Công thức làm muối vừng lạc giòn ngon và chuẩn vị nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Công thức làm muối vừng lạc giòn ngon và chuẩn vị nhất - trổ tài làm ngay nhé các mẹ.

Nguyên liệu:

400g lạc sống

150g vừng

Bột canh hoặc muối tinh

Hạt tiêu

Cách làm:

me
Muối lạc vừng (vừng hay còn gọi là mè) là món ăn rất quen thuộc trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Bước 1

- Bắc chảσ sạch lên bếp, vặn nhỏ lửa và đợi đến khi chảσ nóng đổ lạc vào chảσ và đảσ đều tay, cho đến khi lạc chuyển màu sang màu nâu đỏ và có chấm đen ở thân hạt lạc là được. Khi rang lạc bạn nên vặn nhỏ lửa, đảo luôn tay trong khoảng 10 phút là đảm bảσ lạc chín.

- Khi lạc chín thì đổ lạc ra giấy báo và cuộn chặt, ủ lạc trong khoảng 20 phút.

Bước 2

- Sau khi đổ lạc ra ủ, bạn nên cho vừng vào đảσ ngay. Vừng cũng cần đảσ đều tay nhanh để không bị cháy. Vừng rất nhanh chín, bạn đảσ cho đến khi thấy hạt vừng nổ lách tách thật đều tức là vừng đã chín, không cần rang quá nhé.

- Muối tinh cho vào chảσ nóng đảσ cho khô rồi đổ ra 1 chiếc bát con.

Bước 3

- Lạc và vừng khi đã chín không nên giã hoặc xay ngay khi còn nóng, làm như vậy lạc và vừng sẽ bịt bết, dính không tơi. Bạn nên chọn đến khi lạc vùng nguội hoàn toàn mới bắt tay vào công đoạn giã nát.

- Để làm nhỏ vừng, bạn có thể cho vào máy say sinh tố, xay nhỏ, mịn. Lạc nếu cho vào máy say thì nên say dối, để hạt lạc vỡ thành 2-3 mảnh là vừa, không nên xay quá nhuyễn. Nếu nhà bạn không có máy say hoặc chày cối thì có thể dùng chai thủy tinh để lăn làm vỡ lạc.

- Sau khi vừng lạc đã được làm nhỏ bạn có thể trộn muối hoặc bột canh sao cho vừa với khẩu vị.

- Cho muối vừng vào hộp và dùng dần.

Những người không nên ăn lạc

Người bị bệnh gout 

Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân gây bệnh gout là do có sự rối loạn chuyển hóa axit uric, làm tăng lượng axit uric trong máu.

Chế độ ăn uống nhiều chất béo sẽ làm giảm bài tiết axit uric khiến cho bệnh có xu hướng trầm trọng hơn. Trong khi đó, lạc là một trong những thực phẩm nhiều chất dầu béo và chất protein… vì thế, những người bị bệnh gout không nên ăn nhiều lạc. 

Bệnh nhân tiểu đường 

Người bị tiểu đường cần phải kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Chẳng hạn như việc sử dụng dầu ăn hàng ngày không được quá 3 muỗng cà phê (30g), trong khi đó 18 hạt lạc tương đương với một thìa dầu (10g) khoảng 90 kilocalories. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cũng nên tránh ăn nhiều lạc. 

Người đang giảm cân 

Lạc có lượng calo và hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là lạc chiên qua dầu ăn thì hàm lượng calo còn tăng gấp đôi. Vì vậy, đối với những người có ý định muốn giảm cân thì nên tránh xa lạc. 

Người bị cao huyết áp 

Chế độ ăn của người bị cao huyết áp cần tránh những thực phẩm giàu chất béo. Trong khi lạc có chứa một lượng lớn chất béo, những người bị cao huyết áp ăn lạc sẽ làm cho lượng mỡ trung bình trong máu tăng lên, lượng mỡ trong máu tăng sẽ kèm với hiện tượng xơ cứng động mạch, cao huyết áp, rất có hại cho cơ thể. 

Người hay bị nóng trong 

Lạc vị ngọt, dễ gây nóng ruột, vì thế những người bị viêm khoang miệng, viêm lưỡi, miệng lưỡi lở loét, chảy máu cam... do chứng nội nhiệt bốc hỏa (nóng trong) sau khi ăn lạc sẽ tăng hỏa khí, làm bệnh tăng nặng và khó thở hơn.

Mẹo bảo quản thực phẩm trong mùa hè nắng nóng không bị hỏng, thiu
Mẹo bảo quản thực phẩm trong mùa hè nắng nóng không bị hỏng, thiu
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là các mẹo hay để bảo quản thực phẩm trong mùa hè nắng nóng không bị hỏng các bạn nên tham khảo nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn