Giúp mẹ nhận biết "tuần khủng hoảng" của bé

( PHUNUTODAY ) - Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy trong khoảng 2 năm đầu đời, chúng ta có thể đoán biết được một vài giai đoạn bé sẽ khó tính hơn bình thường. Những giai đoạn này được gọi là wonder weeks.

Với các mẹ đang nuôi con nhỏ, chắc hẳn đã hơn một lần bạn băn khoăn: sao tự dưng hôm nay con quấy thế? Tự dưng hôm nay còn không chịu “hợp tác” khi mẹ cho ăn? Hay tự dưng hôm nay con không thích tắm mặc dù mọi khi con rất thích?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy trong khoảng 2 năm đầu đời, chúng ta có thể đoán biết được một vài giai đoạn bé sẽ khó tính hơn bình thường. Những giai đoạn này được một số nhà nghiên cứu gọi là wonder weeks (tạm dịch: tuần khủng hoảng), bởi đây là giai đoạn bé sẽ có những biến đổi về hành vi, cảm xúc và trở nên tiến bộ hơn về mặt nhận thức.

Sau khi đã tiếp nhận được đầy đủ những nhận thức mới mẻ đó, bé sẽ trở nên ngoan ngoãn hơn – thời kỳ này thường được gọi là sunny weeks (tạm dịch: tuần dễ chịu). Nắm chắc thông tin về chu kỳ giữa những wonder weeks và sunny week sẽ giúp mẹ dễ dàng tìm được sự đồng cảm với bé và hiểu hơn về các nhu cầu của bé đấy!

Loại trừ những nguyên nhân ốm đau, nếu có những lúc bỗng dưng bé trở nên khó tính, mẹ hãy nghĩ đến wonder weeks. (Ảnh minh họa)

(*)Lưu ý: trước khi phán đoán rằng bé khó chịu vì đang trong tuần biến đổi, bạn hãy kiểm tra kỹ xem bé có thực sự khỏe mạnh không nhé! Bởi nếu bé đang bị sốt, hăm tã hay viêm tai giữa chẳng hạn thì bé cũng sẽ có những biểu hiện quấy khóc tương tự đấy!

1. Điều gì sẽ xảy ra khi trẻ bước vào wonder weeks?

Chúng ta đều biết rằng những thay đổi về mặt tâm sinh lý xảy ra theo từng bước – một ngày bỗng dưng con bạn biết lẫy, hoặc con biết đi; mặc dù những ngày trước đó con không thể làm những việc này. Điều tương tự xảy ra đối với bộ não của bé, khi bé nghĩ, cảm giác, chú ý và hiểu về những điều xung quanh mình – mọi thứ cũng diễn biến theo từng bước.

Ví dụ, khoảng 8 tuần tuổi, bé bắt đầu nhận biết nhiều người và nhiều vật xung quanh hơn. Khoảng 6 tháng tuổi bé bắt đầu nhận biết rằng sẽ có một số người nhất định luôn ở bên cạnh mình (như bố mẹ, ông bà) và có một số người lạ. Trước thời điểm này bé không biết phân biệt đâu là người lạ.

Sự thay đổi trong suy nghĩ có tác động trực tiếp đến những khả năng và cả cách hành xử của bé. Và mẹ cần hiểu rằng trong thời kì năng lực nhận biết của bé đang thay đổi, bé sẽ cần được mẹ chú ý hơn.

- Bé có thể khóc nhiều hơn, đòi mẹ nhiều hơn và cần được vỗ về hơn. Có nhiều lý do cho việc này, và rất có thể bé đang cảm thấy không thoải mái với những cảm giác mới mẻ của mình.

- Một số bé sẽ mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

- Một số bé bình thường rất dễ ngủ và ngủ rất ngon, giờ đây mẹ phải mất nhiều thời gian hơn để ru bé ngủ, và bé thường tỉnh giấc hơn, giấc ngủ không được sâu.

- Một số bé bình thường rất vui vẻ hoạt bát có thể trở nên dễ cáu gắt, bực bội hơn bao giờ hết.

- Bé có thể sẽ bám mẹ hơn do nhu cầu cần được mẹ vỗ về, âu yếm hơn.

Đôi khi những tuần lễ này còn được gọi là “tuần quay ngược”, bởi dường như bé có những hành động đi ngược lại so với sự phát triển thông thường và hành động như khi bé còn nhỏ hơn.

Trên thực tế, bé đang có những bước tiến lớn trong nhận thức; tuy nhiên những điều mới mẻ này làm bé bối rối và bé sẽ có những hành động khiến người lớn tưởng như bé đang đi ngược tiến trình như vậy.

Sau tuần wonder weeks sẽ là tuần sunny weeks. Bé trở nên rất dễ chịu và có nhiều điều mới mẻ. (Ảnh minh họa)

2. Những điều mẹ cần lưu ý

- Có những bé “dễ tính” hơn bé khác và ngược lại. Chúng tỏ ra vui vẻ, ít khóc hơn và dễ ngủ hơn. Ngược lại có những trẻ nóng tính và hay khóc hơn.

- Kể cả những bé “dễ tính” cũng sẽ phải trải qua giai đoạn wonder weeks khó chịu. Tuy nhiên việc dỗ dành những bé này sẽ dễ dàng hơn so với những bé “khó tính”, nhưng chắc chắn sẽ có những thời điểm mẹ cảm thấy bé thực sự rất quấy khóc và nhõng nhẽo.

- Để bé cảm thấy dễ chịu hơn, mẹ hãy chú ý đến bé, chơi với bé nhiều hơn, thậm chí bế bồng và cố tạo ra không khí vui vẻ hơn trong gia đình.

- Bố mẹ cần biết chắc chắn sẽ có những thời điểm bé khó chịu như vậy để thông cảm hơn với bé và để bản thân mình không quá áp lực với việc này.

- Sẽ thiệt thòi cho bé nếu cha mẹ không quan tâm tới bé đầy đủ ở bất cứ giai đoạn nào.

3. Làm sao để dự đoán trước wonder weeks?

Hầu hết các bé đều có những bước phát triển ở những thời điểm nhất định, bởi vậy việc đoán trước wonder weeks là hoàn toàn có thể. Một số bé có thể trở nên khó chịu trước hay sau 1 tuần dự đoán. Trong năm đầu tiên, “tuần biến đổi” có thể xảy ra tại các thời điểm bé được 5, 8, 12, 17, 26, 44 và 55 tuần kể từ khi sinh ra.

Bên cạnh đó, sau khi vượt qua wonder weeks, bạn sẽ được tận hưởng sunny weeks – Đó là lúc bé trở nên thoải mái và vui vẻ, bé sẽ cho bạn thấy những kĩ năng mới học được của mình. Bé sẽ thử những trải nghiệm mới một cách vui vẻ, bớt cáu giận thất thường, bé cũng sẽ ngủ dễ hơn, ngủ sâu hơn và “cho phép” bạn vắng mặt nhiều hơn. Trong năm đầu tiên, sunny weeks có thể xảy ra tại các thời điểm bé được 6, 10, 13, 21, 31, 39, 49 và 58 tuần kể từ khi sinh ra.

Bạn có thể tham khảo bảng theo dõi wonder weeks và sunny weeks dưới đây để theo sát hơn với những biến chuyển của bé nhé!

Biểu tượng mây đen: wonder weeks – bé thường xuyên cáu gắt và “khó tính” hơn.

Biểu tượng mặt trời: sunny weeks – bé vui vẻ và dễ thương với nhiều kĩ năng mới.

Theo: