Giáo dục giới tính sớm để con không lạc đường

( PHUNUTODAY ) - Từng "ăn cơm trước kẻng" và hài lòng với cái kết đẹp là gia đình nhỏ cùng con gái 5 tuổi, chị Mai (Đội Cấn, Hà Nội) ủng hộ chuyện quan hệ tình dục trước khi cưới và sẵn sàng để con làm điều đó, miễn sao an toàn.

Chị Mai (Đội Cấn, Hà Nội) cho rằng "đến một thời điểm chín muồi, chuyện ấy sẽ giúp cho tình yêu thăng hoa và gắn kết hai người lại gần nhau hơn".

Cũng vì hài lòng với cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, nên khi nhắc tới chuyện giáo dục giới tính cho con, quan điểm của chị rất rõ ràng. “Sau này, khi con bước vào tuổi dậy thì, mình sẽ cung cấp kiến thức sao cho con ‘yêu’ an toàn, ít nhất cũng để không xảy ra việc có em bé ngoài ý muốn hay các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là những tổn thương về tinh thần”. Chị cho rằng không thể đem những kinh nghiệm của bố mẹ thời xa xưa để làm thước đo cho con cái thời hiện đại được.

Chị Bích (54 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), có con mới bước chân vào giảng đường Đại học cho biết, trước đây chị rất kỳ thị chuyện con gái yêu đương rồi quan hệ tình dục trước hôn nhân, và cho rằng đấy là điều trái với luân thường đạo lý. Tuy nhiên gần đây, sau khi đọc sách báo, trò chuyện nhiều với con cũng như bạn học của con; rồi chia sẻ với các bà mẹ cùng độ tuổi, cái nhìn của chị đã cởi mở hơn nhiều. Chị nói, giờ chị không ủng hộ nhưng cũng không cấm đoán các con như trước đây, vì làm như thế chỉ khiến chúng xa lánh và giấu giếm bố mẹ. "Thay vì thế, tôi chuyển sang hình thức khuyên con nên biết giữ mình, biết làm thế nào là tốt nhất cho bản thân để tránh ân hận về sau. Đặc biệt, chúng phải biết chịu trách nhiệm với việc mình làm"…

Chị còn chia sẻ thêm mới đầu con gái chị tỏ ra rất kinh ngạc khi thấy mẹ gọi lại trò chuyện từ tốn về vấn đề nhạy cảm. Nhưng chỉ hai tháng sau, con bé đã chạy tới ôm chị và nói: "Mẹ có biết các bạn ngưỡng mộ mẹ lắm lắm không? Chúng nó suốt ngày bảo mẹ tâm lý, mẹ hết ý, mẹ tuyệt vời". "Tôi không biết tương lai con tôi sẽ thế nào, nhưng hiện tại, tôi thấy mình đã thành công bước đầu khi có thể trở thành người bạn của con, có thể cùng con chia sẻ chuyện buồn vui trường lớp", chị cười nói.

Trên các diễn đàn, cộng đồng mạng cũng mở nhiều topic và bàn luận rôm rả, cởi mở về việc giáo dục giới tính cho con.

Thành viên Nguyên Anh viết trên diễn đàn webtretho rằng chị rất coi trọng chuyện này, thậm chí phải học các chiêu giáo dục giới tính của nước ngoài để sau này có vốn dạy con. Chị cho biết, thời trước, bố mẹ, ông bà đều ngại không dạy dỗ gì cho các con, cứ mở mồm ra hỏi là bị phán một câu "hỏi vớ vẩn, lớn sẽ hiểu" nhưng hiểu bằng cách  nào cơ chứ. Cũng theo chị, cách tiếp cận vấn đề này với con cần phải hài hước và tinh tế để con không ngại.

Ông bố trẻ Thế Hoàng (Nguyễn Tuân, Hà Nội) thuộc thế hệ 8X cũng chia sẻ trên diễn đàn lamchame, chuyện tình yêu của hai vợ chồng anh rất đẹp và trong sáng. Suốt 3 năm yêu nhau, nhiều lúc anh muốn đưa nàng vào nhà nghỉ, nhưng rồi cũng quyết tâm thoát khỏi được suy nghĩ ấy và giữ cho vợ đến tận ngày cưới. Song, theo anh, mỗi thời mỗi khác, không thể áp đặt thời của bố mẹ vào con cái để ép chúng phải thế này thế kia, đặc biệt là trong chuyện tình yêu, tình dục.

Anh cho rằng, là bố mẹ, nên tìm cách tiếp cận, trò chuyện với con về các vấn đề liên quan đến giới tính ngay từ khi chúng còn nhỏ, để nó không bị bỡ ngỡ, và biết cách tự quyết định thời điểm chín muồi cho mình. "Càng cấm đoán, càng đánh vào trí tò mò của trẻ, nhất là lứa tuổi vị thành niên chưa đủ chín chắn".

Từ khi con lên 10 tuổi, chị Khanh (Minh Khai, Hà Nội) đã thuê chuyên gia giới tính về dạy con. Lên lớp 11, con chị nhờ mẹ mua cuốn sách tìm hiểu về cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì. Chị đã mua và cùng con tìm hiểu. Cứ như vậy, hai mẹ con chị cùng trao đổi về các vấn đề giới tính một cách rất tự nhiên, thoải mái và gần như không có rào cản gì cả. Chị cho biết, giờ con chị đã bước vào tuổi trưởng thành và hoàn toàn khỏe mạnh về tâm sinh lý.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng tình với quan điểm nên giáo dục giới tính cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Thành viên Thế Hòa cũng khẳng định trên webtretho, việc giáo dục giới tính cho con cần làm càng sớm càng tốt. Thế nhưng trước khi giáo dục giới tính cho con, bản thân phụ huynh cũng cần hiểu rõ về các vấn đề giới tính đã. Nếu không, việc giáo dục của bạn sẽ gây lệch lạc trong hiểu biết của con.

Chuyên viên tư vấn Phạm Thị Lan cho biết, trước đây có nhiều bậc cha mẹ lúng túng trong việc nói chuyện với con về giới tính, ngay cả khi con nhỏ đưa ra câu hỏi: "Mẹ sinh con như thế nào?" cũng không ít người chọn cách né tránh trả lời. Hay với một số bậc phụ huynh có con đang bước vào tuổi trưởng thành thì việc nói chuyện với con về tình yêu, tình dục cũng rất hạn chế. Thậm chí một số người còn cấm con không được phép nhắc tới và tìm hiểu nó vì sợ con hư hỏng.

Đa phần họ là những bậc cha mẹ có tuổi. Mặt khác, do quan niệm xã hội trước kia khắt khe, một số sách báo viết về chuyện giới tính còn bị cấm, nên đã tạo ra lỗ hổng lớn kiến thức về tình yêu, tình dục ở một bộ phận không nhỏ người trưởng thành.

Ngày nay, không ít ý kiến mở cho rằng thà vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn là để nó tự chạy sai đường. Quan điểm này đang được nhiều bậc cha mẹ trẻ ủng hộ bởi qua phương tiện thông tin họ hiểu rằng, việc cha mẹ trao đổi với con cái về tình yêu, tình dục là nên làm và con cái cần phải được trang bị đầy đủ.

Vậy đâu mới là quan điểm dạy tốt nhất cho con trẻ về tình yêu và tình dục? Đến giờ vẫn chưa có một quan điểm thống nhất hoàn toàn trong vấn đề này. Tuy nhiên, quan điểm làm bạn với con, tôn trọng con, đặt mình vào địa vị của con để hiểu và thông cảm đang được nhiều cha mẹ lựa chọn, thay vì cấm cản và ra lệnh. Nhiều người cho rằng, kiến thức tình yêu, tình dục và sự trải nghiệm của cha mẹ, cộng với việc hiểu tính cách con cái sẽ giúp họ định hướng và trang bị cho con họ một nền tảng vững chắc để có thể xử lý mọi tình huống, tránh được những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe cũng như tinh  thần.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Văn Thanh Sĩ, tổng đài 1088, độ tuổi quan trọng nhất để giáo dục giới tính cho con là 14-20 tuổi. Bởi bước vào giai đoạn này, trẻ thường không hiểu hết được tầm quan trọng của giới tính cũng như các vấn đề về tình dục, hướng đi dễ bị lệch lạc. Hơn nữa, bản thân trẻ ở độ tuổi này thích khẳng định mình là người lớn, mà "chuyện ấy" là một trong những mục tiêu khẳng định điều đó.

Cũng theo chuyên gia, các bạn trẻ không nên quan hệ tình dục ở độ tuổi này. Để làm được điều đó, bên cạnh những kiến thức có được từ nhà trường, sự quan tâm, chia sẻ của bố mẹ với con cái là điều rất cần thiết. Hình thức giáo dục ở đây không phải bằng cách cấm đoán con tiếp xúc với bạn khác giới dưới mọi hình thức hay cấm con không được tiếp xúc với bất cứ thứ gì liên quan đến vấn đề nhạy cảm, mà hãy giáo dục bằng cách hướng dẫn, tốt nhất là trở thành người bạn thân của con. Các bậc phụ huynh hãy làm sao để con cái sẵn sàng chia sẻ mọi khúc mắc tuổi dậy thì với mình, để từ đó có thể hiểu con hơn và giúp con phòng tránh được những chuyện ngoài ý muốn.

Còn chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân, vấn đề không phải là nên hay không nên, mà là nên làm vào thời điểm nào là chín muồi và phù hợp nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn