còn non. Sau đó đặt nơi kín gió hoặc có lò sưởi rồi tắm nhẹ nhàng cho trẻ. Có thể cho một chút dầu tràm vào để giúp trẻ giữ ấm cơ thể.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh mùa lạnh 1

Người lớn cần chú ý khi tắm cho trẻ sơ sinh để tránh trẻ bị ốm (ảnh minh họa)

Tắm từ dưới lên: Tắm cho trẻ từ dưới chân lên và cuối cùng là đầu. Quấn khăn cho trẻ ngay lập tức sau khi tắm xong.

Lau khô: Rất nhiều người không chú ý tới một bộ phận rất quan trọng của cơ thể sau khi tắm đó là gan bàn chân. Gan bàn chân là nơi có nhiều huyệt đạo, khí lạnh có thể theo đó mà vào cơ thể. Vì thế ngoài lau kỹ lưng, ngực và đầu thì phải lau thật khô gan bàn chân để phòng tránh trúng gió khiến trẻ bị ốm.

Thời điểm tắm: Người lớn cần chú ý tránh tắm cho trẻ quá sớm hoặc quá muộn, đặc biệt không tắm cho trẻ từ 11h – 13h. Tốt nhất là nên tắm cho trẻ từ 10h-10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

- Trước khi tắm cần hơ hoặc sưởi quần áo của trẻ trước quạt sưởi, lò sưởi rồi ủ vào khăn. Sau khi tắm xong, trẻ mặc vào sẽ không bị lạnh hay rùng mình bởi nhiệt độ của quần áo lúc mới phơi.

- Phòng luôn kín gió và khô ráo.

- Nên để chìm cơ thể trẻ trong nước chứ không nên tắm riêng từng bộ phận. Làm như thế chỉ khiến trẻ sợ nước hơn. Tuy nhiên cần phải chú ý đỡ gáy của trẻ để tránh mất nhiệt khi đang tắm.

- Thời gian tắm cho trẻ chỉ nên kéo dài trong 2 phút để giữ được độ ấm của nước.

Trẻ cần ngủ bao nhiêu thì đủ?
Trẻ cần ngủ bao nhiêu thì đủ?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Có khi nào bạn thắc mắc rằng: "Trẻ cần ngủ bao nhiêu thì đủ?". Tất nhiên là nhiều rồi, nhưng cụ thể, bạn cần tham khảo các con số từ chuyên gia.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn