Chanh leo: Trái cây giúp mẹ bầu đẹp, bé khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không chỉ giúp tăng sức đề kháng, chanh leo còn có tác dụng làm đẹp da cho mẹ bầu nữa.

Không chỉ là món giải khát lý tưởng, chanh dây còn rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mẹ bầu. Vì vậy, mẹ đừng quên thưởng thức một ly nước chanh leo hoặc sinh tố chanh leo mỗi ngày nhé!

Dinh dưỡng từ chanh leo cho bà bầu

me
Không chỉ là món giải khát lý tưởng, chanh dây còn rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mẹ bầu.

Đầu tiên phải nói đến lượng vitamin C và vitamin A dồi dào trong quả chanh dây. Vitamin C là vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mẹ bầu. Còn vitamin A giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng.

Chanh dây cũng được chứng minh là nguồn cung cấp phong phú các chất dinh dưỡng, bao gồm hàm lượng chất béo, chất xơ, protein, khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin B1, B2, B3, và axit citric.

Công dụng của chanh leo với bà bầu

Giá trị dinh dưỡng dồi dào trong chanh dây đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe mẹ bầu:

Chống táo bón

Chanh dây chứa hàm lượng chất xơ cao, rất có ích đối với mẹ bầu nào hay bị táo bón (đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ).

Ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất chanh dây đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Các dưỡng chất carotenoid và polyphenol dồi dào trong chanh dây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Giúp thư giãn và ngủ ngon hơn

Chanh dây đặc biệt có lợi cho người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Nó có tính chất làm buồn ngủ, giúp bạn thư giãn và làm dịu các dây thần kinh. Uống một ly nước ép chanh dây trước khi ngủ có thể làm  dịu tâm trí, giúp bạn bớt căng thẳng và có một giấc ngủ yên bình.

Làm giảm chứng viêm xương khớp

Chiết xuất từ chanh dây đã được chứng minh là có lợi trong việc giảm chứng viêm xương khớp và cứng khớp.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là do sự sụt giảm của nồng độ các tế bào máu đỏ hoặc huyết sắc tố. Chanh dây là một nguồn cung cấp chất sắt phong phú từ thực vật, có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này. Một cốc nước ép chanh dây có thể cung cấp gần 4 mg sắt. Vitamin C trong chanh dây sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng chất sắt này.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Các axit phenolic và flavonoid có trong chanh dây giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch cho mẹ bầu. Hợp chất polyphenol  trong hạt chanh dây sẽ nới lỏng các tế bào bên trong thành mạch máu, giúp làm giãn mạch máu và giảm căng thẳng lên tim, giúp tim khỏe hơn. Chanh dây cũng chứa sterol thực vật có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch.

Duy trì trọng lượng lý tưởng cho mẹ bầu

me
Chanh leo là loại quả tuyệt vời cho những mẹ bầu không muốn tăng cân quá nhiều vì nó là ít calo, natri và chất béo.

Chanh leo là loại quả tuyệt vời cho những mẹ bầu không muốn tăng cân quá nhiều vì nó là ít calo, natri và chất béo. 100 gram chanh dây chỉ cung cấp 97 calo. Nó cũng chứa hàm lượng carbohydrate và đường tự nhiên cùng với các chất dinh dưỡng có lợi trong việc giảm mức cholesterol trong cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao trong chanh dây còn làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp mẹ bầu duy trì trọng lượng lý tưởng cho cơ thể.

Không chỉ có lợi cho sức khỏe, chanh dây còn chứa một loạt các chất dinh dưỡng có lợi cho làn da của mẹ bầu. Các loại tinh dầu chiết xuất từ hạt chanh dây thường được sử dụng trong chăm sóc da. Nó rất giàu vitamin A, vitamin C, các axit béo, đồng, magiê, phốt pho, canxi và carotenoid rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Bảo vệ, làm giảm tốc độ lão hóa da

Chanh dây có hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa phong phú giúp chống lại các tác nhân gây ung thư và làm chậm sự phát triển của các gốc tự do gây lão hóa da. Nó cũng giúp bảo vệ collagen và elastin , giữ cho làn da luôn sáng đẹp, trẻ trung.

Dưỡng ẩm cho da

Tinh dầu trong hạt chanh dây là loại làm sáng da và không chứa chất nhờn , vì vậy nó được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng. Tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng tất cả các loại da, đặc biệt là da bị mụn.

Lợi ích của nước chanh leo với trẻ

Nước chanh leo có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ của trẻ.

me
Hạt chanh leo là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt.

Hạt chanh leo là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt. Vì thế chanh leo có thể giải quyết các vấn đề về sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ.

Lưu ý khi sử dụng chanh leo

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều chanh leo

Nếu cho trẻ dùng chanh leo quá nhiều và thường xuyên sẽ dẫn đến những tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn nửa. Đôi khi, nó còn khiến bạn cảm thấy chóng mặt và loạn nhịp tim. Bởi vậy, hãy cho trẻ sử dụng chanh leo với một lượng vừa phải và nhớ luân phiên với các loại hoa quả khác để có thể bổ sung nhiều loại dưỡng chất cho cơ thể.

Khi nên cho trẻ ăn chanh leo cả hạt

Hầu hết dưỡng chất của chanh leo nằm nhiều ở lớp màng nhầy bám quanh hạt còn gọi là áo hạt. Còn hạt chanh leeo thì gần như không có chất dinh dưỡng nào nó còn là vật liệu cứng khó tiêu hóa nên có thể đem lại gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa của bạn. Nếu ăn quá nhiều hạt chanh leo sẽ khiến cho những hạt này không đào thải ra ngoài được. Trong quá trình di chuyển, nếu hạt này vô tình rơi vào túi thừa của ruột già sẽ khiến bạn bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già.

Không nên dùng khi đang uống 1 số loại thuốc

Các chất trong chanh leo có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc an thần và thuốc kháng histamin hoặc một số thảo dược… Nó còn khiến tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. Vì vậy bạn không nên cho cho trẻ sử dụng chanh leo khi uống các thuốc trên.

Không dùng khi trẻ đang có bệnh dị ứng hoặc viêm loét tá tràng

Nếu trẻ có bệnh dị ứng hoặc viêm loét dạ dày thì phải thật cẩn trọng khi dùng chanh leo. Bởi vì chanh leo có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn, phù mạch máu. Ngoài ra chanh leo có nhiều axit hữu cơ có thể gây tổn thương cho người bị viêm loét dạ dày.

4 quy tắc nấu ăn an toàn mẹ bầu phải biết
4 quy tắc nấu ăn an toàn mẹ bầu phải biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mẹ bầu cần chú ý quy tắc ăn chín, uống sôi với tất cả các loại thực phẩm để phòng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, listeria và toxoplasmosis.
"Chuyện ấy" khi mang thai: 9 lợi ích bất ngờ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng "chuyện ấy" có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ, thực tế "yêu" lại mang đến những lợi ích bất ngờ.
Theo:  khoevadep.com.vn